posttoday

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ยิง Ads รับแจ้งความ-รับเงินคืน

17 ตุลาคม 2567

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือน! เพจปลอมอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ยิง Ads รับแจ้งความออนไลน์ - ลงทะเบียนรับเงินคืน ย้ำประชาชนอย่าเชื่อ อย่ากด อย่ากรอก

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ในปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยการลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก (ยิง Ads) หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อ้างเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือหน่วยงานราชการอื่น ระบุข้อความว่า “แจ้งความออนไลน์ได้ที่นี่” “ลงทะเบียนรับเงินคืนจากมิจฉาชีพ” หรือข้อความในลักษณะดังกล่าว โดยบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมที่กลุ่มมิจฉาชีพสร้างขึ้นมาซึ่งบัญชีเฟซบุ๊กปลอมมักจะมีการนำภาพของผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ มาใช้ 

ล่าสุดบัญชีเฟซบุ๊กปลอมของมิจฉาชีพได้มีการนำภาพของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. มาใช้ประกอบการหลอกลวง อีกทั้งยังมีการแอบอ้างว่าสามารถแจ้งความหรือลงทะเบียนรับเงินคืน จากกรณีคดีฉ้อโกงประชาชน ที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม ในการหลอกลวงพี่น้องประชาชนอีกด้วย

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ยิง Ads รับแจ้งความ-รับเงินคืน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในใช้สื่อสังคมออนไลน์ อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรับแจ้งความหรือลงทะเบียนรับเงินคืนจากมิจฉาชีพ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีช่องทางในการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านช่องทางออนไลน์ “เพียงช่องทางเดียว” คือเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th เท่านั้น ไม่มีการรับแจ้งความร้องทุกข์ผ่านช่องทางแชตในเฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อย่างแน่นอน

 

เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ยิง Ads รับแจ้งความ-รับเงินคืน

สำหรับผู้เสียหายจากกรณีการขายตรงของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป สามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งความได้ ดังนี้

  • แจ้งด้วยตนเองได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน (บก.ปคบ.) ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 ต.ค. 67 เวลา 09.00 - 16.00 น.
  • แจ้งที่สถานีตำรวจ (สน./สภ.) ใดก็ได้
  • แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด ลงโฆษณาอ้างว่าสามารถแจ้งความออนไลน์หรือลงทะเบียนรับเงินคืนได้ที่บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่อไป และหากได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th หรือสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง