posttoday

Happy Autumn

10 พฤศจิกายน 2556

ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินในช่วงฤดูใบไม้ร่วงว่ามีการปรับเปลี่ยนหน้าตาจากเมนูในช่วงฤดูร้อนอย่างไร

ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินในช่วงฤดูใบไม้ร่วงว่ามีการปรับเปลี่ยนหน้าตาจากเมนูในช่วงฤดูร้อนอย่างไร พร้อมกับแนะนำการกินเพื่อสุขภาพ ครั้งนี้จะนำเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในช่วงที่อากาศเริ่มเข้าสู่ภาวะหนาวเย็นในช่วงปลายปีเช่นนี้มาฝากกัน อาจทำให้ผ่อนคลายความหนาวเย็นและมีความสุขกับช่วงกลางค่อนปลายของฤดูใบไม้ผลิที่ได้ชื่อว่าเป็นฤดูที่ทิวทัศน์สวยงามที่สุดฤดูหนึ่งเลยทีเดียว

อันดับแรกควรตื่นนอนแต่เช้าและเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ ผลการวิจัยทางการแพทย์ชี้ให้เห็นว่า การนอนตั้งแต่หัวค่ำในช่วงฤดูดังกล่าวจะช่วยลดโอกาสในการเกิดลิ่มเลือด ก่อนลุกจากเตียงนอนในตอนเช้าควรยืดเส้นยืดสายสัก 23 นาที ถือเป็นการช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ดี โรคชนิดดังกล่าวมักกำเริบในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงคาบเกี่ยวกับช่วงต้นฤดูหนาว

ช่วงต้นของการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอาจทำให้ต้องปรับตัวเข้าสู่สภาวะอากาศที่เริ่มหนาวเย็นและบอกลาอุณหภูมิที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อน ความเย็นของอากาศจะเริ่มเย็นกันจริงราวเดือน พ.ย. จะสัมผัสถึงความแตกต่างของอากาศในเวลากลางวันที่ยังพอมีแสงแดดส่องบ้างในบางวัน แต่พอถึงเวลากลางคืน อุณหภูมิก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับผิวหนัง หนังศีรษะ ริมฝีปาก การขับถ่ายไม่ค่อยคล่อง โดยมากมักเกิดจากสภาพอากาศที่แห้งและร่างกายขาดน้ำ การสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่าของผิวหนังก็ทำงานช้าลง ดังนั้นพอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงจะพบว่ารอยย่น ตกกระ ฝ้ามีสีเข้มขึ้น ผิวแห้งอย่างชัดเจน การป้องกันสภาวะแห้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงถือว่ามีความสำคัญมาก รักษาระดับความชื้นภายในห้อง การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์และรักษาความสมดุลของความเป็นกรดเป็นด่างในร่างกาย และยังมีประโยชน์ต่อการขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

Happy Autumn

 

ทั้งนี้ เราสามารถดื่มน้ำแร่ น้ำผลไม้ น้ำเปล่า ฯลฯ ในจำนวนนี้น้ำเปล่าถือเป็นเครื่องดื่มธรรมชาติที่สะดวกและปลอดภัย การดื่มซุปผักที่เติมเนื้อสัตว์ลงไปก็ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายได้เช่นกัน สำหรับชนิดของชาที่เหมาะแก่การดื่มในช่วงฤดูใบไม้ร่วงควรเป็นชาเขียว หากดื่มเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคผิวหนังบางชนิดอย่างสิว วิธีการดื่มที่ดีที่สุดคือ จิบน้ำทีละน้อยๆ และดื่มหลายครั้ง

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการใส่เสื้อหนาๆ ตลอดเวลาจะช่วยคลายความหนาวและป้องกันการเป็นโรคหวัด จริงๆ แล้วการไม่ปล่อยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่หนาวเย็น กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า โดยที่เส้นเลือดใต้ผิวหนังที่มีการหดและขยายตัวค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป จะช่วยลดการป่วยเป็นโรคหวัดได้

ทางที่ดีคือใส่เสื้อผ้าในปริมาณที่เพียงพอ ไม่หนาหรือบางเกินไป และควรใส่ใจกับการเพิ่มและลดปริมาณเสื้อผ้าที่สวมใส่ ช่วงที่อากาศยังไม่หนาวเย็นมาก สามารถใส่เสื้อผ้าที่ไม่หนาเกินไป หรือขณะที่อยู่ในห้องไม่ควรใส่เสื้อหนาเกินไป เพราะหากออกจากห้องไปเผชิญหน้ากับอากาศเย็น จะทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ง่ายต่อการไม่สบาย ช่วงต้นของฤดูใบไม้ร่วงในบางพื้นที่อากาศยังไม่หนาวเย็น สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างสบายใจ ทว่าหลังจากที่เข้าสู่ช่วงกลางของฤดูดังกล่าวแล้ว ควรใส่เสื้อและรองเท้าเพื่อป้องกันไอเย็นเข้าสู่ร่างกาย

เป็นที่ยอมรับกันว่าอากาศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงถือว่าปลอดโปร่งและเหมาะแก่การออกกำลังกายหลากหลายประเภท แต่ก็ไม่ควรหักโหมจนเกินไป ว่ากันว่า ควรเลือกออกกำลังกายที่ช่วยคลายความหนาวและเพิ่มกำลังวังชาให้แก่ร่างกาย การเดินทางไปสูดอากาศยังชานเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้และปราศจากมลภาวะทางอากาศย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพ กิจกรรมที่นิยมทำกันคือ การปีนเขา เพราะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร่างกายและได้ดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติที่งดงามไปพร้อมๆ กัน ผู้สูงวัยที่ชอบปีนเขาควรใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยและไม่หักโหมจนเกินกำลัง

การปฏิบัติตัวให้เข้ากับสภาวะอากาศที่หนาวเย็นลงเรื่อยๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ย่อมทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขภายใต้อากาศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ที่สำคัญยังถือเป็นการเตรียมพร้อมร่างกายเข้าสู่โหมดอุณหภูมิที่ลดต่ำลงเรื่อยๆ ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือน

Happy Autumn