posttoday

เปิดตำนานเยาวราช "ถนนทองคำ" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า

28 มิถุนายน 2567

หลังจาก MV ROCKSTAR ของลิซ่าออนแอร์ สิ่งที่ทุกคนพูดถึงคือย่านเยาวราช ที่อยู่ใน MV พาไปทำความรู้จัก เยาวราชที่ได้ชื่อว่าเป็น "ถนนทองคำ" และวิธีเดินทางไปตามรอย "ลิซ่า" ไปทำคอนเทนท์ที่เยาวราชกัน

MV เพลง Rockstar ของลิซ่า ทำให้ถนนเยาวราช  และ ชาวบ้านย่านเยาวราช ถูกพูดถึงจนเป็นฮิตติดเทรน ในโซเชียล โดยเฉพาะใน X #Rockstar ขึ้นติดเทรนด์อันดับ 1 ของไทย 

การพูดถึง เยาวราช มีมาตั้งแต่ช่วงที่ LLOUD สังกัดของลิซ่า ปล่อยทีเซอร์ออกมายั่วน้ำลายสาวก พร้อมกับกลางดึกบนถนนเยาวราช โดยมี ลิซ่า ยืนอยู่ตรงกลางถนน  ท่ามกลางร้านดัง ทั้ง เท็กซัส สุกี้  ไชน่า ทาวน์ หูฉลาม ไปจนถึงร้านขายทองอันเป็นเอกลักษณ์ของถนนเส้นนี้ เป็นการย้ำให้เห็นอีกครั้งว่า ถนนเยาวราชไม่เคยหลับใหลจริงๆ 

แต่ที่บอกว่าแปลกตา เพราะในความเป็นจริง ย่านนี้และถนนเส้นนี้แทบไม่เคยหลับใหลเลย

สิ่งที่หลายคนนึกถึง ถนนเยาวราช คือ ย่านที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะทำมาค้าขาย ทำธุรกิจ เป็น ชุมชนชาวเยาวราช 

เปิดตำนานเยาวราช \"ถนนทองคำ\" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า
 

รู้จักเยาวราช "ย่านไชน่าทาวน์" ของไทย

เยาวราชหรือย่านไชน่าทาวน์ เป็นแหล่งชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่และทำธุรกิจบนถนนเส้นนี้จำนวนมาก นับเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ชอปปิ้งครบวงจร เพราะภายในบริเวณนี้ประกอบไปด้วยร้านอาหารที่หลากหลาย ร้านขายสินค้าต่างๆ เช่น ของที่ระลึก ขายส่งสินค้าเครื่องประดับแฟชั่นและแอคเซสเซอรี่ บริการทางการเงินจากธนาคารชั้นนำ 

เปิดตำนานเยาวราช \"ถนนทองคำ\" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า

นอกจากความเพลิดเพลินจากการชอปปิ้งสินค้าต่างๆ แล้ว หากต้องการซื้อเครื่องประดับทองคำเพื่อสวมใส่และลงทุนก็สามารถหาซื้อได้ที่เยาวราช หรือที่มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ถนนสายทองคำ” เพราะตลอดทั้งถนนมีร้านค้าทองคำมาตรฐานตั้งอยู่จำนวนมาก รวมกันกว่า 150 ร้าน ถือเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีเครื่องประดับทองคำของเมืองไทยเลยทีเดียว
เปิดตำนานเยาวราช \"ถนนทองคำ\" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า

ตลาดค้าทองคำเยาวราช
 
ธุรกิจผลิตอัญมณีเครื่องประดับทองคำในเยาวราชมีมานานกว่า 130 ปี เริ่มต้นมาจากชาวจีนที่อพยพมาอยู่เมืองไทย และได้นำภูมิความรู้การผลิตทองรูปพรรณมาผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับทองในย่านเยาวราช ซึ่งในช่วงแรกยังไม่มีหน้าร้าน เป็นการผลิตตามจำนวนที่ลูกค้าสั่ง เจ้าของร้านก็คือช่างทอง ที่ทำการผลิตและจำหน่ายทองด้วยตนเอง 

