posttoday

น้ำท่วม67: สทนช.เตือนริมลุ่มน้ำชี-มูล ยกของขึ้นที่สูงรับระดับน้ำโขงเพิ่ม

20 กันยายน 2567

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือนพื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล นครพนม-อุบลฯ รับสถานการณ์ระดับแม่น้ำโขงสูงต้นสัปดาห์หน้า 23-24 กันยายน 67 ให้เตรียมพร้อมยกของขึ้นสูง แจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลคาดการณ์จาก ศูนย์สำรวจอุทกวิทยา หนองคาย (สถานีวัดน้ำ MRC หนองคาย) ว่าในวันที่ 23 – 24 กันยายน 2567 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะสูงขึ้นประกอบกับปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกเพิ่ม จะส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล โดยเฉพาะที่ จ.นครพนม และจ.อุบลราชธานี (อ.โขงเจียม) 

 
 

"ได้แจ้งให้ทั้งสองจังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการบริหารจัดการล่วงหน้าเชิงป้องกัน ได้แก่ การแจ้งเตือนประชาชนเตรียมยกของขึ้นสูง เตรียมความพร้อมเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องจักรเครื่องมือต่าง ๆ  รวมถึงวางแผนการระบายน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ได้ทันท่วงทีและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด"

สำหรับการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง  สำนักงานเลขาธิการกรรมาธิการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทยได้ติดตามและบริหารจัดการสถานการณ์น้ำร่วมกับประเทศจีน ประเทศเมียนมา และประเทศสมาชิก MRC อย่างใกล้ชิด โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์น้ำ เพื่อนำไปสู่การประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง 

น้ำท่วม67: สทนช.เตือนริมลุ่มน้ำชี-มูล ยกของขึ้นที่สูงรับระดับน้ำโขงเพิ่ม