posttoday

คลัง เผยได้ข้อสรุป เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ภายในต้นเดือนต.ค.นี้

30 กันยายน 2567

จุลพันธ์ เผยเตรียมถก เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ สัปดาห์นี้ คาดได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในต้นเดือนต.ค. 67 ก่อนชงให้ครม.พิจารณา

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในการขับเคลื่อนโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) จะเรียกการประชุมส่วนงานภายในที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อสรุปรายละเอียดของโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จากที่ก่อนหน้าได้มีการพิจารณาข้อคิดเห็นของประชาชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินต้นเดือนต.ค.นี้ ก่อนเตรียมนำส่งให้ครม.พิจารณาต่อไป 

“คิดว่าการประชุมกันอีกสักครั้งน่าจะพอแล้ว ต้นเดือนต.ค.นี้น่าจะจบแล้ว เพราะธง หรือรายละเอียดที่เราทำมาไม่ได้ต่างจากที่สภาฯได้ส่งให้ทางครม.พิจารณาก่อนหน้า แต่มีการปรับเปลี่ยนบางอย่างในเรื่องที่เป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย ส่วนจะส่งให้ครม.อนุมัตเมื่อใด ขอดูความพร้อมหลังจากการประชุมสัปดาห์นี้อีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว
 

สำหรับรายละเอียดที่มีการปรับเปลี่ยน เช่น เรื่องที่เป็นข้อจำกัดทางพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐเป็นหลัก เช่น การบริหารรายได้ การเก็บภาษีต่างๆ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจกระทรววงคลัง และกรมจัดเก็บทั้ง 3 กรม คือ กรมสรรพากร สรรพสามิต และศุลกากร ดังนั้นส่วนนี้จะไปมอบอํานาจให้คณะกรรมการ หรือใครตามที่สภาฯให้ข้อเสนอมาไม่ได้ 

 

ส่วนที่สภาฯ เสนอให้ตั้งกองทุนเพื่อลดผลกระทบจากการพนันและสถานบันเทิงครบวงจร เมื่อมาพิจารณาแล้วพบว่า ติดเรื่องพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯอยู่ข้อนึง คือ เรื่องของการตั้งกองทุนใหม่ต้องไม่ให้มีภาระกิจซ้ำซ้อน ซึ่งทางกระทรวงคลังก็ต้องปรับรูปแบบใหม่ตามข้อแนะนำจากทางส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปตามหลักกฎหมาย

“หลักการทำงานของคลังก็มีเพียงเท่านี้ ไม่มีการพูดถึงเรื่องการกำหนดพื้นที่ หรือจังหวัดใดๆ เรามีหน้าที่วิเคราะห์ในเรื่องผลของรายได้ทางเศรษฐกิจว่า มันจะมีรายได้ต่อรัฐเท่าไหร่ ซึ่งเราเอาโมเดลมาจากสิงคโปร์เป็นหลัก ซึ่งก็มีตัวเลขที่น่าสนใจ” นายจุลพันธ์ กล่าว
 

ในส่วนการป้องกันผลกระทบในทางลบทั้งเศรษฐกิจและสังคม ทางภาครัฐก็ต้องไปคำนวณอย่างละเอียดรอบครอบ แต่สุดท้ายก็เป็นอำนาจหน้าที่ของสภาฯพิจารณาว่า มีผลในทางลบอย่างไรจะป้องกันอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดต่อไปเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้
 

สำหรับภาคเอกชนที่มีความสนใจลงทุนในโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ มองว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยรัฐก็ไม่ได้ปิดกั้น แต่ในฐานะรัฐ เราต้องกำหนดพื้นที่ให้เหมาะสมอีกครั้งหลังจากที่กฎหมายผ่านสภาฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเป็นปีถึงจะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อกำหนดพื้นที่ทำโครงการที่เหมาะสมต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดพื้นทำโครงการ สวนสนุก วอลต์ดิสนีย์เวิลด์ ยูนนิเวอร์แซล สนามกีฬาระดับๆนานาชาติแห่งใหม่ ซี่งเมื่อรัฐกำหนดแล้วเอกชนก็ต้องไปตามนั้น ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่บนความโปร่งใส หมายความว่า ทุกคนที่จะเข้าร่วมลงทุนต้องเข้าสู่กระบวนการในการนำเสนอราคา หรือ BIDDING เพื่อประชาชนจะได้เห็นว่า ประชาชนได้อะไร และรัฐได้อะไร