posttoday

NIA จับมือ SME D Bank หนุน SME นวัตกรรมสีเขียว เข้าถึงเงินกู้ฟรีดอกเบี้ย 3 ปี

09 กันยายน 2567

NIA เตรียมงบ 10-50 ล้านบาท หนุน SME-Start up นวัตกรรมสีเขียว เข้าถึงแหล่งทุน 3 ปีแรกไม่มีดอกเบี้ย คัด 50 ผู้ประกอบการส่งต่อ SME D Bank เข้าถึงสินเชื่อ Green Productivity สูงสุด 5 ล้านบาท ต่อราย

นางสาวกริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า NIA มีผู้ประกอบการ SME และ สตาร์ทอัพ ในระบบมากกว่า 200 บริษัท ที่เป็นผู้ประกอบการนวัตกรรมสีเขียว แต่พบว่ายังมีผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 

ทำให้ NIA ได้ลงนามความร่วมมือกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME D Bank เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาเพื่อหนุนธุรกิจนวัตกรรมสีเขียวให้เข้าถึงสินเชื่อโดยไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย 3 ปีแรก โดย NIA จะเป็นผู้จ่ายดอกเบี้ยแทน ส่วนเรื่องการค้ำประกันสินเชื่อจะมี บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการทำหน้าที่ค้ำประกันกับ SME D Bank

นายสุรอรรถ ศุภจัตุรัส รองผู้อำนวนการด้านเศรษฐกิจและสังคม NIA กล่าวว่า ในจำนวนผู้ประกอบการที่ NIA มีข้อมูลอยู่ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการที่มีโอกาสประมาณ 1 ใน 4 โดยปีงบประมาณ 2568 NIA เตรียมเงินสนับสนุนดอกเบี้ยในโครงการดังกล่าวประมาณ 10-50 ล้านบาท โดย NIA จะทำหน้าที่นำรายชื่อผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจแต่ขาดเงินทุนให้ SME D Bank พิจารณา แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ NIA เสนอจะผ่านหมด จากนั้น NIA จะนำรายชื่อที่ SME D Bank อนุมัติ เสนอบอร์ด NIA ก่อนจะอนุมัติต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการนวัตกรรมสีเขียวที่เข้าข่ายสามารถร่วมโครงการได้ต้องประกอบกิจการเกี่ยวกับ 3 นวัตกรรมสีเขียว คือ 1.กลุ่มคาร์บอนต่ำ 2. กลุ่มพลังงานสะอาด และ 3. กลุ่มซัพพลายเชน หรือ แอปพลิเคชัน เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ EV โดยวงเงินสูงสุดที่เตรียมไว้สูงสุดที่ 5 ล้านบาทต่อราย โดย NIA จะมีการเข้าไปช่วยกลุ่มผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการทำนวัตกรรมสีเขียวด้วย เช่น การจ้างที่ปรึกษา การวิเคราะห์ตลาด เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา NIA ได้สนับสนุนโครงการรูปแบบดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Circular Economy) จำนวน 18 โครงการ วงเงิน สนับสนุนไม่น้อยกว่า 40.79 ล้านบาท โครงการด้านพลังงานสะอาด (Clean energy) จำนวน 15 โครงการวงเงินสนับสนุนไม่น้อยกว่า 40.53 ล้านบาท โครงการนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) จำนวน 37 โครงการ วงเงินสนับสนุนไม่น้อยกว่า 109.493 ล้านบาท และโครงการ Climate Tech Acceleration Program 2024 รวมการสนับสนุนไม่น้อยกว่า 190 ล้านบาท 

ด้านนายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ SME D Bank กล่าวว่า ธนาคารมีโครงการสินเชื่อ 'SME Green Productivity' เงื่อนไขสุดพิเศษดอกเบี้ยพิเศษ 3 % ต่อปี คงที่ 3 ปีแรก วงเงินกู้สุดถึง 10 ล้านบาท ผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ปลอดชำระหนี้เงินต้น 12 เดือนแรก มีหรือไม่มี หลักทรัพย์ค้ำประกัน ก็กู้ได้ และ ฟรี ค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปีแรก เป็นต้น นอกจากนั้นการได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจาก NIA ในโครงการ "นวัตกรรมดี....ไม่มีดอกเบี้ย" ที่จะช่วยสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยให้แทนในช่วง 3 ปีแรกนั้น มีส่วนสำคัญมาก เพราะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ลดต้นทุนธุรกิจ สามารถเดินหน้าพัฒนายกระดับธุรกิจสู่ธุรกิจนวัตกรรมสีเขียวได้อย่างราบรื่น

ขณะเดียวกัน SME D Bank ยังสนับสนุน "ด้านการพัฒนา" ควบคู่ด้วยเสมอ ผ่านแพลตฟอร์ม DX by SME D Bank (dx.smebank.co.th) ที่ให้บริการฟรี โดยมีฟิเจอร์สำคัญ เช่น 1. Business Health Check ระบบตรวจประเมินสุขภาพธุรกิจ 2.E-Leaming รวบรวมหลักสูตรความรู้สำคัญสำหรับเพิ่มศักยภายภาพการประกอบธุรกิจที่เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองตลอด 24 ชม.

3. SME D Coach ที่ปรึกษาและให้คำแนะนำธุรกิจจากโค้ขมืออาชีพ 4. SME D Activity ระบบจองเข้าร่วมกิจกรรมเติมความรู้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี และ 5. SME D Market ขยายตลาดด้วย E-marketolace และจับคู่ธุรกิจ พร้อมทั้งสิทธิประโยชน์พิเศษอื่นอีกมากมายที่จะช่วยยกระดับความสามารถทางธุรกิจของผู้ประกอบการ SME และ สตาร์ทอัพให้ก้าวสู่การเป็น Smart SME ที่เติบโตอย่างเข้มแข็งยังยืนในโลกธุรกิจปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ ความร่วมมือในกิจกรรม 'กลไกการสนับสนุนธุรกิจนวัดกรรมสีเขียว เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน" จะจัดต่อเนื่องรวม 4 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ วันที่ 9 กันยายน 2567 ครั้งที่ 2 ภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 23 กันยายน 2567 ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 27 กันยายน 2567 และครั้งที่ 4 ภาคใต้ จังหวัดสงขลา 30 กันยายน 2567