posttoday

'ภูเก็ต' สร้างชื่อให้ไทย คว้ารางวัลใหญ่ 'เมืองเทศกาลโลก'

30 กันยายน 2567

ภูเก็ตสร้างชื่อให้ประเทศไทย คว้ารางวัลใหญ่ 'เมืองเทศกาลโลก' ปี 2024 มาครองได้สำเร็จ โดยรางวัลนี้จัดโดยสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ ตีคู่กับเมืองเด่นของอเมริกา และเกาหลีใต้ อีกทั้งประเพณีถือศีลกินผักได้รางวัล Grand Pinnacle Award ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของสมาคม

ภูเก็ตคว้ารางวัล 'เมืองเทศกาลโลก'  สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย โดยได้รับการประกาศ ให้เป็น  เมืองเทศกาลโลก (World Festival and Event City) ประจำปี 2024 โดยสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (IFEA) นอกจากนี้งาน ประเพณีถือศีลกินผัก ได้ Grand Pinnacle Award ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (IFEA) 

 

\'ภูเก็ต\' สร้างชื่อให้ไทย คว้ารางวัลใหญ่ \'เมืองเทศกาลโลก\'

 

โดย นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ เปิดเผยผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า การได้รับรางวัลนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของภูเก็ตในการจัดงานระดับนานาชาติที่มีมาตรฐานระดับโลก โดย IFEA พิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น การมีงานเทศกาลที่โดดเด่น การทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ และความสามารถในการสร้างเศรษฐกิจจากการจัดงานเทศกาล

นอกจากภูเก็ตแล้ว ยังมีเมืองอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลนี้ด้วย ได้แก่ กวางจู ประเทศเกาหลีใต้, แม็คอัลเลน รัฐเท็กซัส, มิลวอกี รัฐวิสคอนซิน, ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย, พิทต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา

โดยพิธีมอบรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 ณ เมือง Pittsburgh สหรัฐอเมริกา โดย นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ เป็นผู้รับมอบรางวัลของจังหวัดภูเก็ตประเทศไทย

รางวัลนี้ไม่เพียงแต่เป็นความภาคภูมิ แต่ยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตานานาชาติ โดยแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นก้าวสำคัญของภูเก็ตและประเทศไทย ที่จะนำไปสู่การพัฒนาการจัดงานเทศกาลต่างๆ ให้มีมาตรฐานสูงขึ้น และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ IFEA หรือ International Festivals & Events Association หรือ สมาคมงานเทศกาลและกิจกรรมระดับนานาชาติ เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเทศกาลและกิจกรรมทั่วโลก โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูล การสร้างเครือข่าย และการพัฒนาทักษะในวงการจัดงานต่าง ๆ  ก่อตั้งขึ้นในปี 1956 ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนผู้จัดงานเทศกาลและกิจกรรมระดับนานาชาติ เริ่มต้นจากการรวมตัวของกลุ่มเล็กๆ ที่สนใจในงานเทศกาล ต่อมาองค์กรได้ขยายตัวและพัฒนาเป็นที่รู้จักในระดับโลก ปัจจุบัน IFEA มีสมาชิกที่เป็นทั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เมือง และบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมและเทศกาลมากมาย

เป้าหมายหลักของ IFEA คือการส่งเสริมการจัดกิจกรรมและเทศกาลที่มีคุณภาพสูง โดยมุ่งเน้นการสร้างเครือข่าย การพัฒนาทักษะ และการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้จัดกิจกรรม นอกจากนี้ IFEA ยังให้บริการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา และจัดงานประกาศรางวัลเพื่อยกย่องกิจกรรมที่มีความโดดเด่นในระดับนานาชาติ เช่น IFEA World Festival & Event City Award

โดยคณะกรรมการที่ตัดสินรางวัล IFEA World Festival & Event City Award มาจากคณะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมงานเทศกาลและกิจกรรมจากหลากหลายประเทศทั่วโลก คณะกรรมการเหล่านี้มีหน้าที่ประเมินผลงานและเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความร่วมมือของชุมชน ความสำเร็จของกิจกรรม และผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจที่เมืองนั้นๆ ได้รับจากการจัดงานเทศกาลและกิจกรรม​

 

\'ภูเก็ต\' สร้างชื่อให้ไทย คว้ารางวัลใหญ่ \'เมืองเทศกาลโลก\'

 

 

รางวัลของ IFEA มีหลายระดับ โดยแต่ละระดับจะมอบให้ตามความโดดเด่นของเทศกาลหรือกิจกรรมในหลากหลายด้าน ซึ่งรางวัลหลักๆ ของ IFEA ประกอบด้วย:

IFEA Pinnacle Awards  มอบให้แก่เทศกาลและกิจกรรมที่มีความเป็นเลิศในหลากหลายประเภท เช่น การตลาด การออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ รางวัลนี้ครอบคลุมมากกว่า 70 หมวดหมู่ เช่น เว็บไซต์, สื่อประชาสัมพันธ์, โปสเตอร์, แคมเปญโซเชียลมีเดีย และอื่นๆ

 

IFEA Hall of Fame  เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้แก่บุคคลที่มีบทบาทสำคัญและมีผลงานยอดเยี่ยมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมงานเทศกาลและกิจกรรมตลอดอาชีพของพวกเขา​

 

IFEA World Festival & Event City Award  มอบให้กับเมืองที่สนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมและเทศกาล ซึ่งส่งผลดีต่อชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่น

 

\'ภูเก็ต\' สร้างชื่อให้ไทย คว้ารางวัลใหญ่ \'เมืองเทศกาลโลก\'