posttoday

ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ดึง AI ปรับแนวคิดธุรกิจ ESG สร้างเสน่ห์ บุกตลาดยุโรป

30 กรกฎาคม 2567

เปิดโมเดล ESG ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ใช้เทคโนโลยี AI ลดการสร้างขยะเหลือใช้จากการผลิต สู่ Smart SME บุกตลาดยุโรป เตรียมจดทะเบียนในตลาดภายในปี 70

นายสมพงษ์ วาทินชัย รองกรรมการผู้จัดการและประธานฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด กล่าวว่า บริษัทคือผู้ชำนาญด้านการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์กว่า 25 ปี ด้วยผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ห้องปฏิบัติการ ภายใต้แบรนด์ PROLAB เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ภายใต้แบรนด์ VIN และเฟอร์นิเจอร์ห้องครัวและที่อยู่อาศัย ภายใต้แบรนด์ VATIN

จุดเด่นของบริษัทคือมีกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยเครื่องจักรนำเข้าจากประเทศเยอรมัน ควบคุมระบบการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพให้ได้มาตรฐานสากล ลดการใช้แรงงานคนและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการผลิต และยังช่วยลดของเสียที่จะเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ยังดำเนินธุรกิจแบบ Total Turnkey Solution ให้บริการคำปรึกษา ออกแบบ ผลิต ติดตั้ง และงานบริการหลังการขายแบบครบวงจร ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชน ทั้งภายในและต่างประเทศ ปัจจุบันมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปแล้วกว่า 11 ประเทศทั่วโลก  

ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ดึง AI ปรับแนวคิดธุรกิจ ESG  สร้างเสน่ห์ บุกตลาดยุโรป

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ความยั่งยืนของเราคือการสร้างนวัตกรรม และเป็นวัน สต็อป เซอร์วิส ให้กับลูกค้า บริษัทจึงมีการลงทุนเทคโนโลยี AI โปรแกรม และเครื่องจักรที่ทันสมัยด้วยเงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท เมื่อ 8-10 ปีก่อน แบ่งเป็นการลงทุนโปรแกรม 20 ล้านบาท เทคโนโลยี AI 10 ล้านบาท และเครื่องจักร 180 ล้านบาท ทำให้ในกระบวนการผลิตมีการคำนวณวัตถุดิบในการผลิตทำให้เหลือขยะจากการผลิตน้อยลง จากเดิมที่มีถึง 30 % เหลือ เพียง 5 % เท่านั้น  ขณะที่แรงงานที่ควรจะใช้ในเรื่องการผลิตของหนักๆ เกือบ 100 คน ก็เหลือไว้เพียง 20 คน เราก็อัพสกิลให้เขากลายเป็นช่างติดตั้ง ช่างคุมเครื่องจักร ทำให้ได้เงินเดือนที่ดีกว่า และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เทคโนโลยี AI จะช่วยออกแบบให้เหลือวัสดุทิ้งน้อยมาก ระบบดูดฝุ่นเรามีทุกจุด เพื่อช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม้ที่เหลือ เราก็นำไปขายเพื่อให้คนรับซื้อไปเผาเป็นถ่าน วัสดุอื่นๆที่ไม่ใช่ไม้ เศษผ้า เศษหนัง เราก็นำมาทำของชำร่วยให้ลูกค้า หรือนำมาท็อปเฟอร์นิเจอร์ ส่วนที่เหลือ 5% เราก็นำไปเผาและฝังกลบ

ในปี 2570 เราต้องการนำบริษัทเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงการขยายตลาดไปยังประเทศแถบยุโรป และอเมริกา ดังนั้นเรื่อง ESG จึงสำคัญมาก เราต้องทำให้บริษัทของเรามีความ Smart ในทุกด้าน เพื่อสร้างเสน่ห์ให้สินค้าของเรา ตอนนี้จีนกำลังมีปัญหากับอเมริกา จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะเข้าไปทำตลาดด้วยคุณภาพ ไม่ใช่การแข่งขันราคา

กลับมาที่ตลาดในประเทศไทย นายสมพงษ์ ยอมรับว่า ปีที่แล้วเศรษฐกิจแย่ เพราะงบประมาณล่าช้า โครงการภาครัฐของเราสะดุด ขณะที่เอกชนก็ไม่กล้าลงทุน เชื่อว่าปีนี้เศรษฐกิจจะดีขึ้น เราตั้งเป้ายอดขายเติบโต 15-20 % โดยปีนี้คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 400 ล้านบาท 

ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ ดึง AI ปรับแนวคิดธุรกิจ ESG  สร้างเสน่ห์ บุกตลาดยุโรป

สมพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ

เขากล่าวต่ออีกว่า แม้จะมองว่าปีนี้การเติบโตไปได้สวย แต่ปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้คือ การเข้ามาทำตลาดสินค้าจีนในประเทศไทย ที่เน้นการแข่งขันเพียงด้านราคา ขณะที่ SME ไทย เน้นการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นรัฐบาลจึงควรออกกฎหมายควบคุมคุณภาพสินค้าของจีนที่เข้ามาทำตลาดในไทยด้วย ต้องไม่มีสารพิษ สารเคมี ปนเปื้อนเข้ามาในประเทศไทย มาตรฐานความปลอดภัย และการลงทุนเรื่องสิ่งแวดล้อมต่างๆต้องมี เพื่อไม่ให้ทำสินค้าตัดราคาแข่งกับ SME ไทย