posttoday

3 รมว. เอกนัฏ-นฤมล-พิชัย กระตุกแบงก์ชาติ ลดดอกเบี้ย คุมบาทแข็ง ช่วยเศรษฐกิจ

04 ตุลาคม 2567

3 รมว.อุตสาหกรรม-เกษตรฯ -พาณิชย์ ประสานเสียงถึงเวลาแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย-คุมบาทแข็ง ยกโมเดลจีนแก้ปัญหาเศรษฐกิจรวดเร็ว มั่นใจประชุม กนง.16 ต.ค.นี้ เคาะลดดอกเบี้ย

          เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไทย ว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ จะมีวิธีการจัดการอย่างไร ทั้งเรื่องของหนี้ครัวเรือน ดอกเบี้ย และค่าเงินบาทแข็ง ยกตัวอย่าง จีน เมื่อเศรษฐกิจมีปัญหาเขาก็มีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา 

          ตอนนี้ตัวเลขภาคการส่งออกของประเทศไทยไม่ได้แย่ แต่หากค่าเงินบาทดี ก็จะช่วยผยุงภาคการผลิต การผลิตรถยนต์ส่งออกตอนนี้ก็ไม่กระทบ แต่กลับพบว่าการผลิตเพื่อใช้งานในประเทสกระทบ เนื่องจากกำลังการซื้อของประชาชนลดลง ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ

          อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมเอง ก็มีความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆในการควบคุมคุณภาพสินค้าจากต่างชาติ ที่กำลังเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ต้องมีมาตรฐานตามที่ประเทศไทยกำหนด ไม่ให้ต่างชาติเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ในการใช้มาตรการทางภาษีร่วมด้วย

          ด้าน นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังและแบงก์ชาติ ต้องหารือกัน โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า ผู้ส่งออกต้องมีการวางแผน และการบริหารจัดการความเสี่ยง เกี่ยวกับค่าเงินบาทที่อาจผันผวนในอนาคต ด้วย 

          ขณะที่กระทรวงเองต้องมีหน้าที่ในการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรไทย ผ่าน 2 นโยบายหลัก คือ การสร้างเกษตรมูลค่าสูง เช่น การส่งออกข้าว ไม่ควรเน้นที่ตัวเลขการส่งออกที่ต้องมีจำนวนมาก แต่ต้องให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ที่สำคัญคือการสร้างกลไก ให้เกษตรกรมีรายได้สูง ไม่ใช้ผลิตสินค้ามีคุณภาพ แต่รายได้น้อย เพราะกำไรตกอยู่ที่พ่อค้าคนกลาง

          อีกนโยบายที่สำคัญคือ เรื่อง เกษตรยั่งยืน ทำอย่างไรเกษตรกรไทยจะสามารถผลิตสินค้าส่งออกได้ตามมาตรฐาน BCG เช่น ที่สหภาพยุโรป เริ่มกำหนดมาตรฐานด้านนี้ขึ้นมาแล้ว เงื่อนไขสากลเหล่านี้ สินค้าส่งออกจะต้องสามารถตรวจสอบกลับได้ว่า สินค้าเกษตรไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายป่า และทะเล เป็นต้น 

         สอดคล้องกับ พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. 2567 นี้ หากไม่มีการลดดอกเบี้ย ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก แบงก์ชาติ ต้องมีหน้าที่ในการลดดอกเบี้ย และรักษาความเสถียรภาพของค่าเงิน ช่องว่างของดอกเบี้ยเงินฝาก และ เงินกู้ ต้องเหมาะสม จะอ้างว่ารอธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลดก่อน แล้วค่อยลด เหมือนที่ผ่านมา ที่สำคัญตอนนี้ เฟด ลดดอกเบี้ยแล้ว