posttoday

เปิดภาพมุมสูง แม่น้ำยมทะลัก พนังกั้นน้ำแตก ท่วมศรีสำโรง

25 กันยายน 2567

แม่น้ำยมทะลักพนังกันน้ำแตกไหลบ่าท่วม 2ตำบล 4หมู่บ้าน อ.ศรีสำโรง 366หลังคาเรือนจมท่วม กรมชลฯเร่งระบายใช้คลองหกบาท คลองยมน่าน แม่น้ำยม ช่วยตัดกระแสน้ำหลากเข้าตัวเมืองสุโขทัย

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย เผยแพร่ภาพมุมสูง แสดงให้เห็นพื้นที่น้ำท่วม หลังพนังกันน้ำ สะพานสิริปัญญารัตน์ ม.6 ต.วังใหญ่ และพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยม ม.6 ต.ทับผึ้ง ถูกน้ำกัดเซาะทำให้น้ำไหลบ่าออกจากลำน้ำยมเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านท่าช้าง บ้านเตว็ดนอก ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย  

ขณะนี้มีผู้ประสบภัย จำนวน 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน 366 หลังคาเรือน ดังนี้
1.ตำบลวังใหญ่ 
- ม.4 ต.วังใหญ่ 47 หลังคาเรือน 160 คน
- ม.6 ต.วังใหญ่ 25 หลังคาเรือน 89 คน
2.ตำบลทับผึ้ง
- ม.6 ต.ทับผึ้ง 101 หลังคาเรือน 339 คน 
- ม.9 ต.ทับผึ้ง 193 หลังคาเรือน 605 คน 
ทั้งนี้ส่วนราชการ ทีมงานกู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าช่วยเหลือ
 

ด้านนายวิทยา สันติกุล นายอำเภอศรีสำโรง กล่าวว่า สถานการณ์ในตอนนี้เริ่มทรงตัว เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำจากแม่ยมได้ทะลักเข้ามาทางคันดินกันน้ำยม ขณะนี้ขาดเป็นทางยาวกว่า 30 เมตรแล้ว 

อีกทั้งเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปป้องกันได้เนื่องจากความมือ น้ำแรงและเสี่ยงอันตราย โดนจะใช้รถรถแบ็กโฮและนำเสาเข็มไม้ยูคามาตอกเป็นแนว ก่อนจะเอากระสอบทรายลงไปกั้นอีกทางคาดว่าจะพอทุเลาความแรงของน้ำลงไปได้ เนื่องจากระดับน้ำยมแม่น้ำมีระดับสูงไหลแรงและเร็ว
 

ขณะที่การระบายน้ำของกรมชลประทาน จะใช้คลองหกบาท คลองยมน่าน และแม่น้ำยมสายเก่าเพื่อช่วยตัดยอดน้ำหลากก่อนที่จะเข้าตัวเมืองสุโขทัย พร้อมควบคุมการระบายน้ำผ่าน ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำสายหลัก ลดผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้เตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ ไว้รองรับสถานการณ์เผชิญเหตุแล้ว

เครดิตภาพปก เฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย