posttoday

ส่องปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วไทย! 8 แห่ง กักเก็บน้ำเกิน 80% แล้ว

23 กันยายน 2567

หลังผ่านพายุดีเปรสชันตั้งแต่พายุนางิในช่วงวันที่ 9 กันยายน 2567 จนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 14 วันหรือสองอาทิตย์ พบปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว! 8 แห่งกักเก็บน้ำเกิน 80% แล้ว ซึ่งถือเป็นการกักเก็บที่มากกว่าปกติ

จากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ระบุสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วไทย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 พบปริมาณน้ำทั้งหมดพุ่ง 71% แล้ว ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเปรียบเทียบกับวันที่ 8 กันยายน ( ข้อมูลจาก สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ) ซึ่งเป็น 1 วันก่อนการเข้ามาของพายุดีเปรสชั่นยางิ พบปริมาณน้ำเพียง 58% สูงขึ้น 13% ในระยะเวลาเพียง 15 วัน

 

ปริมาณน้ำเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567

 

เมื่อสำรวจปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศพบ 8 แห่งกักเก็บน้ำเกินกว่า 80% เรียกว่าเป็นขั้น 'น้ำมาก' และมีหนึ่งแห่งปริมาณน้ำวันนี้สูงกว่า 90% เป็นที่เรียบร้อย ดังต่อไปนี้

 

1. เขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง ปริมาณน้ำ 90%

2. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ ปริมาณน้ำ 89%

3. เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี ปริมาณน้ำ 88%

4. เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ปริมาณน้ำ 87%

5. เขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี ปริมาณน้ำ 87%

6. เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ปริมาณน้ำ 85%

7. เขื่อนประแสร์ จ.ระยอง ปริมาณน้ำ 84%

8. เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ปริมาณน้ำ 84%

 

ส่องปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วไทย!  8 แห่ง กักเก็บน้ำเกิน 80% แล้ว

 

เมื่อเปรียบเทียบกับวันที่ 22 กันยายน 2567 ซึ่งผ่านมาเพียงแค่วันเดียว พบว่า  เขื่อนกิ่วคอหมามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 5% ภายในวันเดียว ในขณะที่เขื่อนแม่งัดฯ เพิ่มขึ้น 2%  เขื่อนห้วยหลวง ในจ.อุดรธานีเพิ่มขึ้น 8% ฯลฯ

 

ทั้งนี้ อ้างอิงจากศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา  แจ้งการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 4 สัปดาห์
ตั้งแต่ วันที่ 23 กันยายน – 20 ตุลาคม 2567 พบบริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

อีกทั้งยังมีร่องมรสุมจะพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ นอกจากนี้ จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

ข้อควรระวัง ระยะนี้ มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก เคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

ซึ่งอาจทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อสำรวจสถานการณ์น้ำในบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 23 กันยายน เวลา 06:00 น. พบว่า ปริมาณน้ำในจังหวัดนครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย อยุธยา เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ แต่ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง มีเพียงจุดเดียวที่จังหวัดพิษณุโลกซึ่งระดับน้ำล้นตลิ่ง

 

ส่องปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วไทย!  8 แห่ง กักเก็บน้ำเกิน 80% แล้ว

 

ในขณะที่ สถานการณ์ลุ่มน้ำปิง พบว่าปริมาณน้ำในพื้นที่บางจุดล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่จ.ลำปางและจ.ลำพูน ซึ่งพบสถานการณ์น้ำท่วมหนักอยู่ ณ ขณะนี้ อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง เข้าไปยังเขื่อนภูมิพล ซึ่งตอนนี้ยังมีระดับน้ำเพียง 54% เท่านั้น

 

ส่องปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วไทย!  8 แห่ง กักเก็บน้ำเกิน 80% แล้ว