ซึ่งการผลิตทองรูปพรรณในอดีตล้วนแล้วแต่ทำด้วยมือทั้งสิ้น จึงทำให้มีรูปแบบและลวดลายที่วิจิตรสวยงามและมีเอกลักษณ์ ทั้งนี้ ช่างทองได้สะสมประสบการณ์การผลิตทองรูปพรรณจนกระทั่งทราบถึงลวดลายและน้ำหนักที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า จากนั้นจึงเริ่มผลิตเก็บสะสมเป็นสต็อกไว้ โดยทองรูปพรรณที่แต่ละร้านจำหน่ายในขณะนั้น จะมีค่าความบริสุทธิ์และน้ำหนักทองคำที่แตกต่างกัน   

เปิดตำนานเยาวราช \"ถนนทองคำ\" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า

ทั้งนี้ ทองที่จำหน่ายในเยาวราชนั้นมีค่าความบริสุทธิ์ 96.5% (23.16 K) ซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายให้แก่ผู้ซื้อชาวไทย หากแต่ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาซื้อบ้างประปราย โดยทอง 96.5% ถือเป็นค่าความบริสุทธิ์ที่คนไทยนิยมและเป็นค่ามาตรฐานของร้านทองทุกร้าน 

มีการคาดการณ์กันว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากความนิยมของศิลปินไทยระดับโลกอย่างลิซ่าจะช่วยเพิ่มความสนใจในเยาวราช เเละคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอยในถนนเยาวราช

นอกจากนี้ ความโดดเด่นของย่านเยาวราชที่เป็นถนนสายวัฒนธรรมไทย-จีนเก่าแก่และยังคงกลิ่นอายของวิถีดั้งเดิมเหนือกาลเวลา มีโบราณสถาน ทั้งวัด ศาลเจ้าต่าง ๆ ตลอดเส้นทาง ประกอบกับร้านอาหาร คาเฟ่ สตรีทฟู้ดตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึง MICHELIN GUIDE และความสะดวกสบายของขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เยาวราชเป็นย่านที่มีชีวิตชีวาอยู่ในทุกยุคทุกสมัย ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลายและครอบคลุม

เปิดตำนานเยาวราช \"ถนนทองคำ\" สู่ฉากฮิต MV ROCKSTAR และวิธีเดินทางตามรอย ลิซ่า

ส่วนใครที่จะมาเที่ยวเยาวราช เที่ยวได้ตั้งแต่ไก่เริ่มขัน ยันพระอาทิตย์ตกดินได้เลย

ตามรอย "ลิซ่า" เที่ยวเยาวราช 

เปิดวิธีเดินทางไปดามราอย "ลิซ่า" รับกระแส "ลิซ่า ROCKSTAR" ฟีเวอร์  โพสต์ทูเดย์ รวบรวมการเดินทางไปเยาวราชแบบประหยัด รวดเร็วไม่ปวดหัวกับเรื่องรถติด ด้วย รถไฟฟ้า MRT และรถไฟฟ้า BTS  

รถไฟฟ้า BTS

การเดินทางไป เยาวราช ด้วยรถไฟฟ้า BTS นั้นปัจจุบันยังไม่มี  แต่สามารถขึ้นรถไฟฟ้า BTS ไปลงที่สถานีศาลาแดง และเปลี่ยนเป็นขึ้น รถไฟฟ้า MRT ที่สถานีสีลม มาลงที่ "สถานีวัดมังกร" เดินขึ้นมาก็จะได้กลิ่นอายอารยธรรม "ไชน่าทาวน์" เยาวราชทันที

รถไฟฟ้า MRT

วิธีเดินทางรถไฟฟ้า MRT มาลงที่ "สถานีวัดมังกร" ออกที่ประตูทางออกที่ 1 จากนั้นให้เดินออกมาจนสุดถนนแปลงนามซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของประตูทางออกที่ 1 ก็จะพบกับ ถนนเยาวราช