posttoday

สหรัฐฯ จ่อฟัน Google ผูกขาดตลาด Search Engine

10 ตุลาคม 2567

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เตรียมยื่นฟ้อง Google เหตุผูกขาดตลาด Search Engine แนะแยกธุรกิจ-หยุดเก็บข้อมูลผู้ใช้-แชร์ข้อมูลกับบริษัทคู่แข่ง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อ ลดการผูกขาดของ Google ในตลาด search engine ลง โดยมาตรการลดการผูกขาด DOJ เสนอให้ Google แยกส่วนธุรกิจบางส่วนออกมา เช่น Google Chrome และ ระบบปฏิบัติการ Android 

Google ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจ search engine หรือธุรกิจค้นหาข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งหาก Google ต้องดำเนินการตามมาตรการที่ DOJ เสนอ จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลง ขณะเดียวกันก็ถือเป็นโอกาสของบริษัทคู่แข่งอย่าง DuckDuckGo, Microsoft,  Meta และ  Amazon 

ทางด้านนักวิเคราะห์อาวุโสด้านซอฟต์แวร์เชื่อว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ถอดรหัสความสำเร็จของ Google เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเสนอมาตรการเพื่อขัดขวางการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งส่งผลให้ Google ต้องเลือกระหว่างยุติการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ หรือแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวให้กับบริษัทคู่แข่ง

นอกจากนี้ มาตรการจำกัดผลิตภัณฑ์ AI อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Google เช่นกัน เนื่องจากสตาร์ทอัพอย่าง OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT และ Perplexity ผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI อยู่ในช่วงขาขึ้นซึ่งสร้างแรงกดดันต่อ Google เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตามรายงานของบริษัทวิจัย eMarketer คาดการณ์ว่าภายในปี 2025  ส่วนแบ่งทางการตลาดของโฆษณาบนเว็บไซต์ Google ในสหรัฐฯ จะลดลงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและนักวิเคราะห์บางรายให้ความเห็นว่า มาตรการลดการผูกขาดของ Google จะมีผลบังคับใช้จริงหรือไม่ เนื่องจากคำฟ้องจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อาจเรียกความสนใจจากประชาชนได้ แต่ไม่มีทางสำเร็จทางกฎหมาย เนื่องจากอยู่เกินขอบเขตคำตัดสินของผู้พิพากษา