posttoday

'ห้วยโก๋น' ประตูท่องเที่ยว-การค้า จากน่านสู่หลวงพระบาง

04 มีนาคม 2558

ใช่เพียงเมืองน่าอยู่ที่มีภูมิประเทศ วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่งดงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งได้รับความนิยม

โดย...ระรินธร เพ็ชรเจริญ

ใช่เพียงเมืองน่าอยู่ที่มีภูมิประเทศ วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่งดงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งได้รับความนิยม แต่ จ.น่าน ยังมีทำเลที่ตั้งติดชายแดนลาว โดยเฉพาะเมืองใหญ่ที่กำลังมีการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย เมืองหงสา ที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ โดยจะจ่ายไฟฟ้าเข้าประเทศไทยด้าน อ.ท่าลี่ จ.เลย เมืองไซยะบุรี เมืองสำคัญของลาวใกล้ชายแดนไทย และเมืองมรดกโลก หลวงพระบาง ทั้งหมดนี้มีระยะทางห่างจากด่านห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เพียง 270 กม.

ฉัตรชัย อ่อนศิริ ผู้ช่วยนายด่านศุลกากรทุ่งช้าง เปิดเผยถึงตัวเลขมูลค่าการส่งออกย้อนหลัง 4 ปี ของด่านห้วยโก๋น พบว่า มีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด สาเหตุมาจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าลิกไนต์หงสา ตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว ทำให้มีการส่งออกสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก โดยตัวเลขมูลค่าการค้าการส่งออก ปี 2554 มีมูลค่า 841 ล้านบาท ปี 2555 มีมูลค่าเพิ่มเป็น 3,500 ล้านบาท ปี 2556 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 3,800 ล้านบาท และในปี 2557 มีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 5,000 บาท สินค้าที่มีการส่งออกเป็นจำพวก ซีเมนต์ เหล็ก วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นลักษณะของอุตสาหกรรมใหญ่มากกว่าผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ส่วนที่เหลืออีก 10% เป็นสินค้าท้องถิ่น สินค้าอุปโภคบริโภค และผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาล ทำให้มูลค่าการส่งออกเป็นแบบก้าวกระโดด จากหลักร้อยล้านเป็นพันล้านบาท

“หลังจากที่โรงไฟฟ้าลิกไนต์ที่เมืองหงสาก่อสร้างแล้วเสร็จ และกำลังเตรียมเดินเครื่องในช่วงกลางปีนี้ ต้องจับตาต่อว่าการส่งออกผ่านด่านห้วยโก๋นจะเป็นเช่นเดิมหรือไม่” ผู้ช่วยนายด่านศุลกากรทุ่งช้าง กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้มูลค่าการส่งออกอาจจะลดลง หลังจากการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินหงสาแล้วเสร็จ แต่ด่านห้วยโก๋นก็จะพัฒนาต่อไปเป็นช่องทางผ่านแดนสำหรับการท่องเที่ยว

ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่  ดูแล จ.แพร่-น่าน-อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากการจัดกิจกรรม “สองล้อ สองแผ่นดิน” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานเชื่อมโยงเพื่อนบ้านตามเส้นทางน่าน-หงสา-ไซยะบุรี-หลวงพระบาง รวมระยะทาง 270 กม.

“เป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้านน่าน สร้างความร่วมมือด้านการตลาดการท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของอาเซียน เกิดการกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวสู่ชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ชายแดน ส่งผลให้เกิดการกระจายการเดินทางสู่ จ.น่านเพิ่มขึ้น” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวถึงความหวังในการพัฒนาโอกาสการท่องเที่ยวผ่านด่านห้วยโก๋น