posttoday

ขีปนาวุธรัสเซียตกในดินแดนโปแลนด์ เสี่ยงความขัดแย้งลาม NATO

16 พฤศจิกายน 2565

โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดีของยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคารว่าขีปนาวุธของรัสเซียได้ตกลงในดินแดนของโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิก NATO ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเรียกว่า 'การยกระดับอย่างมีนัยสำคัญ' ของความขัดแย้ง

          'ขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีโปแลนด์ ดินแดนของประเทศที่เป็นมิตรของเราและมีผู้คนเสียชีวิต" Zelenskiy กล่าวในวิดีโอ โดยระบุว่านักดับเพลิงท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากการระเบิดที่ Przewodow หมู่บ้านทางตะวันออกของโปแลนด์ใกล้กับชายแดนยูเครน

          กระทรวงกลาโหมของรัสเซียปฏิเสธรายงานว่าขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีดินแดนโปแลนด์ โดยอธิบายว่ารายงานดังกล่าวเป็น "การยั่วยุโดยเจตนาที่มุ่งไปที่ความพยายามที่จะยกระดับของสถานการณ์"  ขณะเดียวกัน วอชิงตัน เพนตากอนและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าขีปนาวุธของรัสเซียได้ลงตกบนดินแดนโปแลนด์หรือไม่ แต่กำลังสืบสวนอยู่

          เมื่อวันอังคาร รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตียูเครนมากกว่า 100 ครั้ง เซเลนสกี้กล่าวว่ามีเพียงประมาณ 10 ลูกเท่านั้นที่โจมตีเป้าหมายได้สำเร็จ

          โปแลนด์เป็นสมาชิกของ NATO พันธมิตรทางทหารตะวันตกที่นำโดยสหรัฐอเมริกาซึ่งมุ่งมั่นในการป้องกันร่วมกันและความเป็นไปได้ที่การระเบิดของโปแลนด์ที่อาจเป็นผลมาจากการโจมตีโดยเจตนาหรืออุบัติเหตุของรัสเซียทำให้เกิดตึงเครียดว่าจะมีมาตรการตอบโต้หรือไม่

          ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่าทูต NATO จะประชุมกันในวันพุธตามคำขอของโปแลนด์  ตามมาตรา 4 ของสนธิสัญญาการก่อตั้งพันธมิตร ซึ่งสมาชิกสามารถยกประเด็นความกังวลใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศสมาชิก นักการทูตคนหนึ่งกล่าวว่าพันธมิตรจะดำเนินการอย่างระมัดระวังและจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นได้อย่างไร