posttoday

ตียุงไม่พลาด! ด้วยระบบตรวจจับเลเซอร์

04 กันยายน 2567

เชื่อว่าหลายท่านต้องปวดหัวกับการมียุงบินในบ้านกันมาบ้าง แต่ล่าสุดด้วย Bzigo Iris ระบบเลเซอร์ชี้เป้ายุงแบบเรียลไทม์ จะช่วยให้เรากำจัดยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยุง อีกหนึ่งชนิดแมลงที่คงไม่มีใครชื่นชอบ ทั้งการก่อความรำคาญจากการบินไปมาภายในบ้าน ก่อให้เกิดตุ่มคันเมื่อมีการกัด และยังเป็นพาหะแพร่ระบาดโรคหลายชนิด เพื่อปกป้องสมาชิกในครอบครัวหลายท่านจึงมุ่งมั่นกำจัดแมลงชนิดนี้ไปจากบ้านให้สิ้นซาก แต่เราทราบดีว่าการจัดการยุงทำได้ไม่ง่ายนัก

 

        นี่เป็นเหตุผลในการพัฒนาระบบตรวจจับยุงอัจฉริยะที่สามารถแสดงตำแหน่งยุงแบบเรียลไทม์

 

ตียุงไม่พลาด! ด้วยระบบตรวจจับเลเซอร์

 

Bzigo Iris ระบบตรวจจับและระบุตำแหน่งยุงเรียลไทม์

 

        ผลงานนี้เป็นของบริษัท Bzigo สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล กับการพัฒนาระบบกล้องสำหรับตรวจจับยุงอย่าง Bzigo Iris ที่มีคุณสมบัติในการตรวจจับยุงภายในพื้นที่ พร้อมระบบแสดงผลที่ช่วยชี้เป้าระบุตำแหน่งของยุงที่บินวนหรือหลบซ่อนอยู่ในห้องได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสะดวกต่อการถอนรากถอนโคนยุงไปจากบ้าน

 

        อุปกรณ์ประกอบไปด้วยเลนส์กล้องมุมกว้างที่สามารถจับภาพได้รอบด้าน ทำให้เมื่อนำไปติดในตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยให้ตัวเครื่องสามารถตรวจสอบยุงได้ทั่วทั้งห้อง พร้อมติดตั้งระบบอินฟราเรดภายในกล้องรองรับการใช้งานในช่วงเวลาที่มีแสงน้อย จึงสามารถใช้งานในเวลากลางคืนโดยไม่มีปัญหา

 

        ซอฟต์แวร์เฉพาะของ Bzigo Iris ได้รับการป้อนข้อมูลของยุงเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนขนาด รูปร่าง หรือแม้แต่รูปแบบการเคลื่อนไหวของแมลงชนิดนี้โดยละเอียด จึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแจ้งเตือนผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเข้ามาของแมลงชนิดอื่นหรือละอองฝุ่นที่ปลิวอยู่ในอากาศ

 

        เมื่อมีการตรวจพบยุงตัวระบบจะทำการแจ้งเตือนสู่สมาร์ทโฟนผู้ใช้งานให้รับทราบการบุกรุก พร้อมกันนั้นจะฉายแสงเลเซอร์ที่มีความปลอดภัยต่อดวงตาให้ผู้ใช้งานทราบตำแหน่งยุงแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ใช้งานรับทราบตำแหน่งและทำการกำจัดยุงไปจากห้องในที่สุด

 

        นี่จึงถือเป็นระบบตรวจจับที่ช่วยให้เราสามารถรู้ถึงอันตรายและกำจัดยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ตียุงไม่พลาด! ด้วยระบบตรวจจับเลเซอร์

 

ระบบตรวจจับยุงที่ช่วยให้เราจัดการยุงได้เด็ดขาด

 

        ถึงตรงนี้หลายท่านอาจรู้สึกว่า Bzigo Iris อาจไม่สะดวกนักในการใช้งานจริง เนื่องจากที่ตัวเครื่องทำมีเพียงตรวจสอบ ค้นหา และระบุตำแหน่งของยุงเท่านั้น เรายังคงต้องเสียเวลาและพลังงานในการกำจัดยุงด้วยตัวเอง สำหรับท่านที่ต้องการอุปกรณ์กำจัดยุงอัตโนมัติอุปกรณ์นี้จึงยังไม่ตอบโจทย์

 

        อย่างไรก็ตามการกำจัดยุงวิธีอื่นเองก็มีข้อจำกัดในบางด้าน เช่น การใช้น้ำมันหอมหรือปลูกต้นไม้ไล่ยุงต้องคอยดูแลซึ่งมีความยุ่งยาก การจุดกำยานเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ การใช้สารเคมีก็อาจระคายเคืองส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ครั้นจะหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีอื่น หลายครั้งก็ขาดประสิทธิภาพในการกำจัดยุงอย่างเพียงพอ

 

        ส่วน Bzigo Iris มีจุดเด่นในด้านการใช้งานง่ายเพียงเสียบปลั๊กแล้วนำไปตั้งในตำแหน่งมองเห็นทั่วห้อง ไม่ต้องคอยเติมน้ำยาหรือดูแลนักจึงไม่ต้องบำรุงรักษา ทำงานเงียบสนิทไม่รบกวนสมาชิกภายในบ้าน ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางกายภาพต่อสภาพแวดล้อม และไม่มีอันตรายจากสารเคมีจึงไม่ก่อผลกระทบทางสุขภาพใดๆ

 

        ตัวระบบสามารถแจ้งเตือนการเข้ามาของยุงในที่พักได้ตลอดแม้เราจะหลับพักผ่อนหรืออยู่นอกบ้าน ช่วยให้เราเตรียมพร้อมรับมือได้ง่าย และแม้จะไม่สามารถจัดการยุงได้โดยอัตโนมัติ แต่การชี้เป้าระบุตำแหน่งจะช่วยให้การกำจัดยุงทำได้สะดวกขึ้น เพราะเราต่างทราบดีว่าไม่มีวิธีการกำจัดยุงไหนได้ผลไปกว่าการใช้มือหรือไม้ฟาดใส่อีกแล้ว

 

        Bzigo Iris จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยตอบโจทย์อย่างยิ่งเมื่อเราต้องการความแน่นอนด้วยมือของเราเอง

 

 

 

        สำหรับท่านที่ต้องการให้ Bzigo Iris กำจัดยุงโดยอัตโนมัติหลังตรวจพบอาจต้องรออีกสักหน่อย เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีในปัจจุบันอาจทำให้ผู้ใช้งานและทรัพย์สินเกิดความเสียหายจากเลเซอร์ แต่ในรุ่นต่อไปพวกเขาจะทำการติดตั้งไปพร้อมกับโดรนขนาดเล็กเพื่อหน้าที่ในการกำจัดยุงที่มีการระบุเป้าโดยเฉพาะ

 

        แต่สำหรับท่านที่สนใจและอยากทดลองใช้ Bzigo Iris ในตอนนี้ ตัวเครื่องเปิดวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์โดยสนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 399 ดอลลาร์(ราว 13,600 บาท)

 

 

 

        ที่มา

 

        https://newatlas.com/around-the-home/bzigo-iris-mosquito-tracker/

 

        https://www.bzigo.com/

 

        https://spectrum.ieee.org/bzigo-laser-system-detects-and-tracks-mosquitoes-so-you-can-destroy-them