posttoday

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีในนิคมมาบตาพุด ระยอง นักวิชาการเตือน มีสารก่อมะเร็ง

22 กันยายน 2567

เกิดเหตุไฟไหม้ระดับ 2 โรงงาน บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นักวิชาการเตือน เป็นสารก่อมะเร็ง ควรอพยพห่างจากโรงงานอย่างน้อย 3 กม.

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เปิดเผยว่ามื่อเวลาประมาณ 11.40  น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณภายในอาคาร 4 ของบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ระดับ 2 ของโรงงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายไตรภพ  วงศ์ไตรรัตน์ ได้มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยหัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ นายเจษฎา  สุนทรารชุน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายวิเชียร  ทองด้วง ผู้แทนสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นายสมรักษ์ บัวชื่น และผู้บริหาร/เจ้าหน้าที่ของบริษัท เอสซีจี เคมิคอล จำกัด สถานการณ์ปัจจุบัน เวลา 14.00 น. สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดเรียบร้อยแล้ว ตลอดจนกลุ่มควันที่เกิดจากการเกิดเพลิงไหม้เบาบางลงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ในการตรวจสอบมลพิษอันเนื่องมาจากเพลิงไหม้ด้วยแล้ว

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีในนิคมมาบตาพุด ระยอง นักวิชาการเตือน มีสารก่อมะเร็ง

 

ทั้งนี้บริษัทออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เกิดเหตุเพลิงไหม้และกลุ่มควัน บริเวณโรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ เนื่องจากสารเคมีรั่วไหล ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมสถานการณ์ ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และขอให้ชุมชนที่อยู่ในทิศทางลมงดออกนอกบ้าน หรือสวมหน้ากากอนามัยหากจำเป็น

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีในนิคมมาบตาพุด ระยอง นักวิชาการเตือน มีสารก่อมะเร็ง

 

ด้าน 'สนธิ คชวัฒน์' นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เตือนไฟไหม้โรงงานพลาสติก และเคมีภัณฑ์ในนิคมมาบตาพุดอย่างรุนแรง อันตรายเป็นสารก่อมะเร็ง

1. เวลา 12.25 น.วันที่22กย.67 เกิด ไฟไหม้ บริเวณ Plant VCM1 ภายในโรงงานบริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ในพื้นที่นิคมมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้เกิดกลุ่มควันสีขาวและสีดำปริมาณมาก กลุ่มควันดังกล่าวพัดไปยังตลาดมาบตาพุด ชุมชนบ้านพลง ชุมชุนอิสลาม ควรหลีกเลี่ยงการได้รับควันและไอระเหยดังกล่าวเพราะเป็นสารก่อมะ เร็ง ควรอพยพออกจากโรงงานดังกล่าวอย่างน้อย3กม.

2.สารVCMหรือไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์ (Vinyl chloride monomer; Ethylene monochloride; Monochloroethylene) ใช้ผลิตเม็ดพลาสติก เป็นก๊าซไม่มีสี เป็นก๊าซไวไฟสูงมาก จัดเป็นสารก่อมะเร็ง และเก็บเป็นของเหลวภายใต้ความดัน ไอระ เหยของสารVCMเมื่อรวมตัวกับอากาศในอัตราส่วนที่พอเหมาะจะทำให้เกิดการระ เบิดได้โดยปล่อยสารคลอรีนออกมามีอัน ตรายต่อสุขภาพอย่างมาก หากหายใจเข้า ไปทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรง เป็นพิษต่อระบบประสาท เป็นอันตรายต่อระ บบหลอดเลือดแดง ผิวหนัง กระดูก ตับ พิษแบบเฉียบพลันที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับสารในปริมาณความเข้มข้นสูง จะทำให้มีอา การมึนงง วิงเวียน อ่อนเพลีย ง่วงนอน  เสียการทรงตัว การได้ยินและการมองเห็นไม่ชัดเจน ถ้าได้รับในปริมาณความเข้มข้นสูงมากจะทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

...นอกจากนี้ยังเป็นพิษแบบเรื้อรังกล่าวคือหากได้รับไวนิลคลอไรด์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการพิษทางระบบประสาท การรับรู้ต่าง ๆ น้อยลง เป็นพิษต่อระบบสืบพันธ์และก่อมะเร็งที่ตับ

3.ไวนิลคลอไรด์เป็นก๊าซไม่มีสีที่ถูกติดไฟเผาไหม้ได้ง่ายและระเหยอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่จะใช้ในการผลิตโพลีไวนิลคลอไรด์หรือ PVC ซึ่งใช้ทำผลิตภัณฑ์พลาส ติกหลากหลายประเภท เช่น ท่อ สายไฟ และวัสดุบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น หากเกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ไม่สามารถใช้การสเปรย์น้ำ (water spray) หรือพ่นหมอกน้ำ(water fog) ห้ามฉีดน้ำโดยตรงไปยังถังเก็บสารเคมีดังกล่าว ในการดับเพลิงได้ต้องใช้โฟมดับไฟ หรือคาร์บอนไดออกไซด์เท่านั้น

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีในนิคมมาบตาพุด ระยอง นักวิชาการเตือน มีสารก่อมะเร็ง