posttoday

คลัง ชงตั้งบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ-เดินหน้าแจกเงินเฟส 2

17 กันยายน 2567

ปลัดคลัง เผยเสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส2 โดยมีนายกฯอิ๊งค์ เป็นประธาน คาดตั้งได้ภายในสัปาดห์นี้

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอล เล็ตเฟส2 พร้อมรายชื่อคณะกรรมการ(บอร์ด) ให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่นี้ ตั้งขึ้นหลังจากคณะกรรมการชุดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล วอลเล็ตได้ถูกล้มไป ตามหลักกฎหมาย เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ พ้นจากตำแหน่ง คณะกรรมการชุดดังกล่าวก็ต้องพ้นตามไปด้วย และเมื่อมีรัฐบาลใหม่จ ะต้องมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาดำเนินงานแทน

 

สำหรับ คณะกรรมการชุดนี้ มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คณะกรรมการประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
 

“บอร์ดชุดนี้คล้ายกับชุดเดิม แต่มีขนาดเล็กลง โดยไม่ได้มาดูเพียงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียว ตามที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ระบุไว้ โดยจะมีการพิจารณาเรื่องอื่นๆ ที่กระตุ้นเศรษฐกิจและดูภาพรวมเศรษฐกิจ 12 เดือนข้างหน้า  ก็จะมาคุยในชุดนี้ แต่สโคปจะกว้างขึ้น ซึ่งอาจมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีให้กับกลุ่มคนอื่นๆที่ไม่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจมีแรงส่งได้ทั้งปี คือโจทย์ของกรรมการชุดนี้ ซึ่งเราได้เสนอไปที่ทำเนียบแล้ว คาดว่านายกฯจะเซ็นเห็นชอบเร็วๆนี้ โดยคาดว่าจะแต่ตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้ ” นายลวณ กล่าว

 

ส่วน รายละเอียดของเงินดิจิทัล เฟส2 จะจ่ายอย่างไร เมื่อไรนั้น  ต้องรอให้คณะกรรมการชุดใหม่พิจารณา  ในช่วงไหน ในช่วงเวลาไหน เช่นเดียวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีอะไรบ้าง เช่น จะเป็นการกระตุ้นการบริโภค ที่เห็นผลเร็ว หรือกระตุ้นการลงทุนแต่เห็นผลช้า ก็ต้องไปดูว่าอยากได้แบบไหน เพื่อสร้างความเข็มแข็งกับระบบเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป