posttoday

“พาณิชย์” ยกทัพผลไม้ภาคใต้ เสริฟถึงมือผู้บริโภค ช่วยเกษตรกรระบายผลผลิต

27 มิถุนายน 2567

พาณิชย์ ลุยจัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” กระตุ้นนักท่องเที่ยวไทย-ต่างประเทศบริโภคผลไม้ไทย เดินหน้าผลักดันราคา ช่วยชาวสวนผลไม้ภาคใต้ มั่นใจทั้งปีรับซื้อผลผลิตได้ตามเป้า 9 แสนตัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง การเดินหน้ากิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ว่า กิจกรรมนี้มีเป้าหมายรณรงค์ให้บริโภคผลไม้ไทย ให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ชิม ช้อปผลไม้สดส่งตรงจากสวนเกษตรกร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาคเอกชน เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ต่างๆ วางแผนร่วมกันบริหารจัดการราคาผลไม้ภาคใต้ ให้ได้ราคาดีและไม่ตกต่ำ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวน จากผลกระทบผลไม้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงนี้ถึงคิวผลไม้ภาคใต้อย่าง ทุเรียน มังคุด ลองกอง ลำใย และผลไม้อื่นๆ คาดว่าจะช่วยให้เกษตรกรขายผลไม้ได้ราคาดีตลอดฤดูกาล

 

ล่าสุด กรมการค้าภายใน ได้ยกทัพนำผลไม้ไทยตามฤดูกาล มาจำหน่ายให้กับประชาชนได้บริโภคของสด และดีมีคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง ประเดิมที่สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี โดยกระทรวงพาณิชย์ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะไปช้อป ชิม ที่รวบรวมจากเกษตรกลุ่มต่างๆ เช่น ทุเรียนหมอนทอง ในราคา 180 บ./กก. และมังคุด ทั้งหมดจาก จ.ชุมพร และนครศรีธรรมราช ในราคา 60 บ./กก. ที่หน้าสถานีโทรทัศน์ ได้ตลอดทั้งวัน หรืออุดหนุนผลไม้ไทยตามฤดูกาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ 

 

นายวัฒนศักย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากการเตรียมแผนหาตลาดล่วงหน้ารับฤดูผลผลิตใหม่ ที่ทยอยออกสู่ตลาดแล้ว กรมการค้าภายใน มีส่วนรับผิดชอบบริหารจัดการสินค้าในประเทศ ทั้งการผลักดันสินค้า ราคา และเปิดตลาดใหม่ๆ ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความต้องการในตลาดต่างประเทศอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการวางแผนดูแลเรื่องมาตรการ และข้อตกลงต่างๆที่เป็นประโยชน์กับผลไม้ไทย ซึ่งที่ผ่านมานายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เคาะ 6 มาตรการเชิงรุก  25 แผนงาน เพื่อบริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 ครอบคลุมตั้งแต่ด้านการผลิต การตลาดในประเทศ การส่งออก การบริหารจัดการ แก้ไขข้อจำกัด และอุปสรรคทางการค้า รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งมาตรการทั้งหมดได้มีการขับเคลื่อนมาโดยตลอด อย่างต่อเนื่อง

 

“ปีนี้ตั้งเป้าหมายว่า จะบริหารจัดการผลไม้ทั้งหมดประมาณ 9 แสนตัน ตอนนี้เราได้ขับเคลื่อนไปได้ครึ่งหนึ่งแล้ว จึงมั่นใจว่า จากแผนงานและมาตรการที่เตรียมเตรียมไว้ จะช่วยให้ผลผลิตปีนี้ไม่มีปัญหากระจุกตัว ระบายได้ตามเป้าหมาย เพราะปีนี้น่าจะเป็นปีทองของผลไม้ไทย ” นายวัฒนศักดิ์ กล่าว


ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่ทำสัญญาข้อตกลงรับซื้อมังคุดจำนวน 3 หมื่นตัน โดยจะมีการร่วมมือกับพันธมิตร เช่น ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง โดยเฉพาะห้างท้องถิ่นที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ต่างจัดหวัด ช่วยกระจายสินค้า จำนวน 3 หมื่นตัน และ สถานีบริการน้ำมัน เชื้อเพลิง ได้แก่ PT, PTT, Bangchak, Shell และซัสโก้ เข้ามาช่วยกระจายสินค้า อีก 1 หมื่นตัน รวมถึงภาคีเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์ มาช่วยรับซื้อและกระจายสินค้า เพิ่มขึ้นด้วย

 

“กิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายสินค้า ขณะที่ประชาชนได้บริโภคผลไม้สดๆ ในราคาประหยัด เพราะกระทรวงพาณชิย์ได้เชื่อมโยง ส่งตรงจากสวนเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อตัดวงจรการกดราคา ซึ่งถือเป็นหนึ่งแนวทางในการจัดการกลไกลตลาด เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องเกษตรไทยได้มากที่สุด” นายวัฒนศักย์ กล่าว