posttoday

สนทช.เตือนทุกหน่วยเตรียมรับน้ำท่วมพายุไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

06 กันยายน 2567

สนทช.คาดการณ์น้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,000 ลบ.ม./วินาที หลังพายุไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน แจ้งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยทั้งการอพยพและตั้งศูนย์พักพิงเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนน้อยที่สุด

กรณีกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเรื่อง พายุไต้ฝุ่น “ยางิ”ฉบับที่ 11 คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 7 ก.ย. 67 ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  กล่าวว่า หลังพายุไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน ประมาณเช้าวันที่ 8 ก.ย. 67แล้ว คาดว่าวันที่ 8 – 13 ก.ย. 67 จะมีฝนตกเพิ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บริเวณแม่น้ำโขง) ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก 

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมพื้นที่รองรับน้ำในเขื่อนต่าง ๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝนไว้แล้ว รวมถึงจะมีการใช้พื้นที่หน่วงน้ำ เช่น ทุ่งบางระกำ บึงบอระเพ็ด เพื่อใช้ในการลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาด้วย
 

สนทช.เตือนทุกหน่วยเตรียมรับน้ำท่วมพายุไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

สถานการณ์ฝนช่วงเดือน ก.ย. คาดว่าจะมีปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานี C.2 ที่ จ.นครสวรรค์เพิ่มขึ้นโดยปริมาณน้ำสูงสุดอยู่ที่ 2,000 ลบ.ม./วินาที และจะส่งผลให้ในช่วงวันที่ 9 – 10 ก.ย. 67 จะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น อยู่ในอัตรา 1,500 - 2,000 ลบ.ม./วินาที โดยคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดพื้นที่น้ำท่วม 116.21 ตารางกม.ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและจ.นนทบุรี 

 ส่วนการประเมินพื้นที่รับผลกระทบเกิดน้ำท่วมเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำ พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ของ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี สนทช.ขอให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมในเชิงป้องกันล่วงหน้าเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด  

สนทช.เตือนทุกหน่วยเตรียมรับน้ำท่วมพายุไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

ให้จังหวัดต่างๆในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงานเพื่อให้ครอบคลุมสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ประกอบด้วย ย่านนิคมอุตสาหกรรม อุทยานประวัติศาสตร์ และพื้นที่เกษตรกรรม การแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ การเตรียมการอพยพและศูนย์พักพิงการให้ความช่วยเหลือเยียวยา 
 

สนทช.เตือนทุกหน่วยเตรียมรับน้ำท่วมพายุไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

ขอให้กรมชลประทานประสานแจ้งแผนการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเป็นรายวันให้กับทุกจังหวัดเพื่อเตรียมการ รวมถึงแจ้งกรมเจ้าท่าเพื่อประกาศแจ้งเตือนผู้เดินเรือสินค้าและเรือโดยสารสำหรับใช้วางแผนบริหารจัดการการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการน้ำที่จ.พระนครศรีอยุธยาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 67