posttoday

Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงขนาดเท่าไฟฉาย

05 กรกฎาคม 2567

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ดับเพลิงเราอาจคุ้นเคยถังดับเพลิงที่ใหญ่โตเทอะทะใช้งานยาก แต่ล่าสุดมีการคิดค้น Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงกระบอกไฟฉายที่มีประสิทธิภาพสูง

ถังดับเพลิง อีกหนึ่งอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ตามปกติคนส่วนใหญ่อาจไม่ได้สนใจหรือสังเกตเห็นนัก แม้จะได้รับการติดตั้งให้เข้าถึงและใช้งานง่ายแต่ส่วนใหญ่มักไม่มีโอกาสได้ใช้งาน ซึ่งอันที่จริงหลายท่านคงยินดีในการแขวนถังดับเพลิงเป็นเครื่องประดับไว้แบบนั้นมากกว่าต้องนำมาใช้

 

          น่าเสียดายเราต่างทราบดีว่าเหตุไฟไหม้เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถป้องกันได้เต็มร้อย แม้จะมีแนวทางป้องกันล่วงหน้าแต่หลายครั้งอุบัติเหตุยังคงเกิดขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลให้สถานที่หลายแห่งทั้งที่พักอาศัย บริษัทห้างร้าน หรือที่สาธารณะมีการติดตั้งถังดับเพลิงประจำตามจุดต่างๆ

 

          แต่จะเป็นอย่างไรถ้าถังดับเพลิงถูกย่อส่วนลงมาเหลือขนาดกระบอกไฟฉาย

 

Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงขนาดเท่าไฟฉาย

 

Maus Fire Suppressor กระบอกดับเพลิงประสิทธิภาพสูง

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท MUAS กับการคิดค้น Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงรุ่นใหม่ซึ่งคราวนี้ไม่ได้มาเป็นถังดับเพลิง แต่อยู่ในรูปทรงกระบอกไฟฉายที่พกพาสะดวกและมีความปลอดภัยต่อการใช้งานสูง รองรับการใช้งานในพื้นที่และสถานการณ์ละเอียดอ่อนทุกรูปแบบ

 

          ภาพจำของถังดับเพลิงของคนส่วนใหญ่คือ อุปกรณ์ฉีดสารเคมีแห้งเข้ายับยั้งการเผาไหม้ แม้จะมีคุณสมบัติระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หลังเสร็จงานจะเหลือผงสารเคมีแห้งไว้ในที่เกิดเหตุจำนวนมากยากต่อการทำความสะอาด และอาจสร้างความเสียหายต่อพื้นที่และอุปกรณ์โดยรอบเพิ่มเติม

 

          นอกจากนี้ตัวถังดังเพลิงเองก็มีข้อจำกัดในหลายด้าน ทั้งต้องตรวจสอบแรงดันสม่ำเสมอทุกครึ่งปี สารดับเพลิงเสี่ยงต่อการรั่วไหล หัวฉีดสารดับเพลิงอุดตัน สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานจนอาจสร้างปัญหาในสถานการณ์จริง โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่มีความคุ้นเคยและประสบการณ์

 

          นี่เป็นเหตุผลให้มีการพัฒนา Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงทรงกระบอกที่มีความยาว 24.5 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร ใกล้เคียงกับกระบอกไฟฉายทั่วไป ที่พร้อมสำหรับการใช้งานตลอดเวลาโดยไม่ต้องคอยบำรุงรักษา

 

          ขั้นตอนการใช้งานเริ่มจากเล็งปากกระบอกไปยังทิศทางที่มีเปลวเพลิง ดึงสลัก และกดปุ่ม ควันสีขาวที่มีโพแทสเซียมไอออนเป็นส่วนประกอบจะพุ่งออกไปจับกับออกซิเจนและไฮโดรเจนในอากาศ ยับยั้งปฏิกิริยาเคมีซึ่งจำเป็นต่อการเผาไหม้จนทำให้เปลวไฟหยุดชะงักและดับลงภายในเวลาไม่กี่วินาที

