posttoday

อัจฉริยะ AI 'แค่แลบลิ้นก็สามารถรู้โรคได้'

09 กันยายน 2567

หลายท่านอาจเคยได้ยินการตรวจโรคผ่านสีของลิ้นกันมาบ้าง แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเรามีระบบที่ตรวจวินิจฉัยโรคได้โดยโดยที่เราเพียงแลบลิ้น

หลายท่านคงรู้สึกว่าการไปหาหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคเป็นเรื่องยุ่งยาก โดยเฉพาะการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลที่นอกจากทั้งเสียเวลาและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายทั้งที่หลายครั้งอาการไม่ได้ร้ายแรง แต่ครั้นจะปล่อยผ่านก็กังวลว่านี่อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในอนาคต

 

          แต่จะเป็นอย่างไรถ้าสามารถระบุและวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้โดยอาศัยเพียงการสแกนลิ้นของเรา

 

อัจฉริยะ AI \'แค่แลบลิ้นก็สามารถรู้โรคได้\'

 

AI วินิจฉัยโรคผ่านการสแกนลิ้น

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Middle Technical University ร่วมกับ University of South Australia กับการพัฒนาระบบ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ รุ่นใหม่ ที่สามารถประเมินและวิเคราะห์สภาพร่างกายของเราผ่านภาพถ่ายลิ้น จนวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยของผู้ใช้งานได้ถูกต้องกว่า 98%

 

          เอไอได้รับการป้อนข้อมูลภาพถ่ายลิ้นเข้าไปเป็นจำนวนกว่า 5,260 ราย เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการเรียนรู้และแยกแยะคุณสมบัติของลิ้นผู้มีสุขภาพดีและลิ้นผู้ป่วยออกจากกัน รูปถ่ายถูกป้อนภายใต้สภาวะแสงที่หลากหลาย พร้อมระบประเมินภาพด้วยโมเดลสีแตกต่างกัน 5 รูปแบบ เพื่อให้วิเคราะห์ลักษณะและความอิ่มสีของลิ้นได้แม่นยำ

 

          ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือระบบเอไอที่สามารถประเมินและวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยจากภาพถ่ายลิ้น อาศัยเพียงการแลบลิ้นแล้วนำกล้องมาจับภาพลิ้นของผู้ป่วยให้ชัดเจน ระบบจะทำการตรวจสอบสีจากภาพที่เห็นผ่านกล้อง แล้วประเมินผลลัพธ์สุขภาพของผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์

 

          เมื่อนำมาทดสอบการใช้งานด้วยตัวอย่างภาพถ่ายลิ้นจำนวน 60 ตัวอย่าง ก็สามารถระบุอาการเจ็บป่วยของกลุ่มตัวอย่างได้อย่างแม่นยำ และเมื่อนำระบบนี้มาทดสอบใช้งานจริง โดยวางกล้องห่างจากลิ้นของผู้ป่วย 20 เซนติเมตร ก็สามารถวินิจฉัยอาการป่วยได้ถูกต้องถึง 98% เลยทีเดียว

 

          นี่จึงเป็นระบบตรวจสุขภาพรุ่นใหม่ที่สามารถเข้าใจ ใช้งาน และเข้าถึงได้จากคนทุกช่วงวัยเพียงแลบลิ้นออกมาเท่านั้น

 

อัจฉริยะ AI \'แค่แลบลิ้นก็สามารถรู้โรคได้\'

 

การตรวจสุขภาพผ่านลิ้น อีกหนึ่งศาสตร์แห่งสุขภาพ

 

          ถึงตรงนี้หลายท่านอาจเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพผ่านลิ้นกันไม่น้อย แต่อันที่จริงนี่เป็นศาสตร์ที่ถูกใช้งานทางการแพทย์เป็นเวลานานจากแพทย์แผนจีน ที่สามารถระบุอาการเจ็บป่วยหลายชนิดตั้งแต่การอักเสบ โลหิตจาง การไหลเวียนโลหิต ไปจนระบบย่อยอาหารได้จากการตรวจสอบสีของลิ้น

 

          ในส่วนนี้ได้รับการยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า สีของลิ้นสามารถระบุการเจ็บป่วยได้จริง เช่น ผู้ป่วยเบาหวานมักมีลิ้นสีเหลือง, ผู้ป่วยหอบหืดทางเดินหายใจจะมีลิ้นสีน้ำเงินหรือม่วง, ผู้ป่วยโลหิตจางมีลิ้นสีขาวซีด, ผู้ป่วยโควิดจะมีลิ้นสีแดงเข้มจากการอักเสบและติดเชื้อ ส่วนผู้มีสุขภาพดีลิ้นจะมีสีชมพูและไม่มีอาการผิดปกติ

 

          ด้วยการตรวจสอบสีของลิ้นนี้จะช่วยคัดกรองอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย ช่วยให้รู้ตัวเมื่อเกิดความผิดปกติต่อร่างกายโดยไม่ต้องไปพบแพทย์โดยตรง ลดความยุ่งยากในการเข้ารับบริการในสถานพยาบาลและเข้ารับการตรวจทางการแพทย์ต่างๆ

 

          เป้าหมายของทางทีมวิจัยคือ การนำเทคโนโลยีนี้บรรจุลงแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน อาศัยกล้องในการจับภาพแล้วส่งไปประมวลผล ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนเข้าถึงได้ เมื่อรวมกับจุดเด่นในการใช้งานง่ายและมีราคาไม่แพง จะช่วยให้คนไข้รู้สึกวางใจและยอมรับการตรวจวินิจฉัยได้ง่าย ส่งผลให้คนเข้าถึงการตรวจโรคมากยิ่งขึ้น

 

          ซึ่งนี่จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อระบบสาธารณสุขและผู้ป่วยไปพร้อมกัน

 

 

 

          อย่างไรก็ตามการตรวจวินิจฉัยผ่านลิ้นเป็นเพียงแนวทางการคัดกรองเบื้องต้น จำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการซักประวัติเพื่อช่วยในการยืนยัน อีกทั้งระบบนี้ไม่ได้เข้ามาทดแทนการวินิจฉัยของแพทย์โดยตรง ในการตรวจสอบโรคยังต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจของผู้เชี่ยวชาญเช่นเดิม

 

          กระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าการตรวจวินิจฉัยผ่านลิ้นอาจพลิกโฉมแนวทางการตรวจโรคไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.eurekalert.org/news-releases/1054273

 

          https://newatlas.com/health-wellbeing/ai-doctor-tongue/