posttoday

อ่านใจ ที่ตั้ง “สนามม้าเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์” คิดใหญ่แลนด์มาร์คไทย

27 สิงหาคม 2567

ลุ้น 90 วันรู้ผล RSC เอกชนพาร์ทเนอร์ราชตฤณมัยสมาคมฯ พร้อมเปิดเผยสถานที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐาน โครงการ 2 แสนล้าน “The Royal Siam Haven” หลัง MOU กับทุนเกาหลีใต้

พลเอกจำลอง บุญกระพือ ประธานกรรมการอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมฯ เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์เกี่ยวกับ เรื่องสถานที่ในการสร้างสนามม้าแห่งใหม่ จากที่มีการคาดเดากันว่า อาจเป็นที่ท่าเรือคลองเตยตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยตอบเพียงว่า ยังตอบไม่ได้ แต่พื้นที่สนามม้าต้องเป็นพื้นที่โล่งกว้าง และต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 400 ไร่จริง เพราะต้องประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามที่มาตรฐานสนามม้าสมัยใหม่

 

โครงการทำสนามม้าให้เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ กำลังจะเป็นรูปร่างในเร็ววันนี้ เมื่อมีการยืนยันชัดเจนจาก ราชตฤณมัยสมาคมฯ ผ่านสื่อต่างๆ มากขึ้นและล่าสุด

 

ดร.อริย์ธัช รัตนศุทธพบูลย์ รองประธานกรรมการอำนวยการและนายสนามราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 

ดร.อริย์ธัช รัตนศุทธพบูลย์ รองประธานกรรมการอำนวยการและนายสนามราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ว่า จะสร้างสนามแข่งขันม้า พัฒนาสายพันธุ์ม้า ให้มีความทันสมัยเป็นที่ประจักษ์ และสนามแห่งใหม่ควรจะอยู่ในกรุงเทพมหานคร เวลานี้กำลังหาพื้นที่แห่งใหม่กันอยู่ โดยยังเล็งและกำลังประสานงานกัน จึงยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้ แต่ต้องเป็นที่ว่างในกรุงเทพฯ ซึ่งต้องใช้เวลาในการสรรหาที่ที่เหมาะสม

 

นายปฐวี สุรินทร์ กรรมการบริหารสมาคม ราชตฤณมัยฯ

 

ด้านนายปฐวี สุรินทร์ กรรมการบริหารสมาคม ราชตฤณมัยฯ เปิดเผยว่า ล่าสุด RSC (Royal Sport Complex) ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) กับเอกชนเกาหลีใต้เพียง 1 ราย

 

“RSC ได้รับโอกาสจากราชตฤณมัยสมาคมฯ ให้ดำเนินการตามที่แถลงข่าว ซึ่งได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์และอินเวสเตอร์มาในระดับหนึ่งหลายเดือนพอสมควร มีพาร์ทเนอร์ที่เข้ามาพูดคุย 3-4 ราย ในวันที่มีการแถลงข่าววันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา มีพาร์ทเนอร์ 1 รายคือ เกาหลีใต้ ที่ได้มีการเซ็นสัญญา MOU กับ RSC”

 

และในการทำ MOU มีข้อตกลงในเรื่องของคอนเส็ปต์อีก 90 วัน ในเรื่องของรูปแบบร่วมกันจนกว่าจะตกผลึก และภายใน 90 วันจะมีการชี้แจงทั้งหมดให้กับสื่อ ทั้งเรื่องของสถานที่และโครงสร้างพื้นฐาน 

 

ทั้งนี้ RSC เป็นบริษัทเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ และเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของราชตฤณมัยสมาคมฯ หรือกลุ่มนายทหารเก่าสนามม้านางเลิ้ง

 

นายปฐวี ยังระบุว่า ในเฟสแรกที่ตั้งใจที่จะทำให้เสร็จสิ้นคือสนามม้าและสปอร์ตคอมเพล็กซ์เพื่อดูแลสมาชิก โดยเฟสต่อๆ ไปก็ยังเปิดรับนักลงทุนที่จะมาร่วมกัน

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ช้อปปิ้ง เวลเนส (สปา) โรงพยาบาล มิวเซียม ศูนย์วัฒนธรรม 4 ภาค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงการสร้างพื้นที่เมืองสีเขียว ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ โดยพื้นที่ครึ่งหนึ่งเปิดให้เป็นพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดเป็นแลนด์มาร์คในประเทศไทยที่ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามา

 

ส่วนในอนาคตหากมีการอนุญาตให้มีกาสิโนได้ก็อาจจะเข้าร่วมในการขอรับใบอนุญาต

 

แผนการลงทุน "The Royal Siam Haven" ครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ในการประชุม วาระครบรอบ 108 ปีราชตฤณมัยสมาคมฯ โดยมี พลเอกจำลอง บุญกระพือ ประธานกรรมการอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมฯ ซึ่งมีสมาชิกสามัญประจำปี 2567

 

หลัง ราชตฤณมัยสมาคม แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์หรือ  สนามม้านางเลิ้งเดิม ส่งมอบพื้นที่คืนสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในวันที่ 4 ตุลาคม 2561 และไม่มีการแข่งขันหรือกิจกรรมเกี่ยวกับการแข่งม้ารองรับสมาชิก กระทั่งมีการเปิดเผยโครงการในชื่อ "The Royal Siam Haven" ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลา 3-5 ปีในการก่อสร้าง ซึ่งหากไม่ติดขัดอะไร คาดว่าในปี 2570 น่าจะได้เริ่มเห็นโครงการกันแล้ว ตามที่แหล่งข่าวระบุ