posttoday

ปูตินเชื่อมั่นตะวันตกยังขาดพลังงานจากรัสเซียไม่ได้

13 มิถุนายน 2565

ผู้นำรัสเซียชี้การแบนจากตะวันตกทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง ราคาสูงขึ้น รัสเซียก็จะได้กำไรเพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ The St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ชาติตะวันตกยังไม่สามารถตัดขาดน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบได้ในอนาคตอันใกล้นี้

"ในแง่ของการปฏิเสธแหล่งพลังงานของเรา ไม่น่าจะเป็นไปได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเวลานั้น ดังนั้นจะไม่มีใครเทคอนกรีตทับบ่อน้ำมันของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น" ปูตินกล่าว

"ในกรณีสุดโต่งเช่นนี้ สิ่งนี้นำไปสู่อะไร? อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง ราคาก็สูงขึ้น กำไรของบริษัทก็จะเพิ่มขึ้น"

BBC รายงานว่าปัจจุบันสหภาพยุโรปนำเข้าก๊าซจากรัสเซียประมาณ 40% ของการใช้งานทั้งหมดในภูมิภาค ขณะที่สหภาพยุโรปให้คำมั่นที่จะลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียลง 90% ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ยังไม่ได้ให้คำมั่นใดๆ เกี่ยวกับการลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย

ด้านสหรัฐสั่งห้ามนำเข้าสินค้าด้านพลังงานของรัสเซียทั้งหมด เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ทว่า การที่ราคาน้ำมันและก๊าซทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น หมายความว่าผลกำไรของรัสเซียอาจเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าอุปทานโดยรวมจะลดลงก็ตาม

คำพูดของปูตินสะท้อนถึงคำพูดของอามอส โฮชสไตน์ ทูตพิเศษด้านความมั่นคงทางพลังงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่กล่าวกับสภาคองเกรส โดยยอมรับว่าในขณะนี้รัสเซียอาจได้กำไรจากการขายน้ำมันดิบและก๊าซมากกว่าช่วงก่อนเกิดสงครามในยูเครนเสียอีก ขณะที่ราคาพลังงานในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นอันเป็นผลกระทบมาจากการที่ตะวันตกแบนการนำเข้าจากรัสเซีย

ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรปเห็นชอบที่จะลดการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย และกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่ทวีความรุนแรงขึ้นเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ความเคลื่อนไหวเหล่านั้นกระตุ้นให้ราคาน้ำมันและก๊าซในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนรัสเซียขายให้แก่ประเทศอื่นๆ ในราคาถูก รวมถึงผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ในจีนและอินเดีย

Financial Times รายงานว่าการขนส่งน้ำมันดิบได้ไหลเข้าสู่เอเชียมากขึ้นในขณะที่ตะวันตกหลีกเลี่ยงการนำเข้าจากรัสเซียเพื่อเป็นการตอบโต้การรุกรานยูเครน รวมถึงอินเดียซึ่งนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้น หลังจากที่ยุโรปลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

Photo by Sputnik/Mikhail Metzel/Kremlin via REUTERS