posttoday

เห็นชอบ! บัตรทองจัดรถ รับส่งผู้ป่วยทุพพลภาพ-ผู้สูงวัยที่ต้องการช่วยเหลือ

09 กันยายน 2567

บอร์ด สปสช. เห็นชอบให้ท้องถิ่น ใช้งบ กปท. จัดรถรับส่งผู้ทุพพลภาพ-ผู้สูงอายุที่ต้องการช่วยเหลือไปโรงพยาบาล ชี้เป็นการอำนวยความสะดวก-ลดค่าใช้จ่าย หลังพบที่ผ่านมา ไปโรงพยาบาลลำบาก ไม่สามารถขอรับบริการรถฉุกเฉิน 1669 ได้

เมื่อวานนี้ 8 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. ได้มีมติเห็นชอบเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับบริการสาธารณสุขให้กับประชาชน คือ เห็นชอบการจัดบริการพาหนะรับส่งผู้ทุพพลภาพ เพื่อเข้ารับบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท

 

โดยผู้ทุพพลภาพ คือ ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 3 กลุ่ม ได้แก่

1.คนพิการที่ได้ขึ้นทะเบียนคนพิการแล้ว

2.ผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ

3.ผู้ป่วยที่มีความยากลําบากในการไปรับบริการสาธารณสุขด้วยตนเอง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายทางอ้อม เช่น ค่าเดินทาง ค่าเสียโอกาสของญาติ

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้ทุพพลภาพ ยังมีข้อจํากัดในการเดินทางไปโรงพยาบาล และไม่สามารถขอรับบริการรถฉุกเฉินผ่านสายด่วน 1669 ได้ เนื่องจากไม่เข้าข่ายการเจ็บป่วยฉุกเฉิน

แต่จากการรับฟังความคิดเห็นในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ก็มีข้อเสนอจากภาคประชาชน ที่ขอให้ สปสช. เพิ่มบริการพาหนะรับส่งผู้ป่วย เพื่อช่วยให้ผู้ทุพพลภาพเข้าถึงบริการได้โดยสะดวก

ดังนั้น บอร์ด สปสช. จึงมีการเห็นชอบการจัดบริการพาหนะรับส่งผู้ทุพพลภาพฯ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับ อปท.ในการจัดทำโครงการบริการรับส่งผู้ทุพพลภาพ จากบ้านไปกลับโรงพยาบาล โดยใช้งบ กปท. ซึ่งผู้ให้บริการรถรับส่ง คือ

  • รถพยาบาลของหน่วยบริการ
  • รถหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน
  • รถรับส่งผู้ป่วยโดยภาคเอกชนรวมถึงรถโดยสารสาธารณะสำหรับผู้โดยสารคนเดียว หรือ กลุ่มเล็ก เช่น รถแท็กซี่

“ส่วนอัตราการจ่ายค่าบริการพาหนะรับส่งผู้ทุพพลภาพ มีทางเลือกการจ่าย 4 แนวทาง เพื่อให้ อปท. พิจารณาได้ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ คือ

1.จ่ายตามที่ประกาศ สปสช. คือ จ่ายตามจริงไม่เกิน 500 บาท สำหรับระยะทางน้อยกว่าหรือเท่ากับ 50 กม. และหากระยะทางมากกว่า 50 กม. จ่ายเริ่มต้น 500 บาท และเพิ่มขึ้น กม.ละ 4 บาท

2.จ่ายตามอัตราการอุดหนุน หรือ ชดเชย ตามระเบียบของ สพฉ. เช่น ระยะทางไม่เกิน 10 กม. จ่ายประมาณ 100-350 บาท/ครั้ง

3.จ่ายรายครั้งบริการไปกลับตามอัตราที่ประกาศกำหนด

4.จ่ายเหมาบริการรายวัน ตามอัตราที่ประกาศกำหนด โดยการเพิ่มบริการรถรับส่ง ตามที่ภาคประชาชนเรียกร้อง จะเห็นได้ว่า เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วย รวมถึงช่วยลดภาระให้กับครอบครัวผู้ป่วยด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว