posttoday

Microspike แผ่นเข็มจิ๋ว คว้ารางวัล SME ด้านเศรษฐกิจ

05 กรกฎาคม 2567

นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ-สิ่งแวดล้อมมาแรง เปิด 6 SME ด้านเศรษฐกิจ ปั้นรายได้รวมกันเกือบ 500 ล้านบาท คว้ารางวัล “7 Innovation Awards 2024”

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่างานประกาศผลรางวัลสุดยอดนวัตกรรม “7 Innovation Awards 2024” (เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์) จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 แล้ว สะท้อนให้เห็นว่า นวัตกรรม เป็นอีกหนี่งกลไกสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดโลก 

สำหรับปีนี้ Microspike แผ่นเข็มจิ๋วออกแบบได้ตามสั่ง ของ ลลิตภัทร ศุภประภากร บริษัท สไปก์ อาร์ชิ เทคโทนิคส์ จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศ ด้านนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์เศรษฐกิจ โดยไมโครสไปก์ คือเทคโนโลยีการนำส่งสารสำคัญเข้าสู่ผิวด้วยโครงสร้างคล้ายเข็มขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร (เล็กกว่าเส้นผมเกือบ10เท่า) โดยได้รับการวิจัยและพัฒนาจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำให้สารถูกดูดซึมเข้าผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทำให้เจ็บหรือมีอาการแพ้ระคายเคือง 

Microspike แผ่นเข็มจิ๋ว คว้ารางวัล SME ด้านเศรษฐกิจ

สามารถประยุกต์ใช้การนำส่งยาและสารสำคัญต่างๆ เพื่อใช้ในด้านการแพทย์ ด้านสุขภาพและความงาม เช่น ใช้เป็นแผ่นแปะช่วยลดอาการปวดหรืออักเสบ แผ่นมาสก์หน้าลดริ้วรอย เป็นต้น สามารถสร้างยอดขายได้ 2 ล้านบาทในปีแรก และกำลังอยู่ระหว่างขยายกำลังการผลิตเพื่อทำผลิตภัณฑ์ร่วมกับประเทศสิงคโปร์และฝรั่งเศส 

Microspike แผ่นเข็มจิ๋ว คว้ารางวัล SME ด้านเศรษฐกิจ

ด้าน “PICO Alive จุลินทรีย์ชีวภาพ” ช่วยย่อยสลายไขมัน กำจัดกลิ่นใน 1 นาที และ “Fest Redi Pak ถาดเยื่อลอกได้” บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร ย่อยสลายใน 60 วัน คว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมก่อประโยชน์ต่อสังคม 

บริษัท พิโกอไลฟ์ จำกัด ของ จีรศักดิ์ นาคานารา เจ้าของผลิตภัณฑ์ PICO Alive เป็นจุลินทรีย์ชีวภาพ มีคุณสมบัติในการย่อยสลายไขมัน กำจัดกลิ่นเหม็น และเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำและชุมชน เป็นการรวมจุลินทรีย์บริสุทธิ์ 5 ชนิด ในรูปแบบ pure culture มีการเก็บเพาะเลี้ยงเชื้อที่ได้มาตรฐานโดยไม่เกิดการกลายพันธุ์ของจุลินทรีย์ ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุต่างๆ ไม่เกิดการตกตะกอนหรือตกค้างในระบบ ช่วยลดต้นทุน และลดการใช้สารเคมี 

Microspike แผ่นเข็มจิ๋ว คว้ารางวัล SME ด้านเศรษฐกิจ

สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในหลากหลายอุตสาหกรรม ได้รับการรับรองความปลอดภัยต่อคน สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 15 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะไขมันและของเสียสิ่งปฏิกูลแทนการใช้น้ำยาเคมี สามารถประยุกต์ใช้ในแก้ไขปัญหากลิ่นและน้ำเสียในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม ที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Microspike แผ่นเข็มจิ๋ว คว้ารางวัล SME ด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่ Fest Redi Pak ถาดเยื่อลอกได้ จากบริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ของ อัจจิมา ตันธรรศกุล และ ปวีณา วรรณศิริมงคล เป็นนวัตกรรมที่ใช้เยื่อยูคาลิปตัสจากการปลูกป่าที่เชิงพาณิชย์เป็นวัสดุหลัก ทำให้ลดปริมาณการใช้พลาสติก 90% และย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน โดยยังคงรักษาความสดและรสชาติของอาหารได้ดี สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ มีคุณสมบัติในการเก็บความร้อนได้ดี จึงช่วยลดพลังงานและระยะเวลาการอุ่นอาหารลง หลังอุ่นสัมผัสอาหารได้ไม่ร้อนมือ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ที่คำนึงถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม  มียอดขายมากกว่า 24 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์กลุ่มอาหารแช่เย็นลงได้ 90% 

สำหรับในปีนี้มีผู้ประกอบการส่งผลงานเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัลสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards ประจำปี 2024 รวม 180 ผลงาน และมีผลงานที่ผ่านการตัดสินให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 34 รางวัล แบ่งเป็น 2 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ครอบคลุมด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการ หรือด้านกระบวนการ จำนวน 19 รางวัล และรางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา รวมถึงโครงการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) จำนวน 15 รางวัล