posttoday

กนอ.ผนึก สสว.ปลุก SME ไทยรับยุคเศรษฐกิจสีเขียว

27 สิงหาคม 2567

กนอ. และ สสว.ประกาศความร่วมมือ ปลุกพลัง SME ไทย ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม รับมือความท้าทายใหม่ยุคเศรษฐกิจสีเขียว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กนอ.และ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SME ใน Supply Chain เพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจด้านมาตรฐานสินค้าและข้อมูลผู้ให้บริการที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียว 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในนิคมอุตสาหกรรม ที่อยู่ใน Supply Chain ให้สามารถสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจได้ และสามารถเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียว (Green Transformation) รวมทั้งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน 

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า  กนอ. ในฐานะผู้นำการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมให้อยู่อย่างเกื้อหนุนกันระหว่างภาคอุตสาหกรรม สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศเจตนารมณ์มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ. 2593 (ค.ศ. 2050) (IEAT Carbon Neutrality 2050) เพื่อร่วมสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยในการขับเคลื่อนสู่ Carbon Neutrality 2050 

กนอ. ยินดีอย่างยิ่งในการส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบ SME ในนิคมอุตสาหกรรม ที่อยู่ใน Supply Chain ให้มีโอกาสได้เข้ารับบริการจากโครงการของ สสว. เช่น โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business Development Service) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาหรือสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจให้กับ SME  

รวมทั้งส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SME ในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียว (Green Transformation) รวมถึงสนับสนุนและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการ SME ด้วย

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า การลงนามฯ ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่าง สสว. และ กนอ. ในการบูรณาการความร่วมมือกัน สอดคล้องกับภารกิจหลักของ สสว. ในการขับเคลื่อน SME ให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากลและให้สามารถปรับตัวกับมาตรการและข้อกำหนดด้านการค้าระหว่างประเทศ และสามารถปรับตัวตอบสนองต่อความต้องการของตลาดโลกที่ปรับเปลี่ยนไปให้ความสำคัญภายใต้ SDG (Sustainability Development Goal) รวมทั้งกระแสการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลก

สสว. จะเป็นแกนหลักส่งเสริมมาตรฐานสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียว พร้อมทั้งช่วย SME ปรับตัวให้ตอบโจทย์ตลาดโลกที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy ) มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนากลไกและเชื่อมโยงผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วย SME ปรับตัวให้ทันต่อมาตรการและข้อกำหนดด้านการค้าระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียว

ขณะที่ กนอ. จะให้การสนับสนุน SME ในนิคมอุตสาหกรรมและ Supply Chain โดยการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และประสานงานให้เข้าถึงบริการจากโครงการส่งเสริมต่างๆ นอกจากนี้ กนอ. ยังมุ่งส่งเสริมความรู้ให้ SME สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียวได้สำเร็จอีกด้วย