posttoday

รักษ์โลก แต่รักเหรียญมากกว่า! ปฏิกิริยาต่อบ้านพักนักกีฬาโอลิมปิกไร้แอร์!

26 กรกฎาคม 2567

งานนี้นักกีฬาชนะ! ดราม่าที่พักแบบไม่มีแอร์ ด้านผู้จัดมองว่าเพื่อตอบสนองแนวคิดรักษ์โลก และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ แต่นักกีฬาปฏิเสธ โดยเฉพาะจากชาติใหญ่ๆ ที่รณรงค์รักษ์โลกแถวหน้าล่าสุดสั่งแอร์มาฉ่ำ! ชี้เป็นผลต่อประสิทธิภาพการฟื้นฟูและการพักผ่อน

นักกีฬาสหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น แคนาดา บราซิล ออสเตรเลียและอีกหลายชาติ เอาชนะแนวคิดรักษ์โลกของฝรั่งเศส ที่ตั้งใจจะสร้างบ้านประหยัดพลังงานแบบไร้แอร์ไปได้ ด้วยการสั่งแอร์เคลื่อนที่เข้ามาติดตั้ง โดยให้เหตุผลที่ประนีประนอม อาทิ คณะกรรมการโอลิมปิกโลกของออสเตรเลีย Matt Carrol กล่าวว่า “เราซาบซึ้งกับแนวคิดที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศเนื่องจากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ แต่มันเป็นเกมที่ต้องจริงจัง เราไม่ได้ไปเล่นๆ ”

 

รักษ์โลก แต่รักเหรียญมากกว่า! ปฏิกิริยาต่อบ้านพักนักกีฬาโอลิมปิกไร้แอร์!

 

  • ที่มาที่ไป แนวคิดบ้านพักแบบไร้แอร์

อย่างที่ทราบกันว่าคอนเซปต์ของมหกรรมโอลิมปิก 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่ฝรั่งเศสครั้งนี้ มุ่งหวังจะเป็นงานโอลิมปิกที่รักษ์โลก และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยสิ่งหนึ่งที่อยู่ในแผนงานคือการสร้างหมู่บ้านนักกีฬาที่ไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศในหมู่บ้าน โดยให้ความมั่นใจว่าจะเป็นอาคารที่สามารถอยู่ได้อย่างสะดวกสบายสำหรับการอาศัยในช่วงฤดูร้อน โดยการปรับด้านหน้าอาคารเพื่อไม่ให้โดนแสงจนเกินไป และมีฉนวนกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการทำระบบผันน้ำเย็นจากธรรมชาติใต้ดินขึ้นมาใช้เพื่อทำระบบความเย็นในอพาร์ตเมนต์แทน ซึ่งแจ้งว่าจะสามารถทำให้อุณภูมิในห้องต่ำกว่าข้างนอก คือจะสามารถทำให้ห้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส

 

  • อุณหภูมิของประเทศฝรั่งเศสร้อนสูงในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่จัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสนั้น จัดขึ้นในฤดูร้อนของที่นั่น และเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดแห่งปีของเมืองปารีส  ซึ่งสองสามวันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้อากาศเย็นลงบ้าง อย่างไรก็ตามผู้จัดงานก็มีการติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดกำลังแผ่ปกคลุม และคาดว่าในวันอาคารหน้าปารีสจะมีอุณหภูมิสูงถึง 32 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มจะสูงถึง 37 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

โดยในปี 2023 ฝรั่งเศสเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงหลายครั้งและทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 5,000 ราย ส่วนในปี 2022 มีผู้เสียชีวิตในเดือนกรกฎาคมกว่า 2,800 รายจากคลื่นความร้อน

อากาศและอุณหภูมิความร้อนในปารีสจึงกลายเป็นเรื่องที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และนักกีฬาค่อนข้างวิตกมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว จึงทำให้การมาพักที่บ้านพักซึ่งไร้แอร์ เป็นเรื่องที่หลายประเทศกังวล

ล่าสุดมีประเทศที่สั่งแอร์เคลื่อนที่เข้ามาติดตั้งกว่า 2,500 เครื่องแล้ว อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง ฯลฯ ซึ่งนักกีฬาฮ่องกงได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง The Standard Channel ระบุว่าพวกเขาได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบพกพา 45 เครื่อง แม้ว่าบรรยากาศของบริหารอาหารและสันทนาการจะสะดวกสบาย และมีฝนตกและลมแรงทำให้ปารีสเย็นลง แต่การที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบพกพาก็ทำให้รู้สึกดีกว่า

 

รักษ์โลก แต่รักเหรียญมากกว่า! ปฏิกิริยาต่อบ้านพักนักกีฬาโอลิมปิกไร้แอร์!

 

  • ความร้อนกับประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา

นักวิทยาศาสตร์การกีฬาหลายทีมไม่เห็นด้วยกับการนอนในห้องที่ไม่มีแอร์ โดยมองว่ากระทบกับคุณภาพการนอนหลับ และการฟื้นฟูร่างกายที่เหมาะสม โดยมีการกล่าวอ้างถึงการวิจัยว่า การนอนหลับที่เหมาะสมที่สุดควรนอนในช่วงอุณหภูมิ 16 องศาเซลเซียส โดยมองว่าสภาพนักกีฬานั้นฝึกฝนให้อยู่กับอุณหภูมิจนเคยชิน เพราะฉะนั้นอุณหภูมิจึงมีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพการเล่นกีฬา

ในขณะที่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางท่านมองว่า นี่คือการเสพติดแอร์ แม้พวกเขาเคารพต่อความสะดวกสบายของนักกีฬา แต่ควรจะคิดถึงการอยู่รอดของมนุษยชาติมากกว่า

สุดท้ายแล้วคณะจัดงานไม่สามารถคัดค้านความต้องการของนักกีฬาหลายประเทศได้ และอนุญาตให้มีการติดตั้งแอร์แบบพกพาแทน พอเห็นสถานการณ์แบบนี้ก็นึกย้อนไปว่า บรรดาประเทศที่นำแอร์เข้ามาต่างเป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องการรักษ์โลก และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์กันทั้งนั้น แต่ ณ วินาทีนี้ 4 ปีมีครั้ง รักษ์โลก ก็คงต้องแพ้รักเหรียญ!