posttoday

ส.ว. พรรคทรัมป์ก่อหวอดไม่รับรองผลเลือกตั้งไบเดน

03 มกราคม 2564

การต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐยังไม่จบไม่สิ้น ล่าสุดเกิดวิกฤตครั้งใหม่อีกแล้ว

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ากลุ่มวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 11 คนประกาศที่จะคัดค้านการรับรองว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้ง และจะไม่รับรองผลการเลือกตั้งที่ระบุว่าโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความแตกแยกครั้งใหญ่ทั้งในพรรครีพับลิกันและอาจลามไปถึงประชาชนที่สนับสนุนคนทั้งสอง

ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ ในวันที่ 6 มกราคม 2021 สภาคองเกรสจะจัดการประชุมและยอมรับผลการเลือกตั้งของคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ซึ่งได้ยืนยันว่าโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งและเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งการประชุมนี้เป็นเพียงการทำเป็นพิธีตามรัฐธรรมนูญ เพราะผลเลือกตั้งชัดเจนแล้ว

แต่วุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ แห่งรัฐเท็กซัสประกาศตั้งตัวเป็นผู้นำกลุ่มนักการเมืองเพื่อเรียกร้องให้ชะลอการรับรองผลเลือกตั้งเต็มรูปแบบและตั้งคณะกรรมการสอบสวนเป็นเวลา 10 วันเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการกระทำผิดในระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งข้อกล่าวหาเหล่านี้ทรัมป์พยายามทำให้เป็นประเด็น แต่ศาลในรัฐต่างๆ ไม่รับคำร้อง

กลุ่มนี้ประกอบด้วยวุฒิสมาชิกครูซ, รอน จอห์นสัน, เจมส์ แลงก์ฟอร์ด, สตีฟ เดนส์, จอห์น เคนเนดี้, มาร์แชล แบล็กเบิร์น และไมค์ เบราน์ รวมถึงซินเทีย ลุมมิส, บิล แฮเกอร์ตี, ทอมมี่ ทูเบอร์วิลล์ และโรเจอร์ มาร์แชล

“ไม่ว่าเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งหรือนักข่าวของเราจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ความไม่ไว้วางใจอย่างลึกซึ้งต่อกระบวนการประชาธิปไตยของเราจะไม่หายไปอย่างเหลือเชื่อ เราทุกคนควรกังวลในเรื่องนี้ และมันก่อให้เกิดภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องต่อความชอบธรรมของรัฐบาลใดๆ ในภายหลัง” ทางกลุ่มกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

จนถึงบัดนี้ทรัมป์ก็ยังไม่ได้แสดงหลักฐานการฉ้อโกงการเลือกตั้งในวงกว้าง และวิลเลียม บาร์อัยการสูงสุดซึ่งก้าวลงจากตำแหน่งก่อนวันคริสต์มาสกล่าวเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐไม่ได้พบหลักฐานการฉ้อโกงในระดับที่อาจทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ หากทั้งสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนคัดค้านผลการเลือกตั้งของรัฐหนึ่งๆ ทั้งสองสภาจะระงับจากการประชุมร่วมเพื่ออภิปรายถึงสาเหตุที่คัดค้านโดยใช้เวลาถึงสองชั่วโมงแล้วจึงลงคะแนน สมาชิกสามารถคัดค้านผลการเลือกตั้งจากรัฐต่างๆ ได้มากเท่าที่ต้องการ แต่การอภิปรายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายนิติบัญญัติจากทั้งสองสภาค้านตรงกัน

กับการกระทำของเท็ด ครูซแลพรรคพวกนั้น จอห์น ธูน ซึ่งสมาชิกที่อาวุโสอันดับที่ 2 ของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าความพยายามที่จะคัดค้านการนับผลการเลือกตั้งจะไม่ประสบความสำเร็จ และวิงวอนให้สมาชิกร่วมพรรคที่คิดแบบนั้นให้คิดใหม่เสีย

Photo by SAUL LOEB / AFP