posttoday

สแกนรายได้ 5 ปี 2 SME ขนมหวานร้อยล้าน ชูนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่

10 ตุลาคม 2567

แม่อิม เต้าทึงน้ำลำไย-บ้านทองหยอด เผือกกวนแปะก๊วย ปรับสูตรด้วยนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่ ตั้งราคาเข้าถึงได้ ขึ้นแท่น SME 100 ล้าน คว้ากำไร แบบหวานๆ

วิจัยสร้างจุดแข็ง เครื่องเยอะ รสสัมผัสในถ้วยเดียว

           “แม่อิม” ภายใต้บริษัท แหลมทองอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด เป็น SME ตัวตึงอีกหนึ่งรายที่ผลิตสินค้าเข้าจำหน่ายและมีชื่อเสียงในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มาอย่างยาวนาน ทั้งซาหริ่ม ลอดช่องสิงคโปร์ ล่าสุด แอร์-ปมิตตา แต้มไพโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แหลมทองอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ทายาทแม่อิม เจาะกระแสฮิตน้ำลำไยมาต่อยอด ซุ่มวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่กว่า 3-4 เดือน จนออกมาเป็น “เต้าทึงน้ำลำไย” รายแรกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่คิดสูตรมาเพื่อคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

เดิมเครื่องที่ใส่ในเต้าทึง มักจะเป็นพุทราเชื่อม รากบัว แปะก๊วย ซึ่งอาจไม่ค่อยถูกปากและไม่เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่มากนัก เราจึงขอรับคำปรึกษาจากทางทีมเซเว่น อีเลฟเว่น จนออกมาเป็นเต้าทึงที่ใส่เครื่องที่ทานง่าย 5 ชนิด คือ มัน เฉาก๊วย วุ้น เนื้อลำไย และเส้นโบ๊กเกี้ย ซึ่งเป็นเส้นที่มีการคิดค้นสูตรแป้งใหม่เพื่อไม่ให้แข็งเวลาแช่เย็น เนื้อสัมผัสนุ่มหนึบแม้จะแช่เย็นก็ตาม

แอร์-ปมิตตา อธิบายเพิ่มเติมว่า ที่สำคัญคือ ปรับสูตรให้หอมน้ำลำไย รสชาติกลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป สามารถทานหมดได้ในครั้งเดียว และสามารถจัดเก็บในตู้เย็นได้นานถึง 10 วัน มากกว่าเต้าทึงปกติที่มักเก็บได้เพียงประมาณ 5 วัน เพราะบริษัทใช้วิธีควบคุมอุณหภูมิระหว่างการผลิต เริ่มวางจำหน่ายเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในราคาเพียงถ้วยละ 25 บาท

สแกนรายได้ 5 ปี 2 SME ขนมหวานร้อยล้าน ชูนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่ สแกนรายได้ 5 ปี 2 SME ขนมหวานร้อยล้าน ชูนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่ แอร์-ปมิตตา แต้มไพโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แหลมทองอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ทายาทแม่อิม

โพสต์ทูเดย์ พาสแกนรายได้ 5 ปี ย้อนหลัง บริษัท แหลมทองอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า 

ปี 2562 รายได้ 480 ล้านบาท      กำไร 14 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 406 ล้านบาท      กำไร 9.6 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 390 ล้านบาท      กำไร 7.8 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้ 380 ล้านบาท      กำไร 7.6 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 366 ล้านบาท      กำไร 7.2 ล้านบาท 

บ้านทองหยอด มิกซ์แอนด์แมทช์ วัตถุดิบบนโต๊ะจีน สู่คนรุ่นใหม่ 

          ใครจะคิดว่าของหวานบนโต๊ะจีนอย่าง “โอนีแปะก๊วย” และ “เผือกกวน” จะถูกนำมามิกซ์ แอนด์ แมทช์กันได้อย่างลงตัว จนออกมาเป็นสินค้าใหม่ที่มีชื่อว่า “เผือกกวนแปะก๊วย” ที่อร่อยและสวยงามน่ารับประทาน สินค้าชิ้นนี้ เป็นผลงานของ SME ตัวตึงอีกรายอย่าง “บ้านทองหยอด” ภายใต้การบริหารของ เป๊ก-ภาณุวัฒก์ เงินศรีสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีทีวาย ฟู้ด จำกัด

สแกนรายได้ 5 ปี 2 SME ขนมหวานร้อยล้าน ชูนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่

เป๊ก-ภาณุวัฒก์ เงินศรีสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีทีวาย ฟู้ด จำกัด

          จุดเริ่มต้นของคอนเซ็ปต์สินค้ามาจากโอนีแปะก๊วยที่มักจะเห็นในโต๊ะจีน แต่เนื่องจากขนมดังกล่าวไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้นด้วยความที่ขนมไม่สามารถหาทานได้ทั่วไป อีกทั้งยังมีความหวานจัด บวกกับบริษัทได้ทำแบบสำรวจสินค้าเผือกกวนเดิมที่วางจำหน่าย พบว่า ผู้บริโภคอยากให้เผือกมีความนุ่มกว่านี้ 

          ประกอบกับทางเซเว่นฯ เองก็แนะนำให้พัฒนาต่อยอดสินค้าเดิม บริษัทจึงได้นำสินค้าเผือกกวนมาต่อยอด เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ปรับสูตรตัวเผือกกวนให้นุ่มมากขึ้น จากการอัดแบบจากแม่พิมพ์ เป็นการใช้หัวบีบใส่ถ้วยแยกชิ้น บรรจุในกล่องใส่แบบ 4 ช่อง และเพิ่มแปะก๊วยเข้าไป ให้อารมณ์เหมือนทานโอนีแปะก๊วย 

          แต่ลดความหวานลง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพ เพิ่มความพรีเมียมด้วยการปรับสายคาดกล่องเป็นแบบใสขลิบด้วยสีทอง เผยให้เห็นความสวยงานของสินค้าด้านในอย่างชัดเจน จำหน่ายในราคาเพียง 29 บาท

สแกนรายได้ 5 ปี 2 SME ขนมหวานร้อยล้าน ชูนวัตกรรม เจาะคนรุ่นใหม่

โพสต์ทูเดย์ พาสแกนรายได้ 5 ปี ย้อนหลัง บริษัท บีทีวาย ฟู้ด จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า 

ปี 2562 รายได้ 112 ล้านบาท      กำไร 23 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 122 ล้านบาท      กำไร 4.3 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 143 ล้านบาท      กำไร 4.6 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้ 173 ล้านบาท      กำไร 4.8 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 204 ล้านบาท      กำไร 5.3 ล้านบาท