posttoday

บอร์ด NT ไฟเขียวโครงสร้างองค์กรใหม่ เหลือรองฯ 10 คน-เปิดเออรี่รอบ 2 ลดต้นทุน

14 ตุลาคม 2567

แม้ว่าการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เป็นไปตามจำนวนของรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่เกษียณออกไปทำให้เหลือรองฯแค่ 10 คน จากเดิม 14 คน ก็ตาม

          พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT  เปิดเผยว่า  คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ได้เห็นชอบแผนการปรับโครงสร้างและการบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อให้การบริหารงานขององค์กรคล่องตัว โดยลดหน่วยงานที่ซ้ำซ้อนและสามารถแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม โดยตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการเหลือ 10 ตำแหน่ง  ใน 10 สายงาน จากเดิมที่มี 14 ตำแหน่ง เนื่องจากรองกรรมการผู้จัดการเกษียณออกไป จึงไม่มีการแต่งตั้งเพิ่ม

          สำหรับรายชื่อรองกรรมการผู้จัดการ 10 คน ประกอบด้วย 1.นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงสร้างพื้นฐาน, 2.นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2, 3.นายพีรศักดิ์ อรุณสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตรวจสอบ ,4.นายสุปรีดี สุวรรณทัต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกฎหมายและบริหารงานกลาง ,5.นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจองค์กร และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี

          6.นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดิจิทัล และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 1 ,7.นายสมยศ ธนพิรุณธร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 1 และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 3 ,8.นายสรพงษ์ ศิริพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดาวเทียมและโครงข่าย

          9. นายเสกสรรค์ มิตรเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์ และ 10.นายสุรเชษฐ์ ศรีพลกรัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานกลยุทธ์ และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 2

          ขณะที่โครงการเกษียณก่อนกำหนด กำลังเปิดรับสมัครรอบสอง โดยมีเงื่อนไขเพื่อสร้างแรงจูงใจ เพื่อลดขนาดองค์กรให้ได้ตามเป้าหมาย  โดยปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 12,000 คน และตั้งเป้าให้ลดลงเหลือ 7,000 คน ภายในปี 2570 เพื่อให้องค์กรมีขนาดที่เหมาะสมเพิ่มความคล่องตัว ในการดำเนินงานในอนาคต

          พ.อ.สรรพชัยย์  กล่าวว่า สำหรับเรื่องการขยายธุรกิจสมาร์ทมิเตอร์ นั้น ตามแผนเดิมจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ แต่มีการเลื่อนออกไป เนื่องจากได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีหน้า และคาดว่าจะดำเนินการได้ทันที โดยปัจจุบันการให้บริการสมาร์ทมิเตอร์ ของการไฟฟ้า และ การประปา มีแล้วในบางจังหวัด หรือ พื้นที่ เช่น เมืองพัทยา  ซึ่ง NT ต้องไปนำเสนอว่าการใช้สมาร์ทมิเตอร์จะช่วยลดต้นทุนได้อย่างไรและคุ้มค่าหรือไม่ เพราะบางพื้นที่ หรือบางบ้านมีการใช้ไฟน้อยเดือนละไม่กี่ร้อยบาท เป็นต้น ซึ่งทั้งหน่วยงาน การไฟฟ้า และ การประปาก็มีจะมีการทำโครงการนำร่อง ดังนั้น NT ก็จะเข้าไปเสนอบริการต่อไป

          ส่วนความคืบหน้าการให้บริการในโครงการบรอดแบรนด์ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำของวันเว็บ ที่ทำสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับ NT  โดยได้เลือกใช้สถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็น สถานีเชื่อมโยงโครงข่ายนั้น  ตอนนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)มีมติให้ NT ทำตลาดในต่างประเทศแล้ว กำลังพิจารณาดูว่า ทางNTจะเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาค CLMV  หรือไม่  ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับตัวแทนและโอปอเรเตอร์ที่ให้บริการในประเทศนั้นๆ อยู่

ส่วนในสัญญาสุดท้ายที่เกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้จากวันเว็บนั้น ได้ส่งไปใหัทางสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหน่วยงานที่ช่วยพิจารณาถึงความเหมาะสมนั้น ยังไม่ได้รับการตอบกลับมาจากอัยการสูงสุดแต่อย่างใด