posttoday

อนามัยโลกระบุ "ชัดเจนมากแล้วว่าโคโรนาไวรัสเป็นการระบาดทั่วโลก"

09 มีนาคม 2563

แม้การแถลงข่าวล่าสุดองค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศว่าเป็น pandemic แต่บอกว่าชัดเจนมากแล้วว่าเป็นการระบาดลักษณะนั้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ใกล้จะทำให้เกิดการระบาดทั่ว หรือ pandemic แล้ว 

“ขณะนี้เชื้อไวรัสมีอยู่ในหลายประเทศ ภัยคุกคามของการระบาดทั่วได้กลายเป็นเรื่องจริงมากแล้ว” Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวในการแถลงข่าว

เขายังกล่าวว่า "แม้ว่ามันจะเป็นโรคระบาดทั่ว แต่มันจะเป็นการระบาดทั่วครั้งแรกที่สามารถควบคุมได้"

โรคระบาดทั่ว หรือ pandemic  เป็นการระบาดของโรคติดเชื้อที่แพร่กระจายในประชากรมนุษย์ในบริเวณกว้าง เช่น กระจายไปทั่วทวีป หรือทั่วโลก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า "การระบาดทั่ว" มาโดยตลอด จนกระทั่งล่าสุดเริ่มที่จะเลี่ยงใช้คำนี้ไม่ได้

ขณะที่สำนักข่าว CNN เลือกที่จะใช้คำว่า pandemic ก่อนหน้าที่องค์การอนามัยโลก โดยประกาศใช้ในวันที่ 9 มีนาคม  2563ระบุว่า "เริ่มตั้งแต่วันนี้ คุณจะสังเกตได้ว่า CNN ใช้คำว่าการระบาดทั่วเพื่ออธิบายการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัสในปัจจุบัน มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ และแม้ว่าเรารู้ว่ามันฟังดูน่ากลัว แต่ก็ไม่ควรก่อให้เกิดความตื่นตระหนก"

CNN กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกหรือมีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐไม่ได้เรียกเหตุการณ์นี้ว่าการระบาดทั่ว แต่นักระบาดวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนโต้แย้งว่าโลกกำลังประสบกับการระบาดทั่ว เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยกว่า 100,000 รายและมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 รายจากเชื้อไวรัสตัวใหม่นี้  และไวรัสนี้พบได้ในทุกทวีปแล้วยกเว้นแอนตาร์กติกา