posttoday

นายกฯ ร่วมโบกธงสีรุ้งปล่อยพาเหรด “LOVE PRIDE PARADE 2024”

30 มิถุนายน 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมโบกธงสีรุ้งส่งท้าย Pride Month ในงาน “LOVE PRIDE PARADE 2024” ยันไม่เคยละเลยสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Love Pride ♡ Parade 2024 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย) เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ไทยสู่การเป็น Pride Friendly Destination ต่อยอดผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030  ถือเป็นการเฉลิมฉลองส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ 

รัฐบาลยังพร้อมให้การสนับสนุนงาน Pride ให้เป็นเฟสติวัลที่สำคัญ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาล Pride ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิ ความเสมอภาค และความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพการจัด World Pride 2030

นายกฯ ร่วมโบกธงสีรุ้งปล่อยพาเหรด “LOVE PRIDE  PARADE 2024”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม  LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่รัฐบาลไม่เคยละเลยและตั้งใจเต็มที่ในการยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว ถือเป็นความน่าปลาบปลื้มใจ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยกันผลักดันอีกหลาย พ.ร.บ. เพื่อทำให้ประเทศไทยเข้าเป็นแคนดิเดตให้ได้ งานวันนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยในด้านความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยังสามารถส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านขบวนพาเหรดที่สื่อความหลากหลายของประเทศทั้งเทศกาล ประเพณี แฟชั่น อาหารและกีฬา

นายกฯ ร่วมโบกธงสีรุ้งปล่อยพาเหรด “LOVE PRIDE  PARADE 2024”

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมปล่อยขบวนพาเหรดที่ยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร  ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวทางเศรษฐกิจสีรุ้ง โดยตกแต่งขบวนพาเหรดตามแนวคิดการสนับสนุนยุทธศาสตร์ Soft Power ในหลากหลายมิติ อาทิ การปลุกกระแสแฟชั่นผ้าขาวม้าไทยสู่ระดับโลก แสดงถึงความรัก ความเท่าเทียม และความเสมอภาค

โดยขบวนจะเคลื่อนจาก สนามกีฬาแห่งชาติ ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน สยาม ราชประสงค์ เพลินจิต อโศก สุขุมวิท ไปสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ระหว่างเวลาประมาณ 16.00 - 18.30 น.

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว ยังมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ / นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ _ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน 

นายกฯ ร่วมโบกธงสีรุ้งปล่อยพาเหรด “LOVE PRIDE  PARADE 2024”