posttoday

SET ภาพรวมยังดี ลุ้น ประชุม กนง. พรุ่งนี้ แนะ “Selective Buy” ชู BBL และ DELTA

15 ตุลาคม 2567

SET ชะลอตัวบ้าง แต่ภาพรวมยังปรับขึ้นได้ต่อ จับตาประชุม กนง. พรุ่งนี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BBL และ DELTA

          บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เคลื่อนไหวบริเวณ 1,470 จุด แม้มีการชะลอตัวบ้าง แต่มีแนวรับ 1,460 และ 1,450 จุด เป็นจุดรองรับ แต่คาดว่าภาพรวมยังปรับขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,480 และ 1,488 จุด ตามลำดับ ขณะที่ปัจจัยหนุนมองเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ ช่วยประคองตลาด และเงินบาทที่ชะลออ่อนค่า ทำให้คาดแรงขายจากต่างชาติชะลอลง ประเด็นสำคัญติดตามประชุม กนง. พรุ่งนี้

          ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET แกว่งตัว Sideway และยังมี Upside จำกัด เนื่องจากอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเรื่องทิศทางดอกเบี้ยของ ธปท. (วันที่ 16 ต.ค. กนง. จะมีการประชุม ซึ่งเราคาดจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 25bps) อีกทั้งยังรอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยภายนอก จะมีประเด็นเฉพาะตัว อาทิ การเข้าสู่ฤดูกาลประกาศงบไตรมาส 3/2567 ของ บจ. ในสหรัฐฯ และยุโรป ส่วนตลาดหุ้นจีนมองเริ่มมีความผันผวนลดน้อยลง ทั้งนี้ การประชุมนโยบายการเงินของ ECB (วันที่ 17 ต.ค.) คาดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25bps และทิศทางดอกเบี้ยยังไม่เปลี่ยนแปลง ไปจากเดิม ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

          1. Earning Play หุ้นปัจจัยพื้นฐานดีที่กำไรไตรมาส 3/2567 คาดเติบโต YoY และ QoQ เลือก BEM BCH BDMS GULF TRUE AU TNP และระมัดระวังกลุ่มที่มีความเสี่ยงงบแย่กว่าตลาดคาด อาทิ กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ, กลุ่มบรรจุภัณฑ์, และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

          2. ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ หากเชื่อ กนง. จะลดดอกเบี้ย เก็งกำไร LHHOTEL DIF CPALL AP SIRI ส่วนกลุ่มเช่าซื้อ (MTC TIDLOR) มองราคาปรับขึ้นสะท้อนความคาดหวังแล้ว แต่หากเชื่อไม่ลดดอกเบี้ย เก็งกำไรหุ้นที่มีหนี้/ต้นทุนรูปดอลลาร์สูง AAV GPSC BCP

          3. หุ้นที่จ่ายปันผลสูงและคาดได้อานิสงส์จากการเป็นเป้าหมายสะสมของกองทุนวายุภักษ์และกองทุนที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีช่วงปลายปี แนะนำหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2568 เลือก KTB BBL ADVANC HMPRO

          4. ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัวจากความกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยประเมินกรอบราคา 75-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือก PTTEP

          สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BBL เป็นหุ้นเด่นกลุ่มธนาคาร เนื่องจาก valuation ในแง่ PBV/ROE น่าสนใจที่สุด และความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ ขณะที่ไตรมาส 3/2567 คาดกำไรปกติจะเติบโต 5%YoY และ 1%QoQ แรงหนุนจากการตั้งสำรอง (credit cost) ที่ลดลง รวมทั้งสินเชื่อและ non-NII (กำไรจากเครื่องมือทางการเงิน) ยังมีการเติบโต

          DELTA ครึ่งหลังปี 2567 คาดกำไรจะเพิ่มขึ้น HoH และ YoY จากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง กับ AI ที่ยังคงเติบโตดี อีกทั้งยังมี upside จากการพัฒนาและการขายผลิตภัณฑ์ power supply ที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่พัฒนาโดย DELTA Thailand เอง ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่ต้องจ่ายค่า technical fee ให้กับทาง DELTA Taiwan ทั้งนี้แนะนำราคาเข้าซื้อวันนี้ไม่เกิน 120 บาท