 

          ถือเป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่เป็นมิตรและใช้งานง่ายเหมาะสำหรับรับมือเหตุเพลิงไหม้ทั่วไปเป็นอย่างดี

 

Maus Fire Suppressor อุปกรณ์ดับเพลิงขนาดเท่าไฟฉาย

 

อุปกรณ์ดับเพลิงที่เป็นมิตรต่อทุกภาคส่วน

 

          เมื่อเปรียบเทียบ Maus Fire Suppressor กับถังดับเพลิงรุ่นก่อนเรียกว่าดีกว่าในแทบทุกด้าน ประการแรกคือขนาดและน้ำหนักสะดวกต่อการพกพา จึงสามารถวางติดไว้ในที่พักอาศัย ห้องครัว ตั้งแคมป์ หรือแม้แต่ยานพาหนะ ใช้งานได้แม้แต่การดับไฟที่เกิดจากการเผาไหม้แบตเตอรี่ EV ป้องกันความเสียหายลุกลามเป็นวงกว้าง

 

          อันดับต่อมาคือด้านอายุการใช้งาน เทียบกับถังดับเพลิงทั่วไปที่จำเป็นต้องตรวจสอบเป็นประจำ Maus Fire Suppressor มีอายุการใช้งานนาน 5 ปี โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา ในกรณีฉุกเฉินผู้ใช้งานสามารถขว้างเข้าสู่กองไฟเพื่อระงับต้นเพลิงได้อีกด้วย

 

          สารดับเพลิงที่บรรจุไว้ภายในอุปกรณ์เป็นสารละลายที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยเฉพาะ รองรับการรับมือเหตุไฟไหม้ทุกรูปแบบ ทั้งการไหม้ตามปกติ ของเหลวไวไฟ สารนำไฟฟ้า หรือน้ำมันทำอาหาร ครอบคลุมรับมือไฟไหม้ที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ในขณะที่สารดับเพลิงชนิดอื่นอาจมีข้อจำกัดใช้งานได้ดีกับต้นเพลิงบางชนิด

 

          สารละลายเฉพาะนี้เมื่อถูกพ่นออกมายับยั้งการเผาไหม้จะสลายตัวไปในอากาศ ไม่เหลือคราบตกค้างที่อาจสร้างความเสียหายให้กับข้าวของและพื้นที่เพิ่มเติม และแม้กลิ่นสารเคมีจะไม่ดีนักแต่ทางทีมวิจัยยืนยันว่า สารเคมีนี้ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพเหมือนก๊าซฮาลอนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ จึงสามารถใช้งานภายในหรือพื้นที่ปิดได้ตามปกติ

 

          สารดับเพลิงที่ถูกบรรจุในถังดับเพลิงบางชนิดส่งผลกระทบต่อชั้นโอโซน ถือเป็นหนึ่งในต้นตอที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ แต่สารดับเพลิงภายใน Maus Fire Suppressor จะไม่ส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศ จัดเป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลก

 

          นี่จึงเป็นเหตุผลให้ Maus Fire Suppressor นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของอุปกรณ์ดับเพลิง

 

 

 

          ปัจจุบันทีมวิจัยได้ผลักดันให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ Maus Fire Suppressor  เอาไว้ภายในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป เพื่อป้องกันอันตรายและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเกิดไฟไหม้แบตเตอรี่ ด้วยนี่เป็นเทคโนโลยีที่ปลอดภัย เป็นมิตร และไม่เลอะเทอะ จึงแน่ใจได้ว่านี่เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานโดยแท้จริง

 

          Maus Fire Suppressor มีวางจำหน่ายทั่วไปภายในเว็บไซต์ สนนราคาอยู่ที่ 114 ดอลลาร์(ราว 4,190 บาท)

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/around-the-home/pyrotechnic-maus-fire-suppressor-extinguisher/

 

          https://usa.maussafety.com/