posttoday

กสทช.ยันมีอำนาจให้คลื่นFM 98.5"สปริงนิวส์"บริหาร

30 ตุลาคม 2558

เลขาฯ กสทช. ยืนยันมีอำนาจให้ "สปริงนิวส์" ทำ FM 98.5 โดยไม่ต้องผ่านบอร์ด กสท. อ้างราคาประมูลไม่ถึง100ล้าน หลัง "สุภิญญา" เผย กสท. ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่น

เลขาฯ กสทช. ยืนยันมีอำนาจให้ "สปริงนิวส์" ทำ FM 98.5 โดยไม่ต้องผ่านบอร์ด กสท. อ้างราคาประมูลไม่ถึง100ล้าน หลัง "สุภิญญา" เผย กสท. ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่น

วันที่ 30 ต.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การให้สิทธิกับ"สปริงนิวส์"เข้าบริหารสถานีวิทยุคลื่น FM 98.5 MHz เป็นอำนาจของสำนักงาน กสทช.สามารถดำเนินการได้เอง เนื่องจากหลักเกณฑ์กำหนดว่าหากราคากลางการประมูลไม่ถึง 100 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)

ทั้งนี้ ในการประมูลคลื่น FM 98.5 ผู้ประกอบการรายเดิมจ่ายค่าเช่า 2.3 ล้านบาท/เดือนแต่ได้ยกเลิกดำเนินการ และ กสทช.ได้เปิดประมูลใหม่ ซึ่งมี 3 รายเข้าร่วมเสนอราคา โดยทางสปริงนิวส์เสนอราคาสูงสุด 2.4 ล้านบาท/เดือน

ก่อนหน้านี้ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Supinya Klangnarong  ว่า ตกใจที่เห็นช่องสปริงนิวส์ปลดพนักงาน พร้อมแสดงความเสียใจ ให้กำลังใจนักวิชาชีพทุกคนที่ต้องโดนเลิกจ้าง และขอให้บริษัทให้ความเป็นธรรมกับทุกคนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตกรณีสปริงนิวส์ออกแถลงการณ์ให้ข้อมูลว่าถือครองคลื่นวิทยุ 98.5 เมกกะเฮิร์ตนั้น ไม่รู้ว่าแถลงการณ์พิมพ์ผิด หรือสปริงนิวส์ได้ทำวิทยุ 1 ปณ. 98.5 จริง เพราะที่ผ่านมา กสท.ยังไม่เคยมีมติจัดสรรคลื่นความถี่ เอฟเอ็มให้ผู้ประกอบรายใด พร้อมยืนยันว่า บอร์ด กสท. ไม่ทราบเรื่อง จึงต้องทำบันทึกถามสำนักงาน กสทช. เพราะคลื่น FM 98.5 รายอื่นๆ เช่น ThaiPBS เคยขอใช้มาหลายครั้งแต่ไม่เคยได้ ต้องรอ กสท.จัดสรรใหม่ โดยพิจารณาความจำเป็นการใช้คลื่นความถี่ของรัฐตามกฏหมายก่อน