posttoday

ศึก 2 ดาวรุ่งลูกหนังโลกที่น่าจับตา ลามาล วัดฝีเท้า มูเซียล่า สเปน vs เยอรมนี

05 กรกฎาคม 2567

ยูโร 2024 รอบ 8 ทีมสุดท้ายคู่แรก ก็เรียกแขกเรียกน้ำย่อยได้ทันที เมื่อ 2 ทีมแกร่งที่เคยครองเจ้าลูกหนังโลกและยุโรป อย่างสเปน กับ เยอรมนี มาพบกัน ที่น่าสนใจเป็นการวัดฝีเท้ากันของสองดาวรุ่งอย่าง จามาล มูเซียล่า และ ลามีน ยามาล

ยูโร 2024 ปีนี้แข่งที่ประเทศเยอรมนี แน่นอนว่าเจ้าภาพเยอรมนี หวังว่าพวกเขาจะจบทัวร์นาเมนต์นี้ด้วยตำแหน่งแชมป์ และเป็นการส่งท้ายอำลาทีมของ "โทนี่ โครส" ห้องเครื่องวัย 34 ปี ที่จะแขวนรองเท้าหลังจบทัวร์นาเมนต์นี้

นอกจากโทนี่ โครสแล้ว เยอรมนี ยังมีอีกหนึ่งนักเตะที่โดดเด่นของทีมนั่นคือ จามาล มูเซียล่า แนวรุกวัย 21 ปีจากบาเยิร์น มิวนิค นั่นเอง 

มูเซียล่า เวลานี้ยิงไปแล้ว 3 ประตู นำเป็นดาวซัลโวร่วมในยูโรหนนี้ ส่วนผลงานของเขากับบาเยิร์น มิวนิคนั้นก็เป็นที่ประจักษ์ เจ้าตัวเทิร์นโปรขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ "เสือใต้" เมื่อปี 2019-20 ในวัย 17 ปี จากนั้นก็ยึดตำแหน่งตัวจริงมาตลอด คว้าแชมป์บุนเดสลีกา กับบาเยิร์น มิวนิค 4 สมัย แชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 ครั้ง 

รวม 5 ฤดูกาลที่เจ้าตัวลงสนามกับบาเยิร์น มูเซียนล่าลงไป 173 นัด ยิงไป 45 ประตู 

ศึก 2 ดาวรุ่งลูกหนังโลกที่น่าจับตา ลามาล วัดฝีเท้า มูเซียล่า สเปน vs เยอรมนี
 

กว่าจะมาเป็นสมบัติของเยอรมนี 

ก่อนที่ จามาล มูเซียล่า จะได้ก้าวมาเล่นให้ทีมชาติ เยอรมัน เจ้าตัวเคยเล่นให้กับทีมระดับเยาวชนของอังกฤษมาก่อน มูเซียล่า เล่นให้ทีมชาติอังกฤารุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกับ จู๊ด เบลลิงแฮม ซุปเปอร์สตาร์ของทีมสิงโตคำราม 

ย้อนความกลับไป คุณพ่อของมูเซียล่าเป็นชาวไนจีเรีย คุณแม่เป็นชาวเยอรมัน เขาเกิดและโตเป็นพลเมืองเยอรมัน แต่ด้วยงานของ พ่อ-แม่ ต้องย้ายที่ทำงานบ่อย ๆ จึงทำให้เขาต้องไปเล่นกับทีมเยาวชนในอังกฤษ หลังอยู่ในเยอรมันมาตลอดวัยเด็ก

มูเซียล่าเคยเล่นกับเบลลิงแฮมในทีมชาติอังกฤษ U15

มูเซียล่า เริ่มเล่นฟุตบอลในอะคาเดมี่ของ  เซาธ์แฮมป์ตันและทะลุไปติดทีมชาติอังกฤษชุดยู 15   จนเชลซี ทุ่มเงินเพื่อซื้อตัวเขามาร่วมทีมตั้งแต่อายุ 15 ปีเท่านั้น ก่อนที่ เชลซี จะโดน บาเยิร์น มาซื้อตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัวเพียง 10 ล้านยูโร หลังจากนั้นมูเซียล่าก็ขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่บาเยิร์นในวัย 17 และเลือกที่จะเล่นให้ทีมชาติเยอรมนี ตามสัญชาติของแม่ จากนั้นที่เหลือคือตำนานที่กำลังตามมา 
ปัจจุบันคือกำลังหลักของอินทรีเหล็ก

"ลามีน ยามาล" คือลิโอเนล เมสซี่ เวอร์ชั่นอัพเกรด 2.0 

ไปที่ลามีน ยามาล แนวรุกฝีเท้าจัดจ้านของทีมชาติสเปน เจ้าตัวคือนักเตะที่พร้อมทำลายสถิติในยูโรหนนี้ทุกอย่าง เอาแค่ด้วยอายุเพียง 16 ปีของ ยามาล เขาเก่งเกินนักเตะใดๆในโลกนี้ด้วยวัยเดียวกันด้วยซ้ำ

ลามีน ยามาล โตมาจากแคมป์"ลา มาเซีย"อันโด่งดังของบาร์เซโลน่า สถานที่แห่งนี้ทุกคนทราบดีคือ ศูนย์บ่มเพาะนักฟุตบอลดาวรุ่งที่เก่งที่สุดในโลก

ยกตัวอย่างเด่นๆ คือลิโอเนล เมสซี่ เจ้าของดาวเตะที่เก่งที่สุดในโลกของยุคเขาก็โตมาจาก "ลามาเซีย"แห่งนี้ นอกจากเมสซี่ก็มีกลุ่มที่เลิกเล่นไปแล้วอย่าง ชาบี้ , อันเดียว อินิเอสต้า , เจราร์ด ปีเก้ แม้แต่มิเคล อาร์เตต้า 

การขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของ "ยามาล" ในฤดูกาลนี้และเป็นตัวหลักอย่างเต็มตัวของเด็กวัย 16 ปี นั้นมีนัยยะสำคัญ เพราะนี่คือเด็กที่เก่งมากๆในรุ่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 16 (เท่ากับยามาลตอนนี้) ลามีน ยามาล โดดเด่นกว่าชัดเจน

ลามีน ยามาล เล่นให้บาร์ซ่าในวัย 16 ปี 38 วัน

ว่ากันว่า นี่คือลิโอเนล เมสซี่ ตัวอัพเกรดเวอร์ชั่น 2.0 ที่โหดกว่า เมสซี่ ตัวจริงด้วยซ้ำ

สถิติของยามาลที่เล่นกับบาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ ในฤดูกาลนี้ แม้จะเป็นครั้งแรกที่ได้เล่นฟุตบอลอาชีพในวัน 16 ปี แต่เขาลงสนาม 37 จาก 38 เกมในลีก ยิงไป 5 ประตู รววมทุกรายการทั้งแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยแล้วเขาลงไป 51 นัดยิงไป 7 ประตู 

ส่วนยูโรหนนี้แม้จะยังยิงประตูไม่ได้ แต่เชาก็ผ่านบอลให้ทีมทำประตูได้ และมีส่วนในการสร้างสรรค์เกมรุกด้านขวาของสเปนให้วูบวาบจนแฟนบอลนั่งไม่ติดเก้าอี้ 

ศึก 2 ดาวรุ่งลูกหนังโลกที่น่าจับตา ลามาล วัดฝีเท้า มูเซียล่า สเปน vs เยอรมนี

กำเนิดอัจฉริยะผิวเข้ม 

ลามีน ยามาล มีคุณพ่อเป็นชาวโมร็อกโก และคุณแม่เป็นชาวอิเควทอเรียลกินี (Equatorial Guinean) ครอบครัวของเขามาตั้งรกราก ในเมืองมาตาโร (Mataro) แคว้นกาตาลุนญ่า ประเทศสเปน 

พ่อกับแม่ของ“ลามีน" แยกทางกันตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 3 ขวบ เขาอยู่กับคุณแม่ 2 คน โดยคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องไปทำงานในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว 

เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน “ลามีน ยามาล” จึงไม่มีโอกาสได้ไปโชว์ฝีเท้าในการแข่งขันระดับเยาวชนอายุต่ำกว่า 17จนไม่มีโอกาสได้เจอกับบรรดาแมวมองจากสโมสรใหญ่ๆ ในประเทศสเปน 

ยืนยันว่าเป็นภาพจริง เป็นภาพของลิโอเนล เมสซี่ กับ ยามาล ในวัยเด็ก

แต่จากการตระเวนลงเล่นฟุตบอลริมถนนจนไปแข่ง ฟุตบอลพื้นคอนกรีตที่ตั้งอยู่ติดกับ “สนามหญ้า” ฝีเท้าของ“ลามีน ยามาล” ก็ไปเตะตา “อินโนเซนเต ดิอาซ” (Inocente Diez) แมวมองของสโมสรท้องถิ่น

โดย “อินโนเซนเต ดิอาซ”  ที่ช่วยเหือผลักดันจนปี 2014 สโมสรบาร์เซโลน่าได้เห็นฝีเท้าอันจัดจ้านและได้เซ็ย ลามีน ยามาล ในวัย 7 ขวบเข้าสู่แคมป์ "ลา มาเซีย" ทันที 

ศึก 2 ดาวรุ่งลูกหนังโลกที่น่าจับตา ลามาล วัดฝีเท้า มูเซียล่า สเปน vs เยอรมนี

เทียบสถิติ "ลามาล" vs "มูเซียล่า" 

สองคนนี้แม้วัยจะต่างกัน แต่ได้รับการจับตามองวาจะเป็นเพชรบูกหนังคนใหม่ที่เปล่งประกายในอนาคต 

โดยสถิติของยามาล ปีนี้เขาลงสนามในลา ลีกา 37 นัด ยิงไป 5 ประตู ผ่านบอลให้เพื่อนยิงไป 8 ประตู ส่วนมูลค่าตัวของเขามีการประเมินจากเว็บไซต์ transfermarket อยู่ที่ 90 ล้านยูโร (3,600 ล้านบาท)

ส่วนสถิติของ มูเซียล่า ลงสนามน้อยกว่าที่ 24 เกม แต่ยิงไป 10 ประตู แอสซิสต์ 6 ลูก ค่าตัวจากการประเมินอยู่ที่ 120 ล้านยูโร (4,800 ล้านบาท)

ประวัติ ลามีน ยามาล
ชื่อเต็ม : ลามีน ยามาล นัสราอุย อีบานา
วันเกิด : 13 กรกฎาคม 2007
อายุ : 16 ปี 
น้ำหนัก : 65 กิโลกรัม  
ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
สโมสร : บาร์เซโลนา (2023-ปัจจุบัน)
สัญชาติ : สเปน
เชื้อชาติ : โมร็อกโก-อิเควทอเรียลกินี

ประวัติ จามาล มูเซียล่า
ชื่อเต็ม : จามาล มูเซียล่า
วันเกิด : 26 กุมภาพันธ์ 2003
อายุ : 21 ปี 
ส่วนสูง : 184 เซนติเมตร
สโมสร : บาเยิร์น (2019-ปัจจุบัน)
สัญชาติ : เยอรมนี
เชื้อชาติ : ไนจีเรีย - เยอรมนี