posttoday

อิ๊งค์ ไม่กังวลกกต. ตั้งเรื่องสอบสวน ทักษิณ ครอบงำเพื่อไทย

21 ตุลาคม 2567

นายกฯอิ๊งค์ ไม่กังวล กกต. รับพิจารณาคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย ปม ทักษิณ ครอบงำพรรค ชูศักดิ์ แจง พร้อมไปชี้แจง มั่นใจ ไม่มีการครอบงำ ขู่ นักร้องเท็จ ระวังโดนฟ้องกลับ ย้ำ ต้องสังคายนา กระบวนการร้องเรียน ไม่เชื่อหลายเรื่องลามถึงขั้น ยุบพรรคเพื่อไทย ปัด ทักษิณ ครอบงำ สั่งการ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) พิจารณาคำร้อง​ยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม​ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำ และชี้นำพรรคเพื่อไทย​ว่า ไม่กังวล

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะฝ่ายกฎหมายรัฐบาล กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ​ ร้องกกต.ให้ตรวจสอบ​ นางสาวแพทองธาร ยินยอมให้นายทักษิณครอบงำ​ ชี้นำ​ กิจกรรมของพรรคว่า เป็นเรื่องเก่า​ อย่าไปติดกับอะไรให้มากมาย เคยชี้แจงไปแล้ว กฎหมายมาอย่างไรก็ว่ากันไป ท้ายที่สุดถ้าเขาเห็นว่าเป็นอย่างไรก็ต้องส่งคำร้องมา เราก็ชี้แจงไป เราบอกว่า ไม่ใช่ครอบงำ ก็แค่นี้เอง 

ถามว่าระยะหลังมีบรรดานักร้องเป็นจำนวนมากและบางทีคดีก็ไม่มีมูล​ เรื่องนี้จำเป็นต้องมีมาตรการมาควบคุมหรือไม่​ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ต้องปรับเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายประกอบและอะไรต่างๆต้องสังคายนากันยกใหญ่ ตอนนี้มันก็มีกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การร้องเท็จก็ต้องรับผิดชอบ เรื่องฟ้องเท็จร้องเท็จมันก็มีอยู่แล้ว ทั้งหมดต้องปรับกระบวนการ ถ้ามันไม่ปรับตรงนี้ก็ลำบาก จะสาละวนอยู่กับเรื่องแบบนี้

ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ถูกร้องจะสามารถดำเนินการฟ้องกลับได้หรือไม่หากคดีถูกยกไป นายชูศักดิ์กล่าวว่า มีอยู่แล้ว กฎหมายปัจจุบันมีอยู่แล้ว ต้องดูกันเพราะมันมากมายก่ายกอง กลายเป็นประเด็นที่น่าเบื่อหน่ายของสังคม เดินหน้ากันไปไม่ได้สักที หยุดอยู่กับเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องเหล่านี้ จะใช้เวลาบริหารประเทศบ้างมันก็จมปลักกันอยู่แบบนี้

ถามย้ำว่ามีโอกาสจะฟ้องกลับใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ดูว่า ท้ายที่สุดองค์กรอิสระจะว่าอย่างไร 

ถามอีกว่าเมื่อดูหลายๆคำร้องแล้วก็มั่นใจว่า น่าจะไม่ถึงขั้นยุบพรรคใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวหรอก เพราะการครอบงำต้องเป็นเรื่องแทรกแซง สั่งการ จนคณะกรรมการบริหารและคนที่เกี่ยวข้องไม่มีอิสระในการบริหาร บอกไปแล้วว่า ใครมาสั่งการอะไรตอนเย็นมีมติแบบนี้ พูดกันแบบนี้ เช้าเราก็บอกว่าไม่ใช่ ก็เห็นกันแบบนี้ มันก็ชัดเจนอย่างนี้

เมื่อวันที่18ต.ค. มีรายงานข่าวว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้ นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า คำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