posttoday

Google Cloud Thailand แนะร่วมทำ Cloud Policy และ AI Policy ระดับอาเซียน

07 ตุลาคม 2567

Google Cloud Thailand แนะประเทศในอาเซียนร่วมมือทำ Cloud Policy และ AI Policy ช่วยนานาประเทศเชื่อมั่นมากขึ้น และแข่งขันกับระดับโลกได้ พร้อมลุยฝึกอบรมให้นำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายอรรณพ ศิริติกุล Director, Google Cloud Thailand เปิดเผยในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “Development & Future of AI & Data Centers in ASEAN” ว่า เรามีการลงทุนในไทย 3 เรื่อง ได้แก่ Infrastructure, Talent และ Ecosystem โดยสิ่งที่เราทำมากๆ คือ Talent ด้วยการฝึกอบรมให้สามารถนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ้ามีแล้วใช้ไม่เป็นก็จะไม่เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ มองว่า AI จะส่งผลกระทบเชิงบวกกับทุกๆ อุตสาหกรรม เช่น การนำ AI มาใช้ในด้านแปลภาษา ช่วยให้พนักงานในห้างสรรพสินค้า สามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น ปลดล็อกข้อจำกัดในการใช้ภาษาต่างประเทศ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีการพัฒนาอแปพลิเคชั่นที่สามารถสั่งให้จองตั๋วต่างๆ และจัดทริปท่องเที่ยวได้ ทำให้มีศักยภาพในการแข่งขันดีขึ้น โดยภาพรวม AI จะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพไปแข่งขันกับตลาดโลกได้มากขึ้น

สำหรับนโยบายที่ควรมีร่วมกันในอาเซียน มองว่าจะต้องร่วมมือกันทำ Cloud Policy และ AI Policy เพื่อทำให้นานาประเทศเชื่อมั่นมากขึ้น และสามารถแข่งขันกับระดับ Global ได้

Google Cloud Thailand แนะร่วมทำ Cloud Policy และ AI Policy ระดับอาเซียน