posttoday

Apple Intelligence สร้างเรื่อง! "สรุปข้อความบอกเลิก" สะท้อนช่องโหว่ AI ?

13 ตุลาคม 2567

Apple Intelligence แพลตฟอร์ม AI ใหม่ของ Apple สร้างเรื่อง!? ช่วยสรุปทุกข้อความไม่เว้นแม้กระทั่ง "ข้อความบอกเลิก" จนกระชับอย่างน่าใจหาย ด้านผู้ใช้ติง บางสถานการณ์ไม่ควรให้ AI ยื่นมือเข้ามาช่วยจัดการแบบอัตโนมัติทั้งหมด

Apple Intelligence แพลตฟอร์ม AI ใหม่ของ Apple ที่ปล่อยออกมาให้ใช้งานบน iOS 18 ที่มาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะมากมายเช่น ช่วยสรุปข้อความ เรียงลำดับและจัดหมวดหมู่อีเมลตามลำดับความสำคัญ รวมถึงฟีเจอร์ช่วยแนะนำการตอบกลับและการเขียน

อย่างไรก็ตาม Nick Spreen ผู้ใช้รายหนึ่งบนแพลตฟอร์ม X ได้เปิดเผยประสบการณ์เมื่อแฟนสาวของเขาได้ส่งข้อความมาเพื่อยุติความสัมพันธ์ ซึ่งผลลัพธ์ที่เจ้า Apple Intelligence ดันช่วยสรุปข้อความให้ออกมาอย่างกระชับ ก็ทำให้เจ้าตัวตกใจอยู่ไม่น้อย

Apple Intelligence สร้างเรื่อง! \"สรุปข้อความบอกเลิก\" สะท้อนช่องโหว่ AI ?

“ไม่ได้เป็นอะไรกันแล้ว จะขนของออกจากอพาร์ทเม้นท์ (No longer in a relationship; wants belongings from the apartment)” นี่คือผลลัพธ์จากการที่  Apple Intelligence ช่วยสรุปข้อความยุติความสัมพันธ์

Nick Spreen ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ข้อความเต็มที่(อดีต)แฟนสาวของเขาส่งมาแบบเต็มๆ เขียนว่า “คือฉันก็ไม่อยากจะเชื่อหรอกนะว่าคุณไปทำเรื่องอะไรแบบนั้น ฉันว่าเราควรพอแล้วแหละ ฉันอยากจะได้ของของฉันคืน (something along the lines of I can't believe you just did that, we're done, I want my stuff.)"

โพสต์ดังกล่าวของ Nick Spreen ได้รับความนิยมจนกลายเป็นไวรัลที่มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 3.8 ล้านราย อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวเพิ่งลบโพสต์ออกไปโดยระบุว่า ไม่อยากให้สังคมโฟกัสกับความสัมพันธ์ของเขามากนัก และอยากให้โฟกัสกับงานของเขาในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่า 

Apple Intelligence สร้างเรื่อง! \"สรุปข้อความบอกเลิก\" สะท้อนช่องโหว่ AI ?

ทั้งนี้ ชาวเน็ตบางส่วนให้ความเห็นว่า Apple Inteligence ถือว่ายังมีช่องโหว่อยู่มากในด้านการสรุปข้อความ ซึ่งบางสถานการณ์เช่น การสูญเสียคนในครอบครัวหรือคนสนิท เราไม่ควรให้ AI ยื่นมือเข้ามาช่วยจัดการแบบอัตโนมัติไปเสียทั้งหมดหรือไม่?