posttoday

รัสเซียอ้างยูเครนกำลังซุ่มสร้าง 'ระเบิดกัมมันตรังสี'

06 มีนาคม 2565

ในระยะหลังรัสเซียเอ่ยถึง "ระเบิดนิวเคลียร์" บ่อยครั้งระหว่างการรุกรานยูเครน " ระเบิดกัมมันตรังสี" ก็เป็นหนึ่งในนั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสื่อรัสเซียซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อเมื่อวันอาทิตย์ว่ายูเครนเกือบจะสร้างอาวุธนิวเคลียร์ "ระเบิดกัมมันตรังสี" ที่ใช้พลูโทเนียม แม้ว่าแหล่งข่าวไม่ได้อ้างหลักฐานก็ตาม

สำนักข่าว TASS, RIA และ Interfax อ้างคำพูด "ตัวแทนของหน่วยงานที่มีอำนาจ" ในรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่ายูเครนกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลที่ถูกทำลายซึ่งปิดตัวลงในปี 2000

รัฐบาลยูเครนกล่าวว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะกลับมามีสถานะประเทศที่มีนิวเคลียร์ โดยยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ในปี 1994 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

ไม่นานก่อนการรุกราน ปูตินกล่าวในสุนทรพจน์ว่ายูเครนใช้ความรู้ของสหภาพโซเวียตในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง และนั่นก็เท่ากับการเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีรัสเซีย โดยปูตินไม่มีหลักฐานอ้างอิงคำกล่าวหาของเขา

ทั้งนี้ ระเบิดกัมมันตรังสี (Dirty bomb) เป็นอาวุธกัมมันตภาพรังสีที่รวมวัสดุกัมมันตภาพรังสีเข้ากับวัตถุระเบิดทั่วไป วัตถุประสงค์ของอาวุธคือการปนเปื้อนบริเวณรอบๆ จุดทีเ่กิดการระเบิดแบบธรรมดาด้วยวัสดุกัมมันตภาพรังสี อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสับสนกับการระเบิดของนิวเคลียร์ เช่น ระเบิดฟิชชัน ซึ่งการปล่อยพลังงานนิวเคลียร์ทำให้เกิดผลกระทบจากการระเบิดมากเกินกว่าที่วัตถุระเบิดทั่วไปจะทำได้

แม้ว่าระเบิดกัมมันตรังสี จะได้รับการออกแบบเพื่อกระจายวัสดุกัมมันตภาพรังสีในพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ระเบิดที่ใช้เป็นวัตถุระเบิดแบบธรรมดาและก่อให้เกิดคลื่นระเบิดจะเป็นอันตรายต่อผู้คนมากกว่าอันตรายที่เกิดจากสารกัมมันตภาพรังสีที่อาจผสมกับวัตถุระเบิด

กระทรวงพลังงานสหรัฐพบว่าหากไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดกัมมันตรังสีโดยที่ทุกคนอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลาหนึ่งปี การได้รับรังสีจะ "ค่อนข้างสูง" แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

Photo - โครงสร้าง New Safe Confinement (NSC) ที่ครอบคลุมเครื่องปฏิกรณ์ที่สี่ 4 ที่เสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนปิลในเชอร์โนปิลประเทศยูเครน 5 เมษายน 2017 REUTERS / Gleb Garanich / ไฟล์รูปภาพ