posttoday

แม่ปิงปริมาณน้ำไหลผ่านP1ไม่ล้นตลิ่ง เชียงใหม่เร่งเก็บขยะกู้จุดน้ำขัง

07 ตุลาคม 2567

สำนักงานชลประทานที่ 1 เผยแม่น้ำปิง สถานีP1 สะพานนวรัฐ ใกล้ไหลกลับสู่ภาวะปกติ แตะระดับตลิ่ง 3.70เมตรขณะ เทศบาลนครเชียงใหม่เริ่มทยอยเก็บขยะ ด้านตำรวจจราจรเชียงใหม่ แนะถนนจุดเสี่ยงและทางเลี่ยงน้ำท่วมขัง

นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศ  ฉบับที่ 22/2567 เรื่อง แจ้งสถานการณ์ระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

สถานการณ์น้ำของแม่น้ำปิงและน้ำสาขาในภาพรวมของพื้นที่ตอนบน (น้ำแม่แตง น้ำปิงต้นน้ำจาก อำเภอเชียงดาว และน้ำแม่ริม) มีระดับน้ำลดลงลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

และแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ อำเภอ เมือง จังหวัดเชียงใหม่) ได้ผ่านระดับวิกฤติที่ + 4.20 เมตร (ระดับหลังคันป้องกันน้ำท่วมเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่รองรับน้ำหลาก) ปริมาณน้ำสูงสุด 493ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567 ในช่วง เวลา 01.00-02.00น.ปัจุบันระดับน้ำที่สถานี P.1 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

คาดหมายว่า ระดับน้ำที่สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ) มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีระดับน้ำอยู่ที่ +3.70 เมตร (ระดับตลิ่งของสถานี P.1) ในวันนี้เวลา 13.00-15.00 น. หากไม่มีฝนตกในพื้นที่และปริมาณน้ำหลากที่เพิ่มขึ้นจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ จากนั้นสภาพการไหลของน้ำในแม่น้ำปิงที่ผ่านสถานี P.1 จะลดระดับลงจนอยู่ในสภาพการไหลปกติ

สถานการณ์แม่น้ำปิงลดระดับลงใกล้แตะริมตลิ่งที่ 3.70ม. / 405ลบ.ม./วินาที เทศบาลนครเชียงใหม่ รายงานอ้างข้อมูล ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน ระบุว่าระดับน้ำ เมื่อเวลา 13.00น. ที่สถานี P1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ระดับ 3.74ม.ปริมาณน้ำไหลผ่าน  411 ลบ.ม./วินาที

เทศบาลนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มเก็บขยะที่ตกค้างตามชุมชนต่างๆ หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย และเจ้าหน้าที่สามารถเข้าพื้นที่ไปปฏิบัติงานได้ คลิ๊กอ่าน

ตำรวจจราจรเชียงใหม่ อัพเดท เวลา 12.00 น.แจ้งเปิดการจราจร และจุดที่มีการปิดกั้น บริเวณ อ.เมืองเชียงใหม่ และแนะนำเส้นทาง เดินทางไปยังท่าอากาศยาน จ. เชียงใหม่ คลิ๊กอ่าน 
 

แม่ปิงปริมาณน้ำไหลผ่านP1ไม่ล้นตลิ่ง เชียงใหม่เร่งเก็บขยะกู้จุดน้ำขัง แม่ปิงปริมาณน้ำไหลผ่านP1ไม่ล้นตลิ่ง เชียงใหม่เร่งเก็บขยะกู้จุดน้ำขัง