posttoday

นายกฯ ประกาศวันลงทะเบียน Digital Wallet สิ้นเดือนก.ค.นี้

05 กรกฎาคม 2567

จุลพันธ์ รมช.คลังเผย สิ้นเดือนก.ค.นี้ นายกฯ เตรียมแถลงชัด วันลงทะเบียน Digital Wallet ด้านบอร์ดฯ เคาะแล้ว ให้ผู้ที่ไม่มีทั้ง สมาร์ทโฟน และโทรศัพท์มือถือ ใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวแทนได้ ช่วยปลดล็อกให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ์

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน  Digital Wallet กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ว่า ที่ประชุมวันนี้(5 ก.ค.67) ได้หารือถึงวิธีการเปิดให้ประชาชน และร้านค้าที่มีสิทธิ์ ลงทะเบียนเพื่อยืนยันการรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ Digital Wallet ผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" โดยโฟกัสกลุ่มผู้ที่ไม่มีสามาร์ทโฟน โดยมีข้อสรุปว่า

กรณีที่ 1. สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน ให้ใช้กลไกลของ OTP หรือ One Time Password ผ่านทาง SMS เพื่อรับรหัสลงทะเบียน 

กรณีที่ 2 สำหรับผู้ที่ไม่มี ทั้งสมาร์ทโฟน และโทรศัพท์ธรรมดา สามารถใช้บัตรประชาชนได้ลงทะเบียนแทนได้ ทั้งนี้ ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.2567

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งเรื่องของวันลงทะเบียน รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้ คาดว่าน่าจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล

 

"ตามที่ได้บอกไปก่อนหน้าว่า จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการของวันเปิดรับลงทะเบียน นั่นคือ ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งท่านนายกฯจะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง ส่วนการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งต่อไป จะมีขึ้นอีกครั้งในวันพุธ 10 ก.ค.นี้ โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมถึง 2 ครั้งด้วยกัน ในส่วนของสินค้า Negative List ยังไม่มีการพิจารณาสินค้าอื่นๆเพิ่มเติมจากเดิม "นายจุลพันธ์ กล่าว

 

 

 

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไม่เห็นด้วยกับโครงการ Digital Wallet ด้วยว่า ท่านผู้ว่าธปท.ถือเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งการใช้นโยบายการคลังเปรียบเหมือนการทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยคงไม่ได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีโครงการ Digital Wallet เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และที่ผ่านมารัฐบาลก็มีโครงการ หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วยเพื่อมาช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยแข็งแรง และขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง