posttoday

ลูลู่ เทคโนโลยี ย้ำ AI มาแล้ว หนุนกลยุทธ์บริษัท ลดต้นทุน เสริมแกร่งธุรกิจ

07 ตุลาคม 2567

เผยยังมีหลายบริษัทที่ยังไม่ตัดสินใจใช้ AI ขณะที่ SME แค่ตื่นตัว ย้ำ CEO สำคัญ ต้องนำ AI มาใช้เป็นกลยุทธ์บริษัท พร้อมยกตัวอย่าง AI ช่วยเสริมนโยบาย ศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร ของรัฐ

          นายปริชญ์ รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ หัวข้อ The Future of AI ว่า ตอนนี้โอกาสของเทคโนโลยี AI มาแล้ว แต่กลับยังพบว่าคนที่ใช้ AI อยู่เพียงในกลุ่ม ธนาคาร โทรคมนาคม และประกัน ขณะที่กลุ่มธุรกิจอื่นๆที่ไม่เคยใช้ ก็ยังไม่เคยใช้ ส่วน SME มีการตื่นตัวจริง แต่ใช้จริงแค่ไม่ ไม่มีใครรู้

          ปัญหาที่เจอสำหรับผู้ที่ยังไม่ใช้ AI คือ มักวนอยู่กับคำถามเดิมๆ คือ ต้องทำ ERP ก่อน , ยังไม่มีข้อมูลที่พร้อมสำหรับทำ AI ,อยากจะใช้แต่ไม่รู้ต้องเริ่มอย่างไร , ฟังแล้วผ่าน , คนทำมา 30 ปี แล้ว AI จะเข้าใจในอุตสาหกรรมที่เขาทำอยู่ได้อย่างไร และ สุดท้าย ใครมีอะไรแนะนำ บอกมาด้วย 

AI เป็นเรื่องที่ CEO ต้องเปลี่ยนแปลง ต้องนำ AI มาใช้เป็นกลยุทธ์ของบริษัท แนวโน้มของ AI เมื่อมีคนใช้มากขึ้น ราคาจะถูกลง และ AI จะฉลาดขึ้น

          ตอนนี้ AI มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อก่อนอาจจะใช้เวลาเป็น 10 ปี กว่าคลาวด์จะเข้ามาแทนที่ ฮาร์ดดิส ไดรฟ์ จากนั้นก็เป็นเทคโนโลยี EV ที่ใช้เวลาเพียง 5 ปี เขายกตัวอย่าง 4 อุตสาหกรรมที่ AI เข้ามาช่วยลดต้นทุนการผลิต ได้แก่ อุตสาหกรรมโรบอต AI ทำให้ต้นทุนถูกลง 50%,อุตสาหกรรม EV ซึ่ง AI ช่วยลดต้นทุนการผลิตลง 28% , การวิเคราะห์หาลำดับดีเอ็นเอ (DNA Sequencing) ที่นำ AI มาใช้ลดต้นทุน 40%  และ การใช้ AI ในการเทรนนิ่ง ช่วยลดต้นทุน 70%

          นายปริชญ์ ยกตัวอย่างนโยบายการศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร  จำเป็นต้องมีแพทย์เพียงพอในการรองรับการรักษา จากการศึกษาพบว่า แพทย์ใช้เวลา 40 % ของการทำงานหมดไปกับการบันทึกประวัติการรักษาของคนไข้ลงระบบ ดังนั้นหากมีการนำ AI เข้ามาช่วย จะสามารถลดระยะเวลาในการทำงานของแพทย์ได้ AI สามารถบันทึกการสนทนาการรักษาระหว่างแพทย์และคนไข้ได้ จากนั้น AI จะเปลี่ยนเสียงเป็นข้อความ และทำการสรุปให้ด้วย