posttoday

การท่าเรือ พร้อมปั้นท่าเรือคลองเตย แก้กฎหมาย “เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์”

09 กันยายน 2567

การท่าเรือฯ พร้อมรับนโยบายปั้นท่าเรือคลองเตย สู่ “เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” ระบุหากรัฐต้องการเดินหน้า ต้องศึกษาโครงการอย่างละเอียด

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กทท.มีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าเรือกรุงเทพ ในลักษณะโครงการแบบผสมผสาน (Mixed-Use) ซึ่งจะประกอบด้วย โครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย Smart Community และการพัฒนาท่าเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว

 

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)

 

แต่อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ก็สามารถดำเนินการได้ขึ้นอยู่กับนโยบาย แต่ต้องพิจารณารายละเอียดของโครงการ เนื่องจากพื้นที่ท่าเรือมีพระราชบัญญัติการท่าเรือแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 ซึ่งระบุว่า พื้นที่นี้เวนคืนมาเพื่อดำเนินการ และสร้างความเจริญในกิจการท่าเรือ และเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ และประชาชน ซึ่งต้องใช้ประโยชน์เพื่อการดำเนินกิจการท่าเรือ และโลจิสติกส์ เท่านั้น

 

โดยหากรัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาโครงการเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่อาจมีกิจกรรมไม่สอดคล้องต่อ พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็ขึ้นอยู่กับนโยบาย และหากในอนาคตจะมีการแก้ พ.ร.บ.ท่าเรือ ก็สามารถดำเนินการได้ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล