posttoday

การจัดการบัญชีของธุรกิจ SME มีอะไรบ้าง

24 กรกฎาคม 2567

การทำธุรกิจ SME ต้องมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน และการทำบัญชี เพราะจะได้ทราบถึงข้อมูลกำไร ขาดทุนของธุรกิจ การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในรูปแบบไหนก็ตาม ต้องมีการจัดการบัญชีธุรกิจให้ดี โดยเฉพาะในผู้ประกอบการธุรกิจ SME

          เมื่อพูดถึงการทำบัญชีผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะมีความกังวลอยู่ไม่น้อยทีเดียว กลัวว่าจะทำได้ไหม ต้องเริ่มจากตรงไหน ซึ่งทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆ ทองๆ และการทำบัญชีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากผู้ประกอบการไม่ลงรายละเอียดการทำบัญชีผลที่จะตามมาคือ จะไม่ทราบถึงข้อมูลกำไรขาดทุนของธุรกิจอย่างแท้จริง บางครั้งอาจทำให้ผู้ประกอบการไม่เข้าใจว่าทำธุรกิจแล้วทำไมขาดทุนบ่อยครั้ง จนในที่สุดก็ต้องปิดกิจการไปเองก็มี

          ดังนั้นเพื่อช่วยปิดรอยรั่วในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในรูปแบบไหนก็ตาม ต้องมีการจัดการบัญชีธุรกิจให้ดี โดยเฉพาะในผู้ประกอบการธุรกิจ SME แล้ว การจัดการบัญชีธุรกิจ SME มีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจลองติดตามอ่านได้ดังนี้

บัญชีธุรกิจ SME คืออะไร และมีหลักการอย่างไรบ้าง

          ก่อนอื่นผู้ประกอบการ SME ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าบัญชีธุรกิจนั้นคืออะไร ซึ่งความหมายของบัญชีธุรกิจคือ เป็นการรวบรวมข้อมูลเอกสาร มีการจดบันทึก จำแนก เป็นรายงานทางการเงิน ดังนั้นผู้ที่มีหน้าที่จัดทำบัญชีจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านการทำบัญชีธุรกิจและระบบบัญชีธุรกิจ โดยจัดให้มีการทำบัญชีอย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ซึ่งมีหลักการดังนี้

          1. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ควรเลือกระบบบัญชีให้ตรงตามธุรกิจของตัวเอง

          2. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ควรจัดทำงบประมาณอย่างมีระบบ

          3. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ควรมีการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนยอดขายและกำไร

          4. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ควรติดตามข้อมูลทางบัญชีและปรับใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

          5. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ควรนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในการจัดทำระบบบัญชีธุรกิจ

          นอกจากนี้ยังมีในส่วนของสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับผู้ประการธุรกิจ SME ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดภาษีและเสียภาษีได้อย่างถูกต้อง

ประโยชน์ในการจัดทำบัญชีธุรกิจ SME มีอะไรบ้าง

          ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญในส่วนของการเพิ่มยอดขายเป็นหลัก จนบางครั้งอาจละเลยในส่วนของการบริหารจัดการบัญชีโดยเฉพาะในธุรกิจ SME รูปแบบของบุคคลธรรมดา ดังนั้นการบันทึกบัญชีอย่างเป็นระบบจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบการควรใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อประโยชน์ในการวางแผนและตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งการจัดทำบัญชีธุรกิจ SME ดังกล่าวจะได้รับประโยชน์ใดบ้าง สามารถอธิบายได้ดังนี้

          1. การจัดทำบัญชีธุรกิจ SME อย่างเป็นระบบ สามารถมีเอกสารหลักฐานในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงิน เมื่อผู้ประกอบการต้องการใช้เงินทุน ซึ่งเอกสารที่ใช้ได้แก่ เอกสารรายงานทางการเงินที่แสดงให้เห็นถึงผลของการดำเนินงาน และฐานะทางการเงิน

          2. ผู้บริหารสามารถใช้ข้อมูลจากเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน รวมถึงอนาคต มาช่วยในการวิเคราะห์ตัดสินใจกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

          3. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME จะทราบจำนวนต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตให้เป็นไปตามที่คาดคิดไว้ นอกจากนี้การบันทึกบัญชีจะทำให้สามารถตรวจสอบหาหลักฐานในการเบิกจ่าย ซึ่งสามารถช่วยในการเบิกจ่ายที่ซ้ำซ้อนได้

          4. ผู้ประกอบการธุรกิจ SME จะทราบถึงผลของการดำเนินงานและยังทำให้ทราบถึงฐานะทางการเงินจากการบันทึกรายการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน ทั้งนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับเป้าหมายของธุรกิจที่วางไว้หากเป็นตามที่คาดการณ์เอาไว้ก็แสดงว่าธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ผู้ประกอบการก็ต้องมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างแล้วนำมาวิเคราะห์แก้ไขต่อไป

          5. เมื่อการจัดระบบบัญชี SME เป็นไปด้วยความถูกต้อง ผู้ประกอบการจะทราบว่าธุรกิจนั้นมีกำไรหรือขาดทุนจึงทำให้การวางแผนในเรื่องของภาษีเป็นไปอย่างเหมาะสมและสามารถเสียภาษีได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย เพราะกำไรและขาดทุนในทางภาษีนั้นมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งค่าใช้จ่ายบางกรณีในทางภาษีถือว่าเป็นภาษีต้องห้ามอีกด้วย ดังนั้นหากไม่มีการจัดการระบบบัญชีก็อาจจะทำให้ผู้ประกอบการเสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจจะโดนตรวจสอบจากสรรพากรย้อนหลังได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง

          กล่าวโดยสรุป เมื่อผู้ประกอบการธุรกิจ SME มีการจัดการระบบบัญชีธุรกิจ SME ที่ดี จะช่วยป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต นอกจากนี้ข้อมูลทางบัญชีและภาษีสามารถนำมาวิเคราะห์หาสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ หากพบสิ่งผิดปกติก็จะได้ทำการแก้ไขอุดรอยรั่วไว้ได้ทัน สิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบุคคลธรรมดา หรือในรูปแบบนิติบุคคล จึงต้องคำนึงถึงความสำคัญในการจัดการบัญชีธุรกิจ SME ไม่ใช่เพียงเพราะทำตามที่กฎหมายกำหนดมาเท่านั้น แต่จะต้องมองยาวไปถึงการใช้ประโยชน์ต่างๆ และบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่  Inflow Accounting