posttoday

ราคาเนื้อหมูขึ้นอีก10บ./กก.

20 กุมภาพันธ์ 2556

“พาณิชย์” พิลึก ประกาศราคาหมูตัดแต่ง แพงกว่าหมูทั่วไป กก. 10 บาท สวนทางราคาหมูเป็น

“พาณิชย์” พิลึก ประกาศราคาหมูตัดแต่ง แพงกว่าหมูทั่วไป กก. 10 บาท สวนทางราคาหมูเป็น
 
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประกาศปรับราคาแนะนำสุกรล่าสุด ประจำวันที่ 18-24 ก.พ. โดยเพิ่มราคาแนะนำขายปลีกหมูเนื้อแดงแบบตัดแต่งส่วนสะโพกและไหล่ สูงกว่าราคาหมูเนื้อแดงทั่วไปเฉลี่ย กก.ละ 10 บาท โดยใน กทม. ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคใต้ และภาคอีสาน ให้ขายไม่เกิน กก.ละ 133 บาท ภาคตะวันออกและภาคเหนือไม่เกิน กก.ละ 134 บาท

สำหรับราคาขายหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งสะโพกและไหล่ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนอีก กก.ละ 2-3 บาท หรือมีราคาระหว่าง กก.ละ 123-124 บาท ราคาขายส่งชิ้นส่วนหมูเนื้อแดงเพิ่มขึ้น กก.ละ 2-3 บาท หรือ กก.ละ 108-109 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาแนะนำสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มสัปดาห์นี้กลับสวนทางปรับตัวลดลงเฉลี่ย กก.ละ 1-2 บาท หรือ กก.ละ 65-66 บาท ส่วนราคาจำหน่ายส่งหมูชำแหละ (หมูซีก) เฉลี่ยลดลง กก.ละ 1 บาท หรือ กก.ละ 78-79 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สาเหตุที่ราคาเนื้อหมูแพงต่อเนื่องมาจากตรุษจีน เนื่องจากมีกลุ่มพ่อค้าคนกลางต้องการขายเฉลี่ยเพื่อให้มีกำไรเพิ่ม หลังจากที่ก่อนเทศกาลตรุษจีนเกิดปัญหาราคาหมูตกต่ำ ประกอบกับขณะนี้ปริมาณหมูที่ผลิตได้ในประเทศลดน้อยลง หลังจากเกิดปัญหาการเกิดโรคระบาด และพ่อค้าบางส่วนเริ่มมีการนำหมูส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย