posttoday

WHO ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลกของ COVID

06 พฤษภาคม 2566

องค์การอนามัยโลกระบุเมื่อวันศุกร์ว่า COVID-19 ไม่ได้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกอีกต่อไป ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการยุติการแพร่ระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 6.9 ล้านคน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำลายล้างชุมชนต่างๆในหลายๆด้าน

คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ประชุมกันเมื่อวันพฤหัสบดีและแนะนำให้หน่วยงานของสหประชาชาติประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นข้อกังวลระหว่างประเทศซึ่งมีมานานกว่าสามปี

“ดังนั้น ด้วยความหวังดีที่จะประกาศให้ COVID -19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลก” Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าว และเสริมว่า การสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินไม่ได้หมายความว่า COVID ไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพทั่วโลกอีกแล้ว

คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ประกาศเป็นครั้งแรกว่า COVID แสดงถึงระดับการแจ้งเตือนสูงสุดเมื่อ 30 มกราคม 2020 เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว สถานะดังกล่าวช่วยดึงความสนใจจากนานาประเทศเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านสุขภาพ ตลอดจนสนับสนุนความร่วมมือด้านวัคซีนและการรักษา

WHO กล่าวว่า การยกเลิกภาะฉุกเฉินเป็นสัญญาณของความก้าวหน้า แต่ COVID-19 จะยังคงอยู่ต่อไป แม้ว่าจะไม่ถือเป็นเหตุฉุกเฉินอีกต่อไป

"โควิดได้เปลี่ยนโลกและเปลี่ยนเรา และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น หากเราย้อนกลับไปยังสิ่งต่างๆ ก่อนเกิด COVID-19 เราจะล้มเหลวในการเรียนรู้บทเรียนของเรา และทำให้คนรุ่นหลังของเราล้มเหลว" Ghebreyesus กล่าว

อัตราการเสียชีวิตลดลงจากสูงสุดมากกว่า 100,000 คนต่อสัปดาห์ในเดือนมกราคม 2564 เหลือเพียง 3,500 ต่อสัปดาห์จนถึงวันที่ 24 เมษายน 2566 ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก

WHO ไม่ได้ประกาศจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดของการระบาด แม้ว่าจะเริ่มใช้คำนี้สำหรับ COVID ในเดือนมีนาคม 2020

เมื่อปีที่แล้ว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าการแพร่ระบาดสิ้นสุดลงแล้ว เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เริ่มยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศสำหรับ COVID ซึ่งหมายความว่าจะหยุดจ่ายเงินสำหรับวัคซีนและผลประโยชน์อื่น ๆ

ภูมิภาคอื่นๆ ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน สหภาพยุโรปกล่าวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วว่าระยะฉุกเฉินของการแพร่ระบาดสิ้นสุดลงแล้ว และ Matshidiso Moeti หัวหน้าภูมิภาคแอฟริกาของ WHO กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนไปจัดการ COVID ตามปกติทั่วทั้งทวีป

ทั้งนี้ การยุติเหตุฉุกเฉินอาจหมายถึงความร่วมมือระหว่างประเทศหรือความพยายามในการระดมทุนจะสิ้นสุดลง เนื่องจากโรคระบาดได้ลดลงในภูมิภาคต่างๆ