posttoday

กมอ. ลงมติปรับปรุงมาตรฐาน ถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร

28 พฤษภาคม 2567

คณะกรรมการ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ลงมติปรับปรุงมาตรฐาน ควบคุมปริมาณโลหะหนักในถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบมาตรฐาน ถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร และถุงพลาสติกบรรจุอาหารสําหรับอุ่นในไมโครเวฟ โดยเป็นการยกเลิก มาตรฐานฉบับเดิม และกําหนดใหม่ เพื่อให้มีความปลอดภัยกับประชาชนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตนได้เร่งรัดให้ สมอ. ดำเนินการประกาศเป็นสินค้าควบคุมโดยเร็ว เนื่องจากถุงพลาสติกเป็นสินค้าที่ประชาชนนิยมใช้ใส่อาหารและ เครื่องดื่มอย่างแพร่หลายในชีวิตประจําวัน หากเป็นถุงพลาสติกที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนําไปใส่อาหารที่มี ความร้อนสูง หรืออาหารที่มีความเป็นกรด อาจเสี่ยงที่จะมีสารโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพปนเปื้อน ออกมากับอาหารได้ นอกจากนี้ ยังได้กําชับให้ สมอ. เร่งควบคุมสินค้าที่สัมผัสกับอาหารโดยตรงอื่นๆ เช่น ภาชนะ พลาสติกใส่อาหาร กระดาษสัมผัสอาหาร และภาชนะสแตนเลสสําหรับอาหาร เป็นต้น เพื่อคุ้มครองความ ปลอดภัยของประชาชน

นายบรรจง สุกรีฑา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า การประชุมบอร์ด สมอ. ในครั้งนี้ นอกจากจะมีมติเห็นชอบมาตรฐานถุงพลาสติก สําหรับบรรจุอาหาร และถุงพลาสติกบรรจุอาหารสําหรับอุ่นในไมโครเวฟ แล้ว ยังเห็นชอบมาตรฐานอื่น ๆ อีก จํานวน 97 มาตรฐาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้นักเรียน เก้าอี้พลาสติกแบบมีพนักพิง ไม้ยางพาราแปรรูป บานประตู แผ่นไม้ประกอบ อนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดมะขามป้อม และอนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดกวาวเครือขาว เป็นต้น รวมทั้ง เห็นชอบมาตรฐานที่จะกําหนดเพิ่มเติมอีก จํานวน 90 มาตรฐาน เช่น เครื่องทําน้ําอุ่นและเครื่องทําน้ําร้อน

 

ระบบก๊าซ เต้านมเทียมซิลิโคนใช้ฝังในร่างกาย ข้อเข่าเทียม เครื่องมือรักษารากฟัน ที่นอนลดแผลกดทับ เลนส์ตาเทียม สารน้ําฟอกไต เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ยางล้อรถยนต์ ลวดเหล็กเคลือบสังกะสี เม็ดพลาสติก และล้ออัลลอย์ เป็นต้น ซึ่งจัดทําโดย สมอ. และองค์กรกําหนดมาตรฐาน (SDOS) ที่เป็นสถาบัน เครือข่ายของ สมอ. ได้แก่ สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบัน ยานยนต์ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และสถาบันพลาสติก

ด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสํานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรฐานถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร และถุงพลาสติกบรรจุอาหารสําหรับอุ่นในไมโครเวฟ สมอ. ได้เคยมีการ กําหนดมาตรฐานไว้แล้ว แต่เพื่อให้มีความปลอดภัยกับประชาชนมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการทบทวนมาตรฐานโดย ยกเลิกมาตรฐานฉบับเดิม และกําหนดใหม่ โดยมีข้อกําหนดด้านความปลอดภัยที่สําคัญ ได้แก่

การควบคุม ปริมาณโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว อะลูมิเนียม แบเรียม โคบอลต์ ทองแดง เหล็ก ลิเทียม แมงกานีส นิกเกิล สังกะสี พลวง สารหนู แคดเมียม โครเมียม ปรอท ยูโรเทียม แกโดลิเนียม แลนทานัม และเทอร์เบียม ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็น อันตรายต่อสุขภาพ การทนความร้อนความเย็น เช่น ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส สําหรับถุงใส่อาหาร ร้อน ทนความร้อนได้ไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส สําหรับถุงใส่อาหารเย็น และทนความเย็นได้ถึง -18 องศา เซลเซียส

สําหรับถุงใส่อาหารเยือกแข็ง และสําหรับถุงพลาสติกบรรจุอาหารสําหรับอุ่นในไมโครเวฟ สามารถทน ความร้อนได้ไม่ต่ำกว่า 80 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ มีการควบคุมการใช้สีที่พิมพ์ลงบนถุง โดยถุงพลาสติก สําหรับบรรจุอาหาร ต้องเป็นสีสําหรับใช้กับผลิตภัณฑ์สัมผัสอาหาร (Food Grade) เท่านั้น สําหรับถุงพลาสติก บรรจุอาหารสําหรับอุ่นในไมโครเวฟ จะต้องเป็นสีที่ผ่านการตรวจสอบสารอันตรายตามมาตรฐาน มอก.1069 สีสําหรับพลาสติกทําผลิตภัณฑ์สัมผัสอาหาร เป็นต้น โดยหลังจากนี้ สมอ. จะเร่งรัดดําเนินการเพื่อประกาศเป็นสินค้าควบคุมโดยเร็ว รวมถึงสินค้าสัมผัสอาหารอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของ ประชาชนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

กมอ. ลงมติปรับปรุงมาตรฐาน ถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร

กมอ. ลงมติปรับปรุงมาตรฐาน ถุงพลาสติกสําหรับบรรจุอาหาร