posttoday

เจาะแผนที่สายกินของแท้ กับต้นตำรับอาหารถิ่นรสเด็ด 40 ร้าน 8 จังหวัดทั่วไทย!

10 ตุลาคม 2567

Thai Foodie Map 2.0 คู่มือตามรอย “อาหารถิ่น” ทั่วไทยฉบับล่าสุด ชวนสายกินทั่วโลกค้นหา "รสชาติต้นตำรับ" เอกลักษณ์ของอาหารไทยผ่านการเดินทาง สำรวจสุดยอดอาหารถิ่น “ห้ามพลาด” 40 ร้านใน 8 จังหวัด พบ 78% ของนักเดินทางไทยสนใจ "ต้นกำเนิดอาหารถิ่น" มากกว่าที่เคยเป็น!

สายกินทั่วโลกกำลังมองหาความแปลกใหม่ชวนว้าวในประสบการณ์การรับประทานอาหารมากกว่าการเดินทางปกติทั่วไป เพราะอาหารคือแรงดึงดูดของแท้ที่จะทำให้คนจดจำอัตลักษณ์ของประเทศนั้นๆได้ และชวนให้กลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะอาหารไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

ตอบรับเทรนด์ท่องเที่ยวล่าสุด "นักเดินทางสายกิน" กำลังมา!

มีสถิติยืนยันจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่า นอกจากเรื่องที่พักในการออกทริปเดินทางแต่ละครั้งของผู้คน ค่าใช้จ่าย 20% เป็นเรื่องอาหาร!

 

มากกว่านั้นผลสำรวจจาก Booking.com ยังบอกว่า 78% ของผู้เดินทางชาวไทยสนใจเรียนรู้ต้นกำเนิดอาหารถิ่นที่ “ห้ามพลาด” ในจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจจะเดินทางไปเยือนมากกว่าที่เคยเป็นมา

 

และ ‘อาหารถิ่น’ ก็กลายเป็นแรงดึงดูดที่คนให้ความสนใจมากขึ้น

Booking.com จึงเดินหน้าความร่วมมือกับททท. ในแคมเปญ #ExploreThaiTaste เป็นปีที่สอง สอดคล้องกับการดำเนินงานของ ททท. ในกลยุทธ์ ‘5 Must Do in Thailand’ ภายใต้นโยบาย ‘IGNITE TOURISM THAILAND’ และความร่วมมือในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่แนวคิด Must Taste: อิ่มอร่อยกับอาหารถิ่นทั่วไทย ส่วนหนึ่งในการยกระดับ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นในจังหวัดเมืองรอง 8 จังหวัดของไทยคือ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครพนม สุรินทร์ นครนายก สุพรรณบุรี ชุมพร และสตูล

 

เจาะแผนที่สายกินของแท้ กับต้นตำรับอาหารถิ่นรสเด็ด 40 ร้าน 8 จังหวัดทั่วไทย!

 

เน้นนำเสนออาหารถิ่น อวดอัตลักษณ์จังหวัดเมืองน่าเที่ยว

นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า Thai Foodie Map 2.0 จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยทำให้อาหารไทย โดยเฉพาะอาหารถิ่นอันมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เป็นที่รู้จักของผู้เดินทางทั่วโลก และกระตุ้นให้อยากออกเดินทางเพื่อค้นหาเอกลักษณ์ของความเป็นไทยผ่านรสชาติอาหาร ตลอดจนนำเสนออัตลักษณ์อันโดดเด่นและวัฒนธรรมเชิงอาหารของแต่ละภูมิภาคให้กับเหล่านักชิมและผู้เดินทางทุกคน มากกว่านั้นยังจะสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารใหม่ๆ ให้แก่นักเดินทางผ่านการแนะนำร้านอาหารท้องถิ่นซึ่งมีเอกลักษณ์ในรสชาติที่ซ่อนตัวอยู่ในทุกซอกทุกมุมของประเทศไทย

 

นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. (ขวา) และมิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงและจีนของล Booking.com

 

คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย หรือ ‘Thai Foodie Map 2.0’ ยังคงเน้นนำเสนออาหารถิ่นจากจังหวัดเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศเพื่อเฉลิมฉลองให้กับความหลากหลายทางอาหารของไทยตั้งแต่สูตรอาหารตำรับดั้งเดิมที่ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น อาหารถิ่นที่ได้รับอิทธิพลจากเพื่อนบ้าน ไปจนถึงอาหารจานเด็ดที่ใช้วัตถุดิบเฉพาะถิ่น เพื่อต่อยอดแคมเปญ #ExploreThaiTaste ให้เข้าถึงผู้เดินทางมากยิ่งขึ้น

 

ยิ่งกว่านั้น Booking.com และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังขยายการสื่อสารแคมเปญให้เข้าถึงกลุ่มผู้เดินทางในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านการตอกย้ำ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้วยการร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและท่องเที่ยวพร้อมกับศิลปิน T-POP อย่างวง ATLAS เพื่อเดินทางไปเยือนเมืองรองตามรอยร้านอาหารทั่วไทยที่ถูกแนะนำบน Thai Foodie Map 2.0 และแชร์ประสบการณ์การเดินทางซึ่งสามารถสร้างบันดาลใจให้กับทุกคนได้ออกเดินทางสำรวจประเทศไทยผ่านเมนูอาหารถิ่นที่ถ่ายทอดเรื่องราวทางวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

 

เดินทางตามรอยอาหารถิ่น 40 ร้านใน 8 จังหวัดทั่วไทย

เมื่อเจาะลึกไปยังแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เดินทางเพื่อคาดการณ์เทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวปี 2567 ของ Booking.com* พบว่า 78% ของผู้เดินทางชาวไทยสนใจเรียนรู้ต้นกำเนิดอาหารถิ่นที่ “ห้ามพลาด” ในจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจจะเดินทางไปเยือนมากกว่าที่เคยเป็นมา

 

และเพื่อตอบสนองเทรนด์ของ “ผู้เดินทางสายกิน” ที่ต้องการลิ้มรสอาหารถิ่นซึ่งรักษารสชาติต้นตำรับไว้ ‘Thai Foodie Map 2.0’ จึงได้เปิดตัวเส้นทางและจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่จะทำให้เหล่านักชิมทุกคนได้เดินทางตามรอยอาหารถิ่นในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยจำนวน 40 ร้านใน 8 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครพนม สุรินทร์ นครนายก สุพรรณบุรี ชุมพร และสตูลได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 

ไม่เพียงเท่านั้น ‘Thai Foodie Map 2.0’ หรือคู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิมฉบับนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำในจังหวัดนั้น ๆ ตามรอย ‘Must Seek: Unseen ถิ่นน่าเที่ยว’ ภายใต้แนวคิด ‘5 Must Do in Thailand’ ของทาง ททท. เพื่อให้ผู้เดินทางทุกคนสามารถดื่มด่ำไปกับรสชาติที่เชิดชูเอกลักษณ์ของเสน่ห์ไทย และวัฒนธรรมท้องถิ่นในเวลาเดียวกัน