posttoday

คู่รัก LGBTQ+ เตรียมจูงมือจดทะเบียนพร้อมกัน 1,448 คู่ สร้างประวัติศาสตร์!

25 กันยายน 2567

หลัง 'สมรสเท่าเทียม' ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวานนี้ ส่งผลให้กฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ราววันที่ 22 มกราคม 2568 'นฤมิตไพรด์' เชิญชวนให้คู่รัก LGBTQIAN+ จดทะเบียนสมรสพร้อมกัน หวังสร้างประวัติศาสตร์ จดทะเบียนสมรสกว่า 1,448 คู่ ในวันแรกของการจดทะเบียน!

จับตาคู่รัก LGBTQIAN+ กว่า 1,000 คู่ เตรียมจูงมือจดทะเบียนพร้อมกัน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย ซึ่งทางนฤมิตไพรด์ประกาศจัดงานอย่างยิ่งใหญ่  โดยเชิญชวนให้คู่รักลงทะเบียนได้ที่ https://www.support1448.org/lovewins/

 

วาดดาว - อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน “Bangkok Pride” (บางกอกไพรด์) และกรรมาธิการสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน กล่าวว่า “วันนี้เราไม่ได้แค่จดทะเบียน แต่เรากำลังจดประวัติศาสตร์ ที่บอกว่า ‘รัก’ ไม่เคยมีเงื่อนไขว่าเราควรเกิดมาเป็นใคร เพศสภาพใด ในวันที่กฎหมายยอมรับความรักของพวกเรา LGBTQIAN+ มันคือชัยชนะที่มากกว่าแค่คู่สมรส มันคือชัยชนะของความเสมอภาค และศักดิ์ศรีของความเป็นคน เราเชื่อว่าจะมีคู่รัก LGBTQIAN+ มากกว่า 1,448 คู่ มาร่วมเฉลิมฉลองและร่วมปักหมุดสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกในประเทศไทยกับนฤมิตไพรด์นะคะ” 

สำหรับที่มาว่า ทำไมจะต้องจัดงาน “แต่งงาน คู่รัก LGBTQIAN+” และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม 1,448 คู่เพราะปี พ.ศ.2566 เกิดการรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหว ใช้คำสำคัญว่า "1448 for all"  เพื่อสะท้อนการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 1448 และเกิดคำว่า “สมรสเท่าเทียม/1448 for all ครั้งแรก” ในงาน Chiang Mai Pride 2019  จากเครือข่ายคนไร้บ้านที่เข้าร่วม โดยในขบวนไพรด์พาเหรดนี้ มีการถามเกี่ยวกับคำว่า "Marriage Equality" ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า "สมรสเท่าเทียม"  เป็นคำสั้นๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการเรียกร้องการแต่งงานเพื่อความเท่าเทียม

“การเตรียมงานแต่งงาน คู่รัก LGBTQIAN+ และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม 1,448 คู่ นฤมิตไพรด์ได้จัดเตรียมงานไปมากกว่า 50% แล้ว และขณะนี้มีคู่รัก LGBTQIAN+ สมัครเข้ามาเรื่อยๆ และต่อเนื่องกว่า 183 คู่แล้ว ซึ่งการร่วมสร้างประวัติศาสตร์ประเทศไทยครั้งนี้นฤมิตไพรด์ มีเป้าหมายจัดงาน “แต่งงาน คู่รัก LGBTQIAN+” และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศด้วย” 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการเปิดตัวคู่รักที่จะมาร่วมสร้างปรากฎการณ์นี้ อาทิ  พอร์ช - อภิวัฒน์ อภิวัฒน์เสรี และ อาม - สัพพัญญู ปนาทกุล 2 นักแสดงนำจากซีรีส์ อัยย์หลงไน๋ , เตยยี่ หรือ เตย-ประภัสสร กาญจนสูตร ศิลปินที่ให้กำลังใจผู้คน ผ่านถ้อยคำ และ ลูกปัด, ปู่กัญจน์ (กัญจน์ เกิดมีมูล) และย่าตุ๊ก (ปกชกร วงศ์สุภาร์) คู่รัก LGBTQIAN+ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวด้วยกันถึง 30 ปี, เพิ่มทรัพย์ แซ่อึ๊ง และ พวงเพชร เหงคำ คู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQN+) ซึ่งเคยถูกปฏิเสธจดทะเบียนสมรส และได้ร้องผ่านศาลเยาวชนฯ ส่งคำร้องโต้แย้งประเด็นข้อกฎหมายไปยังศาลรัฐธรรมนูญ,  ฯลฯ