posttoday

ชวนวิเคราะห์ "ทำไม Gen Z สูญเงิน ตกเป็นเหยื่อกลรักออนไลน์" มากกว่าคนรุ่นอื่น

23 กันยายน 2567

ชวนวิเคราะห์ "ทำไม Gen Z สูญเงิน ตกเป็นเหยื่อกลรักออนไลน์" มากกว่าคนรุ่นอื่น แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กที่เกิดมาพร้อมกับยุคดิจิทัลและมีความเชี่ยวชาญบนโลกออนไลน์สูง

Gen Z บุคคลที่เกิดในช่วงปี 1997-2012 ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กที่เกิดมาพร้อมกับยุคดิจิทัลและมีความเชี่ยวชาญบนโลกออนไลน์สูง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจาก Better Business Bureau เผยว่าคนกลุ่มนี้กลับสูญเงินจากการถูกหลอกบนโลกออนไลน์มากกว่าคนรุ่นอื่นๆเสียอีก!

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจจาก Sift ที่ชี้ว่า 81% ของ Gen Z เชื่อว่าพวกเขาสามารถแยกแยะกลโกงที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI ได้ แต่คนกลุ่มนี้ กลับตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกบนโลกออนไลน์สูงถึง 31%  เมื่อเทียบกับ Gen X 18% , Millennials 25% และ Baby Boomers 11%

ขณะที่ รายงาน Annual Cybersecurity Attitudes and Behaviors ประจำปี 2022 โดย National Cybersecurity Alliance ซึ่งสำรวจผู้คนกว่า 3,000 คนจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และแคนาดา พบว่า Gen Z มีอัตราการตกเป็นเหยื่อของกลรักออนไลน์ราว 15% ซึ่งสูงกว่าคน Gen X ซึ่งอยู่ที่ 8% และ Baby Boomers 4%

ชวนวิเคราะห์ \"ทำไม Gen Z สูญเงิน ตกเป็นเหยื่อกลรักออนไลน์\" มากกว่าคนรุ่นอื่น

ทำไม GenZ ตกเป็นเหยื่อกลโกงออนไลน์มากกว่าคนรุ่นอื่น?

หลายคนคงมีความเชื่อว่า กลุ่มคนที่จะสูญเงินจากกลรักออนไลน์มักเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีวงสังคมแคบลง หย่าร้าง หรือรู้สึกเหงา อย่างไรก็ตาม คน Gen Z อีกจำนวนไม่น้อย ที่เริ่มเข้าสู่มหาวิทยาลัยหรือเริ่มต้นชีวิตวัยทำงานในช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วงเวลาที่ควรจะเป็นช่วงสำคัญของชีวิตกลับถูกขัดจังหวะจากโรคระบาด และแน่นอนว่าในช่วงที่ไม่สามารถออกไปพบปะผู้คนได้ คนกลุ่มนี้ก็ต้องการความสัมพันธ์เพื่อมาเติมเต็มช่องว่างทางความเหงาเช่นกัน 

Bryn Thompson ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Phonely บริษัทผู้ให้บริการป้องกันการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ให้ความเห็นว่า Gen Z จำนวนไม่น้อย มีความมั่นใจว่าสามารถแยกแยะการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ได้อย่าง่ายดาย  แต่พวกมิจฉาชีพก็พัฒนาวิธีการอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะการหลอกให้รักผ่านโลกโซเชียล ที่มุ่งหาผลประโยชน์จากความสัมพันธ์ทางอารมณ์และสร้างความไว้วางใจอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การสูญเงินก่อนที่เหยื่อจะรู้ตัวเสียอีก

ขณะเดียวกัน Lauren Hendry Parsons หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของ ExpressVPN ให้ความเห็นว่า Gen Z คุ้นเคยกับการพบปะผู้คนบนโลกออนไลน์มากกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กันแบบตัวต่อตัว ซึ่งจุดนี้เปรียบเสมือนช่องโหว่ ที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถพูดคุยกับเหยื่อบนโลกโซเชียลได้โดยตรง ขณะที่ความเต็มใจพูดคุยกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์จะแปรผกผันตามอายุ กล่าวคือ ยิ่งผู้ใช้โซเชียลมีอายุที่น้อยมากเท่าไหร่ ยิ่งชื่นชอบการพูดคุยกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์มากขึ้นเท่านั้น

ชวนวิเคราะห์ \"ทำไม Gen Z สูญเงิน ตกเป็นเหยื่อกลรักออนไลน์\" มากกว่าคนรุ่นอื่น
 

Gen Z กับผลกระทบจากโควิด-19 ภูมิคุ้มกันทางสังคมที่ลดลง

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกอ้างว้าง ไม่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม จากมาตรการที่ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านนานหลักปี โดย Perpetua Neo นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ให้ความเห็นว่า เมื่อมนุษย์เกิดความรู้สึกเหงา สมองจะสั่งการให้เรามองโลกแตกต่างจากภาวะปกติไปมาก

นอกจากนี้ บรรดามิจฉาชีพบนโลกออนไลน์รู้ดีว่า คนกลุ่ม Gen Z จำนวนไม่น้อยต้องกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและมีปัญหาในการจ่ายบิล ค่าเช่า และการหางาน ซึ่งในจุดนี้เอง มิจฉาชีพจะโน้มน้าวว่าตนกำลังประสบปัญหาแบบเดียวกัน เข้าใจถึงความทุกข์ที่กำลังเกิดขึ้น จนทำให้เหยื่อเกิดความรู้สึกไว้ใจและสร้างความสนิทสนมได้อย่างรวดเร็ว

คนกลุ่ม Gen Z จำนวนมหาศาลพลาดโอกาสที่จะออกไปใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นทั่วไป เช่นการออกเดท การเรียนรู้ถึงการวางตัวในสังคม การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจึงสามารถทำได้เพียงผ่านโลกออนไลน์เท่านั้น ซึ่งการล็อคดาวน์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ Gen Z ขาดทักษะในการรับมือกับผู้คนร้อยพ่อพันแม่ พวกมิจฉาชีพจึงสามารถหาประโยชน์จากความเปราะบางทางความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ได้